Tòa tuyên án

Hoãn phiên tòa phúc thẩm vụ 'Hủy hoại rừng' ở Gia Lai

Trần Sỹ 26/12/2023 - 20:42

Ngày 26/12, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa vụ án “Hủy hoại rừng” ra xét xử phúc thẩm công khai sau 5 ngày tạm dừng để thu thập bổ sung tài liệu, chứng cứ. Vậy nhưng, phiên tòa đã bị hoãn vì VKSND cần có thêm thời gian để thu thập đầy đủ các nội dung mà Tòa án đề nghị.

Trong vụ án này có 3 bị cáo gồm: Lê Hoàng Phúc, Lục Văn Khoa, Lê Văn Tuyển bị TAND huyện Krông Pa kết án về tội “Hủy hoại rừng”.

Tại phiên tòa, các bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội. Luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng, không có đủ căn cứ, cơ sở pháp lý để truy tố các bị cáo về hành vi hủy hoại rừng. Bởi lẽ, tại văn bản số: 341/SNNPTNT- CCKL ngày 25/2/2019 của Sở NN&PTNT đã khẳng định chưa có đủ cơ sở để xác định khu vực bị hủy hoại là rừng.

anh.-hoan-phien-toa.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng chưa làm rõ tính pháp lý của bản đồ hiện trạng do công ty Nhật Tuấn lập (có sự xác nhận của các sở ngành). Bởi căn cứ vào bản đồ hiện trạng này, Ban QLRPH Nam Sông Ba đã tiến hành bàn giao thực địa cho công ty Phúc Phong phát dọn thực bì để trồng rừng; chưa làm rõ trách nhiệm của các tổ chức cá nhân có liên quan đến việc xác nhận vào bản đồ hiện trạng. Đồng thời, các cơ quan tiến hành tố tụng xác định diện tích 30.000m2 là rừng chưa thỏa mãn các tiêu chí theo quy định của pháp luật…

Căn cứ vào các chứng cứ, tình tiết có hồ sơ vụ án và diễn biến xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, HĐXX cấp sơ thẩm đã xử phạt Phúc 3 năm 6 tháng tù; Khoa 2 năm 3 tháng tù; Tuyển 2 năm tù. Ngoài ra, HĐXX còn kiến nghị Công an và VKS tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ trách nhiệm của Trần Thế Anh (Chỉ huy trưởng - Ban chỉ huy công trường) - người chỉ dẫn ranh giới cho những người được thuê tiến hành phát dọn 30.000m2 đất rừng tự nhiên.

Các bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, nên đã đồng loạt làm đơn kháng cáo kêu oan.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 21/12, HĐXX TAND tỉnh Gia Lai đã tạm dừng phiên tòa 5 ngày, đồng thời có văn bản đề nghị VKSND cùng cấp thu thập bổ sung tài liệu, chứng cứ.

Đến ngày 26/12, phiên tòa được mở lại theo đúng quy định. Tại đây, đại diện VKSND tỉnh Gia Lai đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa để VKSND có thời gian thu thập, bổ sung đầy đủ tài liệu, chứng cứ mà Tòa án yêu cầu. Vì vậy, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa, thời gian mở lại sẽ được thông báo sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoãn phiên tòa phúc thẩm vụ 'Hủy hoại rừng' ở Gia Lai