TAND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2023

Việt Bắc| 25/12/2022 07:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 24/12, TAND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai công tác Tòa án năm 2023. Dự và chỉ đạo Hội nghị có Ủy viên Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy TANDTC, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến.

Cùng tham dự hội nghị, đoàn công tác của TANDTC có ông Nguyễn Tường Linh, Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Cán bộ TANDTC; Phạm Hồng Quyền, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng TANDTC.

Về phía địa phương có ông Đoàn Thanh Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các cơ quan ban, ngành trong tỉnh; các Thẩm phán, công chức và người lao động TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn.

anh-1(1).jpg
Bà Chu Lệ Hường, Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn phát biểu khai mạc hội nghị

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2022, Ban cán sự đảng, lãnh đạo TAND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện các mặt công tác. Thường xuyên kiểm tra tiến độ, chất lượng các mặt công tác thông qua giao ban, sơ kết rút kinh nghiệm, tăng cường trao đổi nghiệp vụ, giải quyết đơn...

Trong công tác xét xử, TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn đã thụ lý 3.174 vụ, việc các loại, đã giải quyết 3.137 vụ, việc, đạt tỷ lệ 98,8%; số án còn lại chưa giải quyết 37 vụ, việc. Trong đó, về án hình sự, TAND hai cấp thụ lý 936 vụ 1.949 bị cáo, giải quyết 933 vụ 1.946 bị cáo, đạt tỷ lệ 99,7%.

Về án dân sự đã thụ lý 494 vụ, việc, đã giải quyết 468 vụ, đạt tỷ lệ 94,7%. So với cùng kỳ năm 2021, số vụ án thụ lý tăng 28 vụ, số án giải quyết tăng 15 vụ, tỷ lệ giải quyết giảm 2,5%.

Về giải quyết án hành chính đã thụ lý 31 vụ, giải quyết 27 vụ, đạt tỷ lệ 87,1%, còn 04 vụ chưa giải quyết…

Theo đó, tỷ lệ giải quyết án của TAND hai cấp đạt 98,8%, tỷ lệ giải quyết từng loại án đều vượt chỉ tiêu TANDTC yêu cầu và chỉ tiêu do TAND tỉnh đề ra. Tỷ lệ các vụ việc hòa giải thành đạt 63,2%, tỷ lệ các vụ việc đối thoại thành đạt 44,4%. Toàn tỉnh tổ chức được 131 phiên tòa rút kinh nghiệm, vượt 74 phiên tòa theo yêu cầu của TANDTC.

Thực hiện Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến, TAND hai cấp đã tổ chức được 54 phiên tòa trực tuyến; một số đơn vị đã hoàn thành hoặc vượt chỉ tiêu phiên tòa trực tuyến theo yêu cầu của TANDTC.

Công tác tổ chức cán bộ được kiện toàn, bố trí cơ cấu cán bộ hợp lý cho các đơn vị để hoàn thành các mục tiêu công tác. Đẩy mạnh quy hoạch, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao toàn diện chất lượng cán bộ. Phát động và tổ chức tốt các phong trào thi đua, các cuộc thi về kiến thức, cuộc thi về kỹ năng để nâng cao chất lượng cán bộ.

Tuy nhiên, năm 2022 TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn vẫn còn một số những hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo dẫn tới tiến độ các mặt công tác còn chậm, chất lượng tổ chức các cuộc họp, hội nghị còn có hạn chế. Lãnh đạo một số đơn vị chưa sát sao trong lãnh đạo, chỉ đạo Thẩm phán nghiên cứu hồ sơ, chuẩn bị báo cáo trao đổi nghiệp vụ dẫn tới còn có vụ án phải trao đổi nhiều lần, một số vụ án bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan (12 vụ bị hủy, chiếm 0,38%, có 18 vụ bị sửa, chiếm 0,57%).

anh-4.jpg
Toàn cảnh Hội nghị triển khai công tác năm 2023 của TAND tỉnh Lạng Sơn

Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023

Với những kết quả đạt được, năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn sẽ tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm như sau: Lãnh đạo các đơn vị tiếp tục quán triệt đầy đủ các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, của TANDTC, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh liên quan đến công tác Tòa án. Ban cán sự đảng TAND tỉnh ban hành Nghị quyết ngay từ đầu năm để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án, tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ đã đề ra ngay từ đầu năm, đảm bảo phù hợp với điều kiện của đơn vị.

Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ công chức trong việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật công vụ, thực hiện các quy trình công tác của Tòa án nhân dân, thực hiện văn hóa, văn minh công sở, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tiếp tục đổi mới tác phong, lề lối làm việc, duy trì nề nếp hoạt động.

Nâng cao chất lượng trong công tác xét xử, đẩy mạnh tiến độ giải quyết án đảm bảo năm 2023 tỉ lệ giải quyết án tiếp tục vượt chỉ tiêu đề ra. Tăng cường công tác hòa giải các vụ án dân sự, đối thoại các vụ án hành chính. Đảm bảo thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án theo đúng quy định, tiếp tục đổi mới cách thức tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo hướng tập trung và hiệu quả hơn. Tăng cường giám sát phiên tòa bằng hình thức trực tuyến trên cơ sở chọn lọc để đảm bảo hiệu quả giám sát…

Thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý, công tác tạo nguồn Thẩm phán, kịp thời bổ nhiệm và bổ nhiệm lại chức danh Thẩm phán, chức vụ lãnh đạo để đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác. Tăng cường giám sát Thẩm phán, cán bộ công chức Tòa án theo Quyết định 120/QĐ-CA của TANDTC và thực hiện đánh giá cán bộ định kỳ hàng tháng. Thực hiện tốt công tác đánh giá cán bộ, công chức theo Quy chế do TANDTC ban hành.

Đồng thời, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác hành chính tư pháp nhằm phục vụ tốt công tác xét xử, đổi mới và nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác thi đua khen thưởng. Phát động sâu rộng các phong trào thi đua theo đợt và theo chuyên đề để chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh và của TAND. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nhân rộng các điển hình tiên tiến.

anh-2.jpg
Ủy viên Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy TANDTC, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Ủy viên Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy TANDTC, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến đánh giá cao và ghi nhận những kết quả mà TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn đã đạt được trong năm vừa qua. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động của TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn năm 2022 cũng còn một số tồn tại, hạn chế như Báo cáo đã nêu thì cần rút kinh nghiệm và có biện pháp khắc phục ngay trong năm 2023.

Để đạt được kết quả như hôm nay, một phần cũng là nhờ sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, MTTQ, cùng các cơ quan ban, ngành của tỉnh đã quan tâm và tạo điều kiện. Nhân dịp này, thay mặt Ban cán sự đảng, lãnh đạo và Hội đồng Thẩm phán TANDTC, Phó Chánh án Nguyễn Văn Tiến cảm ơn lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, Đoàn Đại biểu Quốc hội; cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố và các cơ quan, ban ngành của tỉnh Lạng Sơn đã luôn quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ để TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Phó Chánh án TANDTC nhấn mạnh, trong năm 2023 và các năm tiếp theo, TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn còn nhiều khó khăn, thử thách; TANDTC rất mong các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Lạng Sơn, cùng các sở, ban, ngành tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

anh-3(1).jpg
Đồng chí Đoàn Thanh Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Lạng Sơn phát biểu tại hội nghị

Ghi nhận, đánh giá cao những kết quả của TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn đã đạt được trong thời gian qua, ông Đoàn Thanh Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy chia sẻ: "Bên cạnh những thành quả đạt được, trong công tác của TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn năm 2022 còn một số tồn tại, hạn chế đã được TAND tỉnh đã nghiêm túc chỉ ra trong báo cáo công tác. Tại hội nghị này, tôi yêu cầu các đồng chí nhìn thẳng vào những hạn chế, thiếu sót đó để tìm ra những giải pháp phù hợp nhằm khắc phục, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác, góp phần xứng đáng vào việc thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Nghị quyết của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh".

Ông Đoàn Thanh Sơn biểu dương những cố gắng và những thành tích của Ban cán sự đảng, lãnh đạo và cán bộ công chức TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn trong năm 2022. Đồng thời tin tưởng TAND hai cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục có những bước phát triển cao hơn, toàn diện và mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, đóng góp quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII của Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trọng tâm công tác của Tòa án cũng như các nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp của tỉnh Lạng Sơn năm 2023 và những năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2023