TAND quận Hải Châu: Đơn vị xuất sắc nhận Cờ thi đua Chính phủ

Trang Trần| 09/01/2023 09:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2022, TAND Q.Hải Châu (TP Đà Nẵng) đã chủ động khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, là đơn vị xuất sắc của TAND hai cấp TP Đà Nẵng nhận “Cờ thi đua Chính phủ”.

Với chức năng nhiệm vụ được giao là giải quyết và xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự, dân sự, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính theo quy định của pháp luật. Trong phạm vi chức năng nhiệm vụ của mình, TAND Q.Hải Châu đã góp phần đấu tranh phòng ngừa tội phạm và các vi phạm pháp luật khác trên địa bàn.

Mặc dù yêu cầu nhiệm vụ đặt ra rất nặng nề và trong bối cảnh còn nhiều khó khăn về đội ngũ cán bộ, Thẩm phán cũng như điều kiện cơ sở vật chất, nhưng từ ngày 01/10/2021 đến 30/9/2022, TAND Q.Hải Châu đã giải quyết được 1.456 vụ án các loại trong tổng số 1.536 vụ án đã thụ lý. Hầu hết các vụ án đều được giải quyết trong thời hạn quy định của pháp luật, số lượng các vụ án để quá hạn luật định do lỗi chủ quan của Tòa án đã giảm mạnh. Cùng với việc chú trọng làm tốt hoạt động tranh tụng, nên chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án tiếp tục được đảm bảo.

Việc xét xử các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Không có trường hợp nào kết án oan người không có tội và bỏ lọt tội phạm. TAND Q.Hải Châu đã phối hợp chặt chẽ với các CQĐT, VKS để sớm hoàn tất hồ sơ vụ án và đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị của các địa phương.

Công tác giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự và vụ án hành chính cũng có nhiều chuyển biến, tiến bộ cả về tiến độ và chất lượng giải quyết, đặc biệt TAND Q.Hải Châu đã quan tâm làm tốt công hòa giải trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự cũng như công tác đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính, nên tỷ lệ các vụ án được giải quyết bằng hòa giải thành mỗi năm đều đạt 71,3% số vụ án phải giải quyết.

Chánh án TAND Q.Hải Châu Phạm Khắc Tường chia sẻ: “Để đạt được nhiều thành tích nêu trên, đồng thời nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án, không để án quá hạn luật định, đáp ứng yêu cầu CCTP đề ra, trong năm qua TAND Q.Hải Châu đã có nhiều giải pháp được tiến hành đồng bộ. Trước hết, CBCC nói chung và Thẩm phán nói riêng đã tăng cường nghiên cứu các Nghị quyết, thông tư hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật, các giải đáp vướng mắc nghiệp vụ, án lệ nhằm bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật để nâng cao chất lượng giải quyết xét xử các loại án. Thứ hai, đổi mới tổ chức phiên tòa theo tinh thần CCTP là giải pháp được đặt ra với yêu cầu HĐXX độc lập và chỉ tuân theo pháp luật; thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng; tôn trọng quyền con người; HĐXX phải thực hiện hết thẩm quyền của mình theo quy định của pháp luật…”.

TAND quận Hải Châu: Đơn vị xuất sắc nhận Cờ thi đua Chính phủ

Năm 2022, TAND quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) vinh dự nhận “Cờ thi đua Chính phủ”.

Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng bản án, quyết định của Tòa án cũng được TAND Q.Hải Châu chú trọng thực hiện. Xác định, bản án là sản phẩm thể hiện kết quả toàn bộ hoạt động tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án vì vậy các thông tin thể hiện trong bản án phải bảo đảm tính chính xác; các lập luận, kết luận và các quyết định của Tòa án (HĐXX) về các vấn đề cần giải quyết trong vụ án phải cụ thể, chặt chẽ, logic có đầy đủ cơ sở thực tiễn và pháp luật.

Công khai bản án, quyết định của Tòa án trên Cổng thông tin điện tử TAND là giải pháp mang tính đột phá và được dư luận đánh giá cao. Từ khi xây dựng và đưa Trang thông tin điện tử Công bố bản án, quyết định của Tòa án vào hoạt động đến nay, TAND Q.Hải Châu đã đăng tải 168 bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật.

Theo Chánh án TAND Q.Hải Châu, việc nâng cao hiệu quả công tác hòa giải theo Luật Hòa giải, đối thoại (HGĐT) cũng như HGĐT trong quá trình tiến hành tố tụng có một ý nghĩa rất quan trọng. Đối với công tác HGĐT, TAND Q.Hải Châu đặc biệt quan tâm, năm 2022, kết quả hoạt động HGĐT của TAND Q.Hải Châu đã giải quyết 376 đơn/ 388 đơn chuyển sang, đạt tỷ lệ 96,9%, trong đó Hòa giải thành là 306 đơn, chiếm tỷ lệ 81,4%. TAND Q.Hải Châu là một trong những đơn vị có tỷ lệ hòa giải thành cao của TAND hai cấp TP Đà Nẵng.

Ngoài ra, TAND Q.Hải Châu xác định việc tổ chức các phiên tòa trực tuyến cũng như tổ chức tốt các phiên tòa rút kinh nghiệm là một giải pháp mới. Tổ chức tốt các phiên tòa trực tuyến để giảm bớt thời gian và chi phí phù hợp với tình hình dịch bệnh, thiên tai. Việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm là nhằm giúp các Thẩm phán nâng cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình chuẩn bị xét xử cũng như khi tổ chức phiên tòa. Thông qua hoạt động rút kinh nghiệm sau phiên tòa, các Thẩm phán sẽ được học hỏi để nâng cao về kỹ năng xử lý các tình huống và điều hành phiên tòa, cũng như nâng cao trình độ nhận thức và áp dụng pháp luật trong công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án.

“Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan có liên quan trong quá trình giải quyết các loại vụ án cũng là giải pháp được đặt ra, nhằm đảm bảo sự thống nhất nhận thức về áp dụng pháp luật; khẩn trương thu thập, bổ sung tài liệu, chứng cứ, hoàn thiện hồ sơ để nhanh chóng đưa vụ án ra xét xử; phát hiện và kịp thời khắc phục những điểm chưa rõ ràng làm hạn chế tối đa án quá hạn luật định. Tăng cường công tác kiểm tra việc giải quyết, xét xử các loại án của Lãnh đạo đơn vị là một giải pháp quan trọng nhằm phát hiện kịp thời các sai sót trong hoạt động nghiệp vụ để tháo gỡ kịp thời hoặc báo cáo lãnh đạo cấp trên để xin ý kiến chỉ đạo nhằm đẩy nhanh việc giải quyết vụ án. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu để lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác của các Tòa án hiệu quả…”, Chánh án TAND Q.Hải Châu- Phạm Khắc Tường nhấn mạnh.

Song song với các giải pháp trên, TAND Q.Hải Châu đặt ra yêu cầu đối với Thẩm phán phải thường xuyên tự học tập, rèn luyện để nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Vì nếu không có đội ngũ Thẩm phán giỏi chuyên môn, nghiệp vụ và tư cách tốt thì nhiệm vụ mà hệ thống Tòa án đặt ra khó có thể hoàn thành. Lãnh đạo đơn vị phải luôn đề cao kỷ cương, kỷ luật, tăng cường kiểm tra giám sát việc thực thi công vụ và xử lý trách nhiệm đối với các Thẩm phán có hành vi vi phạm.

Để tạo động lực cho CBCC nói chung và Thẩm phán nói riêng nỗ lực phấn đấu, giải quyết tốt các loại vụ án, đẩy nhanh tốc độ giải quyết vụ án không để án quá hạn luật định, TAND Q.Hải Châu đã làm tốt công tác thi đua khen thưởng.  Việc làm này được đơn vị thực hiện thường xuyên.

 “Nhờ thực hiện tốt và đồng bộ các giải pháp trên cũng như sự đồng sức đồng lòng của tập thể CBCC nên trong năm qua TAND Q.Hải Châu được công nhận là Tập thể lao động xuất sắc, vinh dự nhận “Cờ Thi đua Chính phủ”. Sự nỗ lực của cả tập thể đã được ghi nhận là động lực lớn để đơn vị tiếp tục phát huy trong thời gian tới. Năm 2023, đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, đồng thời căn cứ vào tình hình thực tế đề ra Kế hoạch và các giải pháp tập trung thực hiện nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết, xét xử các loại vụ việc; bảo đảm giải quyết các vụ việc đúng quy định của pháp luật”, Chánh án Phạm Khắc Tường chia sẻ thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND quận Hải Châu: Đơn vị xuất sắc nhận Cờ thi đua Chính phủ