TAND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị bồi dưỡng nghiệp vụ xét xử cho Hội thẩm nhân dân đợt II năm 2022

Thu Trà| 09/12/2022 22:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 2 ngày 08 và 09 tháng 12 năm 2022, Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức Hội nghị bồi dưỡng nghiệp vụ xét xử cho Hội thẩm nhân dân đợt II năm 2022.

Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có các đồng chí Nguyễn Sơn Lâm, Trưởng ban Dân chủ-Pháp luật Ủy ban MTTQVN tỉnh Lạng Sơn; đồng chí Vương Lê Hoàng, Phó Trưởng ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh; đồng chí Chu Lệ Hường, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn; đồng chí Phó Chánh án TAND tỉnh; lãnh đạo các Tòa chuyên trách TAND tỉnh; lãnh đạo các phòng tham mưu TAND tỉnh; các Thẩm phán, Thư ký TAND tỉnh cùng các vị Hội thẩm nhân dân TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn.

ls3.jpg

Đồng chí Chu Lệ Hường, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị

ls2.jpg

Toàn cảnh Hội nghị bồi dưỡng nghiệp vụ xét xử cho Hội thẩm nhân dân đợt II năm 2022

Tham gia hội nghị có trên 200 đại biểu là các Hội thẩm nhân dân tỉnh và Hội thẩm nhân dân các huyện, thành phố. Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe quán triệt nội dung 04 Án lệ ban hành kèm theo Quyết định số 323/QĐ-TA ngày 14/10/2022 của TAND tối cao; được bồi dưỡng, trao đổi và thảo luận về kỹ năng đánh giá các căn cứ để quyết định mức hình phạt phù hợp; xác định đồng phạm và quyết định hình phạt trong vụ án có đồng phạm; kỹ năng cơ bản xác định tội danh đối với một số nhóm tội có dấu hiệu khách quan tương đối giống nhau; kỹ năng xét hỏi cơ bản tại phiên toà hình sự của Hội thẩm nhân dân; kỹ năng nghiên cứu vụ án hành chính; kỹ năng, phương pháp về nghiên cứu hồ sơ, xem xét đánh giá chứng cứ và kỹ năng hỏi tại phiên toà của Hội thẩm nhân dân trong các vụ án dân sự; kỹ năng về công tác đo đạc, giám định tư pháp trong lĩnh vực đất đai, đo đạc bản đồ. Hội nghị cũng dành thời gian để thảo luận về các vướng mắc trong công tác xét xử của Hội thẩm nhân dân và đưa ra các giải pháp để nâng cao chất lượng công tác Hội thẩm trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

ls1.jpg

Đ/c Chu Long Kiếm, Chánh tòa Hình sự bồi dưỡng cho HTND chuyên đề về một số kỹ năng trong giải quyết vụ án hình sự

Kết luận Hội nghị, lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh đánh giá cao trách nhiệm của các Hội thẩm nhân dân góp phần vào sự thành công của hội nghị. Đồng chí yêu cầu các phòng tham mưu Tòa án nhân dân tỉnh tiếp tục nghiên cứu việc đổi mới công tác bồi dưỡng nghiệp vụ xét xử cho Hội thẩm nhân dân, tập trung trang bị các kiến thức liên quan trực tiếp đến công tác xét xử của Hội thẩm. Đồng chí đề nghị các Đoàn Hội thẩm nhân dân tiếp tục thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Tòa án nhân dân và Đoàn Hội thẩm nhân dân; các vị Hội thẩm nhân dân nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu kĩ các văn bản pháp luật, thường xuyên trao đổi, nâng cao kiến thức và kỹ năng xét xử để nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị bồi dưỡng nghiệp vụ xét xử cho Hội thẩm nhân dân đợt II năm 2022