Tòa án địa phương

TAND quận Long Biên: 20 năm với nhiều dấu ấn đặc biệt

Mạnh Hùng 14/10/2023 13:59

Hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập quận Long Biên và TAND quận Long Biên (Hà Nội), đơn vị đã phát động, triển khai nhiều phong trào thi đua thiết thực và ý nghĩa… Với tinh thần đó, năm 2023, TAND quận Long Biên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được đề nghị tặng thưởng các danh hiệu thi đua cao quý.

f1527507-cfb6-4b35-8676-48dabb16a525.jpeg
Thẩm phán Nguyễn Thị Hồng Hà, Chánh án TAND quận Long Biên

Trao đổi với PV Báo Công lý, Thẩm phán Nguyễn Thị Hồng Hà, Chánh án TAND quận Long Biên cho biết, năm 2023, đơn vị đã triển khai thực hiện nhiệm vụ với khí thế thi đua sôi nổi, lập thành tích chào mừng 20 năm thành lập quận Long Biên và TAND quận Long Biên.

Dưới sự chỉ đạo của Ban cán sự Đảng TAND TP Hà Nội, Thường trực Quận uỷ, HĐND, sự quan tâm sâu sắc, tạo điều kiện thường xuyên của UBND quận Long Biên, cùng sự phối kết hợp hiệu quả giữa các cơ quan trong khối tư pháp và các phòng ban, ngành quận Long Biên, TAND quận Long Biên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương và của Ngành giao phó.

Điểm sáng trong công tác xét xử

Nói về công tác chuyên môn, Chánh án Nguyễn Thị Hồng Hà cho biết, trong thời gian từ 1/10/2022 đến 30/9/2023), số vụ án năm 2022 chuyển sang: 77 vụ; thụ lý mới: 1731 vụ (trong đó có 1346 vụ theo tố tụng và 385 vụ theo Luật hòa giải đối thoại).

Tổng số vụ án cũ và mới: 1808 vụ, đã giải quyết: 1750 vụ (trong đó có 1365 vụ theo tố tụng và 385 vụ theo Luật hòa giải đối thoại), còn lại 58 vụ theo tố tụng. Đạt tỷ lệ: 96,8%.

Tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm: 54 vụ/17 Thẩm phán, đạt tỷ lệ 317%; Đã tổ chức 96 phiên tòa trực tuyến (dẫn đầu các đơn vị của TAND hai cấp TP Nội về số lượng xét xử trực tuyến), vượt 480% so với chỉ tiêu của TANDTC. Cụ thể:

Về giải quyết án hình sự: Tổng thụ lý cũ và mới: 391 vụ/766 bị cáo, đã giải quyết: 391 vụ/766 bị cáo. Đạt tỉ lệ: 100% vượt chỉ tiêu 10%

Công tác giải quyết án dân sự nói chung (bao gồm án Dân sự, Kinh doanh thương mại, Hôn nhân gia đình và Lao động): Tổng thụ lý cũ và mới: 1317 vụ (trong đó có 933 vụ theo tố tụng và 384 vụ theo Luật hòa giải đối thoại), đã giải quyết: 1259 vụ (trong đó có 875 vụ theo tố tụng và 384 vụ theo Luật hòa giải đối thoại). Đạt tỉ lệ: 95,6%

Về công tác giải quyết việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án: Năm 2023, TAND quận Long Biên đã thụ lý và giải quyết 93 trường hợp, đạt tỷ lệ 100% (vượt chỉ tiêu 1%); trong đó áp dụng biện pháp đưa đi cai nghiện bắt buộc 92 trường hợp và áp dụng biện pháp đưa đi giáo dục bắt buộc 1 trường hợp và công tác thi hành án hình sự và xét miễn giảm các khoản thu nộp ngân sách: Tổng số bị án phải thi hành án năm 2023: 678 bị án, đã ra quyết định: 678 bị án. Đạt tỷ lệ: 100%.

Đặc biêt, đơn vị đã có 1 bản án được đề xuất làm án lệ, được Hội đồng tuyển chọn án lệ đánh giá rất cao.

Bên cạnh đó, TAND quận Long Biên cũng đặc biệt chú trọng tới việc triển khai thi hành Luật Hòa giải và đối thoại tại Tòa án. Hiện nay, TAND quận Long Biên có 6 hòa giải viên tham gia hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Các hòa giải viên được đơn vị bố trí phòng làm việc và phòng hòa giải theo đúng hướng dẫn của TANDTC, tạo điều kiện và môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp. Đơn vị được đánh giá là một trong số các đơn vị TAND cấp huyện thuộc TP Hà Nội tổ chức và thi hành Luật Hòa giải và đối thoại tại Tòa án đạt hiệu quả cao về số lượng và chất lượng hòa giải.

Kết quả cụ thể: Đã tiến hành thủ tục hòa giải và hòa giải thành 385 đơn trên tổng số 396 đơn khởi kiện, đạt tỷ lệ hòa giải thành là 97,2%. Đặc biệt, đã hòa giải thành 18 đơn dân sự và kinh doanh thương mại, 1 đơn hành chính, được lãnh đạo TAND TP. Hà Nội ghi nhận, đánh giá cao.

Ngoài ra, đơn vị cũng luôn chú trọng tới các hoạt động công tác khác như: tổ chức cán bộ; hội thẩm nhân dân; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; quản lý ngân sách tài chính và tài sản công; báo cáo thống kê và đóng góp các văn bản pháp luật; cải cách hành chính tư pháp.

Công tác xã hội luôn được chú trọng

Theo Chánh án Nguyễn Thị Hồng Hà, bên cạnh việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác chuyên môn, đơn vị đã làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, xã hội từ thiện như: nhân dịp Tết Quý Mão, đơn vị đã tổ chức đi thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn trên địa bàn phường Giang Biên, phường Bồ Đề.

Để tri ân các Anh hùng liệt sĩ, hàng năm, đơn vị đều tổ chức hoạt động dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ nhân ngày Thương binh liệt sĩ 27/7. Đây là những hoạt động thường niên của đơn vị, thể hiện lòng biết ơn, tri ân với các thế hệ đi trước. Năm 2023, cán bộ công chức của đơn vị đã tham gia ủng hộ Quỹ vì biển đảo Việt Nam, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo và ủng hộ các nạn nhân trong vụ cháy ở quận Thanh Xuân, với tổng số tiền 36.600.000 đồng.

Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, phát huy sức mạnh của các tổ chức đoàn thể chính trị: Công đoàn, đoàn Thanh niên, hội Cựu chiến binh, hội Luật gia để tạo nên các phong trào thi đua sôi nổi, đạt hiệu quả cao. Đặc biệt là phong trào văn hoá thể thao. Trong Hội thao chào mừng kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống TAND do TAND TP Hà Nội tổ chức, TAND quận Long Biên là Cụm trưởng cùng các đơn vị trong Cụm thi đua số 3 đã giành giải Nhì chung cuộc môn thi kéo co. Trong cuộc thi trang trí mâm cỗ trung thu chào mừng 20 năm thành lập quận Long Biên, đơn vị đã nhiệt tình tham gia và đạt giải Nhì chung cuộc.

Cũng trong dịp kỷ niệm chào mừng 78 năm ngày truyền thống TAND và 20 năm thành lập TAND quận Long Biên, đơn vị đã tổ chức gặp mặt và tri ân các cán bộ công chức, các vị Hội thẩm nhân dân đã và đang công tác tại TAND quận Long Biên. Buổi gặp mặt ấm áp và nhiều cảm xúc, thể hiện lòng biết ơn, tri ân với các thế hệ đi trước, đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của đơn vị; được Thường trực Quận ủy ghi nhận, đánh giá cao.

Nhiều phiên tòa xét xử trực tuyến được triển khai

Theo Chánh án Nguyễn Thị Hồng Hà, ngày từ đầu năm công tác 2023, đơn vị đã bám sát chủ trương, chỉ thị của Chánh án TANDTC và chương trình công tác của TAND TP Hà Nội về việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án năm 2023; Ban lãnh đạo TAND quận Long Biên đã chỉ đạo Ban thi đua và các tổ chức đoàn thể phát động các phong trào thi đua với nội dung bám sát các chỉ tiêu thi đua của ngành TAND.

Năm 2023, bên cạnh mục tiêu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về công tác chuyên môn, TAND quận Long Biên tập trung triển khai tổ chức xét xử các phiên tòa trực tuyến theo đúng tinh thi hành nghiêm túc Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội và chỉ thị số 01/2023/CT-CA ngày 3/1/2023 của Chánh án TANDT về tổ chức phiên tòa trực tuyến. Mặc dù việc xét xử trực tuyến của đơn vị còn nhiều khó khăn do chưa có phòng xử trực tuyến, phải đi xét xử tại TAND Thành phố Hà Nội.

Tuy nhiên, CBCC của đơn vị với khí thế quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đảm bảo vượt chỉ tiêu của ngành đề ra, đã không quản ngại khó khăn để tổ chức xét xử các phiên tòa trực tuyến. Kết quả, năm 2023 TAND quận Long Biên đã xét xử được 96 vụ án trực tuyến, là đơn vị dẫn đầu TAND hai cấp TP. Hà Nội về xét xử trực tuyến.

“Trái ngọt” đến từ các phong trào thi đua

Nói về công tác thi đua khen thưởng, Chánh án Nguyễn Thị Hồng Hà cho biết thêm, ngay từ đầu năm, lãnh đạo đơn vị đã tổ chức Hội nghị thi đua trong toàn thể cán bộ công chức để nghiên cứu, quán triệt Chỉ thị của Chánh án TANDTC, kế hoạch trọng tâm công tác của ngành, các văn bản hướng dẫn về công tác thi đua khen thưởng, phát động phong trào thi đua tới toàn thể cán bộ công chức.

TAND quận Long Biên đã xác định công tác thi đua khen thưởng chính là đòn bẩy, là động lực để các cán bộ công chức, người lao động quyết tâm thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Ngay từ đầu năm, 100% cán bộ, công chức đều đăng ký thi đua các danh hiệu từ lao động tiên tiến trở lên, các Thẩm phán xây dựng quyết tâm hạn chế mức thấp nhất số lượng án huỷ, sửa nghiêm trọng do lỗi của Thẩm phán và Hội đồng xét xử. Các tổ chức đoàn thể đăng ký tham gia 100% các phong trào do ngành và địa phương phát động.

Kết thúc năm công tác 2023, đơn vị đã đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu về công tác chuyên môn và các công tác khác.

Ngoài ra, đơn vị đã có kế hoạch về việc bồi dưỡng, triển khai các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến như:

Đối với tập thể: Xây dựng tập thể TAND quận Long Biên là đơn vị đoàn kết, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, có nhiều sáng kiến, giải pháp trong công tác được áp dụng nhân rộng trong ngành Tòa án. Thực hiện có hiệu quả Luật hòa giải đối thoại tại Tòa án. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các phiên tòa trực tuyến, phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp của Quốc hội.

Đối với cá nhân: phát hiện, bồi dưỡng các gương điển hình tiên tiến là cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị có tinh thần trách nhiệm cao, năng động, sáng tạo, có nhiều sáng kiến, đề tài khoa học để nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác, gương mẫu đi đầu trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là gương mẫu trong việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Bí quyết để thành công

Theo Chánh án Nguyễn Thị Hồng Hà, để đơn vị có được những thành tích nổi bật trong mọi hoạt động, đơn vị phải là một tập thể đoàn kết, nhất trí một lòng với tinh thần hỗ trợ đồng nghiệp cao, quyết tâm xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh.

Toàn thể cán bộ, công chức luôn có ý thức chấp hành nghiêm túc đường lối chỉ đạo của Ban Cán sự đảng TANDTC, Ban Cán sự đảng TAND thành phố Hà Nội, Quận ủy, HĐND quận Long Biên.

Đảng ủy, Ban lãnh đạo Tòa án luôn sát sao trong công tác chỉ đạo, điều hành, đề ra nhiều chủ trương đúng đắn nhằm tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải quyết án và các công tác khác của đơn vị; cán bộ công chức có nhiều cải tiến, sáng kiến trong công tác, thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất, cố gắng hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua của ngành.

Thực hiện nghiêm túc các quy trình, quy định trong quá trình giải quyết đơn, giải quyết án; công khai minh bạch tiến độ giải quyết đơn, giải quyết án, phân công rõ trách nhiệm của từng cán bộ, công chức trong từng công việc được giao.

Đơn vị đã thành lập Ban thi đua và hoạt động có hiệu quả, giúp Đảng ủy và Ban lãnh đạo tổ chức các phong trào thi đua ngắn hạn, dài hạn theo tháng, quý, năm. Ban thi đua đã phân công nhiệm vụ cho từng thành viên theo dõi các mặt công tác của đơn vị như: công tác chuyên môn; kỷ luật công vụ... Kết thúc mỗi đợt thi đua đều có sơ kết, tổng kết kịp thời tạo được sự thi đua, nhiệt huyết, hăng hái trong công tác của cán bộ công chức trong đơn vị và luôn chú trọng việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như hoạt động của các tổ chức, đoàn thể,…

Theo Chánh án Nguyễn Thị Hồng Hà, với việc không ngừng cố gắng và nỗ lực hết mình trong công tác, trong nhiều năm qua TAND quận Long Biên đã được Đảng và Nhà nước khen thưởng bằng nhiều hình thức với những danh hiệu thi đua cao quý khác nhau. Liên tục nhiều năm liền, đơn vị đều được tặng danh hiệu: Tập thể lao động xuất sắc, Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu. Công đoàn đều đạt công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc. Các tổ chức đoàn thể khác đều đạt vững mạnh xuất sắc.

Cụ thể như sau: Cờ thi đua của Chính phủ năm: 2010, 2011, 2012 và 2020; Cờ thi đua Tòa án nhân dân năm: 2008, 2009, 2015, 2017, 2021 và 2022; Huân Chương lao động hạng 3 năm 2012;…
Với bề dày thành tích đó, năm 2023 TAND quận Long Biên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được đề nghị tặng thưởng các danh hiệu thi đua cao quý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND quận Long Biên: 20 năm với nhiều dấu ấn đặc biệt