TAND tỉnh Sơn La: Hoàn thành tốt các nhiệm vụ, được nhận cờ thi đua của TANDTC

Việt Bắc| 28/12/2022 22:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 28/12, TAND tỉnh Sơn La đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2022 và triển khai công tác Tòa án năm 2023. Dự và chỉ đạo Hội nghị ở điểm cầu trung tâm có đồng chí Trần Hồng Hà, Thẩm phán TANDTC.

9caa5924-c5e6-4855-a54d-50fb6d5f31a0.jpeg
Đồng chí Trần Hồng Hà, Thẩm phán TANDTC phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Cùng tham dự Hội nghị, về phía địa phương có các đồng chí Lại Hữu Vị, Phó Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Nguyễn Ngọc Hải, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự; Trần Thanh Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh; Hoàng Thị Xuân, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; Phạm Văn Hưng, Phó Giám đốc Sở Tư pháp.

Về phía TAND tỉnh Sơn La có đồng chí Nguyễn Minh Hải, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh. Cùng toàn thể lãnh đạo, Thẩm phán, các cán bộ công chức, người lao động của TAND hai cấp tỉnh Sơn La qua các điểm cầu.

Theo Báo cáo tại Hội nghị, năm 2022 số lượng các loại vụ việc TAND hai cấp tỉnh Sơn La thụ lý không tăng nhưng tình hình tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp; các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính ngày càng đa dạng. Không những vậy, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nên việc triển khai công tác của TAND hai cấp cũng bị ảnh hưởng rất lớn.

079cf130-2c25-4475-a053-443d17bb79c2.jpeg
Đồng chí Nguyễn Minh Hải, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Sơn La

Đứng trước những khó khăn, thách thức đó, ngay từ đầu năm 2022 Ban Cán sự đảng TAND tỉnh Sơn La đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Cán sự đảng và lãnh đạo TANDTC, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo TAND hai cấp tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp; tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt 14 giải pháp đột phá của TANDTC; các nghị quyết của Ban Cán sự đảng TAND tỉnh; tăng cường phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với cấp ủy, chính quyền các cấp và các cơ quan tiến hành tố tụng để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc; tiếp tục thi hành hiệu quả Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án; triển khai thi hành nghiêm túc Nghị quyết 33/2021/QH15 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính - tư pháp, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để công khai, minh bạch các hoạt động của Tòa án; thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án năm 2022.

2706c29d-3cef-4521-b995-a3b688a129f2.jpeg
Toàn cảnh Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2023 của TAND tỉnh Sơn La

Từ sự nỗ lực đó, năm 2022, TAND hai cấp tỉnh Sơn La đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, tổ chức xét xử được 4.360/4.417 vụ việc, đạt tỷ lệ 98,7%; hòa giải thành 1.182/1.1845 vụ việc đã giải quyết, đạt tỷ lệ 64,2%; tổ chức tốt 129 phiên tòa trực tuyến, vượt chỉ tiêu chung về công tác xét xử và hòa giải, không để án tồn đọng; chất lượng xét xử bảo đảm nghiêm minh, đúng việc, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật, không có trường hợp bị kết án oan, bảo vệ lợi ích nhà nước, tập thể, các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Thực hiện có hiệu quả, đồng bộ các hoạt động khác của Toà án, góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, an ninh quốc phòng, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Tuy nhiên, để đạt được kết quả như vậy một phần cũng là được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Thường trực Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân tỉnh, TANDTC, Thường trực các cấp ủy, Hội đồng nhân dân các huyện, thành phố và sự quan tâm giúp đỡ nhiều mặt của chính quyền các cấp…

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, năm 2022 TAND hai cấp tỉnh Sơn La vẫn còn những hạn chế, tồn tại xảy ra từ những nguyên nhân chủ quan và khách quan như: do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các văn bản tố tụng chủ yếu được gửi qua dịch vụ bưu chính, địa chỉ của một số đương sự không đầy đủ bị chuyển hoàn, phải gửi nhiều lần dẫn đến bị chậm; một bộ phận nhân dân, đương sự chưa nhận thức đầy đủ, đúng đắn về lợi ích của công tác hòa giải, đối thoại theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án dẫn đến không lựa chọn phương thức này khi nộp đơn khởi kiện, đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp; trụ sở làm việc của phần lớn các TAND cấp huyện xuống cấp, số lượng phòng làm việc ít, trang thiết bị làm việc chưa được bổ sung kịp thời, dẫn đến gặp khó khăn trong việc thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án và tổ chức phiên tòa trực tuyến. Bên cạnh đó cũng còn có trường hợp công chức chưa nhận thức đúng đắn, đầy đủ về vai trò, lợi ích của công tác hòa giải, đối thoại tại Tòa án và việc tổ chức phiên tòa trực tuyến còn chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ dẫn đến một số tồn tại, hạn chế nêu trên.

Nhiệm vụ trọng tâm năm 2023

Tiếp tục quán triệt, triển khai đầy đủ và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp; Nghị quyết của Ban Cán sự đảng, Chỉ thị của Chánh án TANDTC về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2023.

b2fc3976-0557-4c33-a7c2-90a0ba19a4f3(1).jpeg
Thừa ủy quyền của Chánh án TANDTC, đồng chí Trần Hồng Hà, Thẩm phán TANDTC trao tặng cờ thi đua năm 2022 cho TAND tỉnh Sơn La và TAND huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La

Thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc. Tổ chức tốt công tác xét xử các vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, các vụ án tham nhũng, kinh tế thuộc diện theo dõi, chỉ đạo của cấp ủy các cấp theo Chỉ thị 26-CT/TW và Hướng dẫn 04-HD/TW, tăng cường thu hồi tài sản thất thoát cho nhà nước, phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương. Tăng cường tổ chức các phiên tòa tực tuyến theo Nghị quyết số 33/2021/QH15 và phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án và các văn bản hướng dẫn thi hành. Xây dựng tổ chức bộ máy TAND hai cấp tinh gọn, vững mạnh, chất lư­ợng, hiệu quả theo hướng đề cao quyền hạn, trách nhiệm pháp lý, nâng cao hiệu quả công tác hành chính tư pháp.

Đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế; thực hiện tốt kế hoạch đối ngoại năm 2023 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt phù hợp với yêu cầu công tác phòng, chống dịch Covid-19; tăng cường, củng cố mối quan hệ đoàn kết, hợp tác, hữu nghị với TAND các tỉnh của nước CHDCND Lào có chung đường biên giới với tỉnh Sơn La.

Tại Hội nghị, đồng chí Trần Hồng Hà, Thẩm phán TANDTC ghi nhận và biểu dương những thành tích mà TAND hai cấp tỉnh Sơn La đã đạt được trong năm vừa qua, thừa ủy quyền của Chánh án TANDTC đồng chí Trần Hồng Hà đã trao cờ thi đua xuất sắc cho TAND tỉnh Sơn La và TAND huyện Mộc Châu, cùng nhiều danh hiệu, Bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Sơn La: Hoàn thành tốt các nhiệm vụ, được nhận cờ thi đua của TANDTC