TAND TP. Lạng Sơn xứng đáng lá cờ đầu của ngành Tòa án tỉnh

Việt Bắc| 27/12/2022 06:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với việc hoàn thành xuất sắc các mục tiêu chính trị của năm 2022, TAND TP Lạng Sơn xứng đáng là lá cờ đầu của ngành tòa án tỉnh Lạng Sơn. Ngày 24/12 vừa qua, đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy TANDTC, Phó Chánh án TANDTC đã trao tặng Cờ thi đua xuất sắc cho đơn vị.

TP Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn) với đặc điểm là vùng giáp biên, có nhiều giao lưu về kinh tế, thương mại, có nhiều dự án kinh tế nên tình hình tội phạm, các tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại, hôn nhân gia đình trên địa bàn thành phố ngày một gia tăng cả về số lượng và tính chất phức tạp hơn các địa phương khác trong tỉnh. Điều đó đặt ra rất nhiều yêu cầu công tác đối với cán bộ công chức, viên chức và người lao động TAND TP Lạng Sơn. 

Từ tình hình thực tế trên, ngay từ đầu năm 2022, lãnh đạo TAND TP Lạng Sơn đã nghiêm túc quán triệt, phổ biến đầy đủ các Nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của TANDTC, Tỉnh ủy, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh và của Thành ủy Lạng Sơn đến toàn thể công chức, người lao động trong đơn vị. Đồng thời xây dựng kế hoạch để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác 2022. Chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung Bộ quy chế của đơn vị để phù hợp với tình hình thực tế. Chú trọng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ công chức, viên chức và người lao động thông qua các lớp bồi dưỡng, tập huấn của TANDTC, TAND tỉnh tổ chức...

anh-1.-tand-tp-nhan-co.jpg
Tại Hội nghi tổng kết công tác năm 2022 và triển khai công tác năm 2023 của TAND tỉnh Lạng Sơn, đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy TANDTC, Phó Chánh án TANDTC đã trao tặng cờ thi đua cho TAND TP. Lạng Sơn

Đặc biệt, TAND TP Lạng Sơn rất nhanh chóng bước vào công cuộc "chuyển đổi số ngành tòa án". Để xây dựng Tòa án điện tử theo định hướng của TANDTC, đơn vị đã đẩy mạnh ứng dụng các sản phẩm công nghệ thông tin trong hoạt động của Tòa án. Tiếp tục ứng dụng 3 sản phẩm công nghệ thông tin trong hoạt động của Tòa án, bao gồm: Hệ thống Văn phòng điện tử Eoffice để quản lý, trao đổi công việc, xử lý văn bản trên phầm mềm một cách nhanh chóng, thuận tiện; hệ thống truyền hình hội nghị để giao ban trực tuyến với Tòa án nhân dân tỉnh và các huyện, thành phố và quán triệt trực tuyến văn bản trong nội bộ; hệ thống giám sát phiên tòa trực tuyến từ Hội trường xét xử đến các điểm giám sát của lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh để giám sát công tác xét xử tại phiên tòa, góp phần đẩy mạnh thực hiện việc tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp. 

TAND TP Lạng Sơn là đơn vị sở hữu đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao. Đơn vị có 26 công chức, người lao động, trong đó 100% cán bộ, công chức giữ chức danh tư pháp có trình độ cử nhân luật; 12 đồng chí có trình độ Thạc sĩ.

Năm 2022, đơn vị không có cán bộ vi phạm nội quy, quy chế cơ quan cũng như vi phạm các quy định tại Quyết định số 120/QĐ-TANDTC ngày 19/6/2017 của TANDTC ban hành quy định xử lý trách nhiệm người giữ chức danh tư pháp trong Tòa án nhân dân. 

Với đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức như vậy, đơn vị luôn tích cực, chủ động tổ chức, tham gia các phong trào thi đua. Đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch công tác thi đua khen thưởng năm 2022 với chủ đề thi đua xuyên suốt năm của Tòa án nhân dân là "Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý", khẩu hiệu thi đua "Cán bộ, công chức, người lao động Tòa án nhân dân thành phố Lạng Sơn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện kỷ cương, tận tâm, chuyên nghiệp, vì công lý, niềm tin và lẽ phải". Đồng thời gắn các phong trào thi đua với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

anh-2.-chanh-an-tand-tp-lang-son.jpg
Đồng chí Dương Xuân Tĩnh, Chánh án TAND TP. Lạng Sơn trao đổi thông tin với PV Báo Công lý

Chia sẻ với phóng viên Báo Công lý về công tác nghiệp vụ, ông Dương Xuân Tĩnh, Chánh án TAND TP Lạng Sơn cho biết: Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, TAND TP Lạng Sơn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Chất lượng giải quyết án được nâng cao rõ rệt, luôn vượt chỉ tiêu công tác của Quốc hội, chỉ tiêu của TANDTC đề ra. Tỷ lệ giải quyết các loại án đạt 98,9%. Cụ thể, án hình sự thụ lý 177 vụ 280 bị cáo, đã giải quyết 179 vụ 279 bị cáo, đạt tỷ lệ giải quyết là 99,4%; án dân sự, hô nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động giải quyết 399/405 vụ việc, đạt tỷ lệ 98,5%; án hành chính giải quyết 37/37 hồ sơ, tỷ lệ đạt 100%. 

Việc triển khai thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại đơn vị được thực hiện hiệu quả. Đơn vị đã bố trí các trang thiết bị làm việc cho văn phòng hòa giải, đối thoại theo đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các Hòa giải viên thực hiện nhiệm vụ. Đội ngũ Hòa giải viên của TAND TP Lạng Sơn không chỉ có trình độ chuyên môn mà còn có tinh thần trách nhiệm cao, từ đó giúp hòa giải thành công nhiều hồ sơ khởi kiện, giảm thiểu số vụ án khởi kiện tại Tòa án, giảm căng thẳng, mâu thuẫn trong các quan hệ tranh chấp, giữ tinh thần đoàn kết trong nhân dân. 

Về công tác Hội thẩm, các Hội thẩm nhân dân đã tích cực tham gia công tác xét xử, tham gia tập huấn nghiệp vụ. Năm 2022, có 668 lượt Hội thẩm nhân dân tham gia xét xử. Kết quả, có 06 Hội thẩm nhân dân được tặng Giấy khen, 06 Hội thẩm nhân dân được đề nghị Chánh án TANDTC tặng Bằng khen.

Kết thúc năm 2022, đơn vị đã có 48 lượt cá nhân được biểu dương tháng, 21 lượt cá nhân được biểu dương quý, 10 lượt cá nhân được khen thưởng trong các phong trào thi đua chuyên đề và khen thưởng đột xuất. Đơn vị có 23 cá nhân đạt danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cơ sở"; 10 CBCC, NLĐ và 06 Hội thẩm nhân dân đề nghị tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC. Tập thể đơn vị được lựa chọn là tập thể điển hình tiên tiến trong TAND hai cấp Lạng Sơn và đề nghị tặng thưởng "Cờ thi đua Tòa án nhân dân" năm 2022.

anh-3.-tai-diem-cau-tand-tp.-lang-son.jpg
Tập thể lãnh đạo, Thẩm phán, cán bộ công chức TAND TP Lạng Sơn trong phiên họp trực tuyến

Với việc triển khai và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, tập thể cán bộ, công chức, viên chức TAND TP Lạng Sơn đã giải quyết xét xử các loại án một cách kịp thời, đúng quy định; bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân; bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, góp phần tuyên truyền, phổ biến pháp luật, ổn định tình hình chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. 

Sang năm 2023, đơn vị quyết tâm giữ vững thành quả đã đạt được, triển khai nhiều mục tiêu chiến lược, đảm bảo TAND TP Lạng Sơn luôn là “cán cân công lý” uy tín của nhân dân.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP. Lạng Sơn xứng đáng lá cờ đầu của ngành Tòa án tỉnh