Sự tàn bạo của bị cáo trong vụ án giết người quỵt nợ

An Dương| 15/10/2014 06:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên tiếp thời gian gần đây, tại một số tỉnh, thành trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ án mạng kinh hoàng về mức độ dã man của hung thủ như giết người thiêu xác, giết người rồi xẻ thi thể đi phi tang…

Phía sau những vụ án cho thấy sự xuống cấp đáng báo động về đạo đức xã hội và thái độ coi thường pháp luật.

Trong vụ án Lê Thị Hường phạm tội “Giết người” vừa được Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP. Hồ Chí Minh đưa ra xét xử, những lời khai lạnh lùng của bị cáo là một minh chứng cho sự sự vô cảm trong mối quan hệ con người với con người…

Lê Thị Hường (SN 1975, ngụ ấp Liên Sơn, xã Xà Bang, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có chồng là Võ Thanh Mỹ (SN 1963), Bí thư Đảng ủy xã Kim Long, huyện Châu Đức. Hường quen biết, vay mượn tiền của vợ chồng ông bà Nguyễn Chí Hùng, Phan Ngọc Nga. Theo giấy tờ ghi nhận, đến ngày 15/1/2013, vợ chồng Hường còn nợ bà Nga 80 triệu đồng. Chẳng những không trả nợ, Hường còn lên kế hoạch hạ sát vợ chồng bà Nga để quỵt nợ.

Ngày 15/1/2013, Hường nhiều lần điện thoại đề nghị bà Nga đến nhà mình để tính toán tiền vay. Tưởng Hường trả nợ nên ngay sau khi xuất viện, bà Nga từ Trung tâm Y tế huyện Long Khánh, tỉnh Đồng Nai cùng chồng ghé thẳng vào nhà Hường. Đang nói chuyện, Hường bảo bà Nga vào nhà nằm nghỉ cho đỡ mệt, chờ chồng Hường về giải quyết nợ; đồng thời bảo ông Hùng theo ra vườn sau nhà chặt chuối và lấy trứng gà về bồi bổ sức khoẻ cho bà Nga. Thấy “con nợ” đối xử tốt, vợ chồng bà Nga không mảy may nghi ngờ.

Sự tàn bạo của bị cáo trong vụ án giết người quỵt nợ

Hình minh họa

Hường xuống bếp, nhặt mang theo con dao rựa dài gần 70cm rồi vác ra vườn, do Hường cầm theo một rổ trứng gà nên ông Hùng không đề phòng. Trong khi chủ nợ đang nhặt trứng, Hường đứng phía sau dùng rựa chém liên tiếp nhiều nhát vào đầu ông Hùng. Ông Hùng kêu cứu: “Em ơi ra cứu anh” và cố đứng dậy chống đỡ. Bà Nga chạy ra liền bị Hường chém hai nhát vào đầu. Sau đó, Hường quay lại chém tiếp làm ông Hùng gục xuống, với tổng cộng 17 nhát. May mắn thay, nhiều người dân trong xóm dự đám cưới gần đó nghe tiếng kêu cứu nên chạy đến hỗ trợ, đưa ông Hùng, bà Nga đi cấp cứu tại Bệnh viện Bà Rịa.

Tình tiết vụ án đơn giản nhưng những lời khai của bị cáo tại phiên tòa khiến những người dự khán không khỏi trăn trở về bản tính “máu lạnh” của vị “phu nhân” Bí thư xã. Hường không hề ân hận mà một mực đổ lỗi cho người bị hại. Hường nại lý do vợ chồng ông Hùng tính tiền nợ cao hơn thực tế, đe dọa, quậy phá ảnh hưởng đến chồng bị cáo là đảng viên có uy tín; sau khi cãi vã, bị cáo bỏ ra sân nhưng ông Hùng đi theo chèo kéo làm bị cáo ngã, thấy con rựa nên bị cáo nhặt lên chém ông Hùng và cả bà Nga khi vào can ngăn. Thậm chí, nhiều người sởn da gà khi nghe Hường nêu hướng “giải quyết” sau khi tính sổ với vợ chồng ông Hùng: “Nếu họ chết, có thể bị cáo sẽ thiêu xác họ như đã áp dụng đối với bà Dương Thị Thủy Bình Hà” (một nạn nhân khác của Hường đã bị thị thiêu sau khi hạ sát - PV).

Nhiều người đặt câu hỏi: Hường là vợ Bí thư Võ Thành Mỹ, cán bộ đang quy hoạch cán bộ Huyện ủy, tại sao bị cáo lại coi rẻ tính mạng con người đến như vậy? Vì sao sau khi gây án, Hường không biết hối cải, thậm chí gia đình bị cáo chưa bao giờ thăm nom và bồi thương thiệt hại cho người bị hại?  Những câu hỏi nhức nhối đó cho thấy, sự xuống cấp nghiêm trọng về đạo đức xã hội.

Trường hợp phạm tội nghiêm trọng của bị cáo đã ảnh hưởng rất xấu đến tình hình an ninh trật tự chính trị tại địa phương. HĐXX nhận định, động cơ giết người của Hường là nhằm quỵt nợ vì ngoài vợ chồng người bị hại, không ai biết đến khoản nợ, thậm chí bà Nga cho vay, ông Hùng cũng không biết nên người bị hại chết thì ai biết đến khoản nợ mà đòi? Hường phạm tội với thái độ dửng dưng, vô cảm, thể hiện sự coi thường kỷ cương pháp luật, các chuẩn mực và quy tắc đạo đức xã hội.

Vụ án này và nhiều vụ án giết người để quỵt nợ diễn ra trong thời gian qua đều cho thấy, hành vi của các bị cáo là cực kỳ manh động, liều lĩnh, tàn bạo. Các bị cáo đã mất hết nhân tính, gây ra sự phẫn nộ trong quần chúng nhân dân, gây ảnh hưởng cực kỳ xấu đến tình hình an ninh chính trị trên địa bàn. Việc Hường “giết hụt” hai người bị hại là ngoài mong muốn của bị cáo, cần phạt án tử hình mới tương xứng. Vụ án Lê Thị Hường một lần nữa là bài học cho những kẻ lười lao động, vay nợ nhưng không muốn trả nợ. Hành vi phạm tội xem rẻ tính mạng, sức khỏe của người khác là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội sẽ luôn bị trừng trị nghiêm khắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự tàn bạo của bị cáo trong vụ án giết người quỵt nợ