Châu Thành, Đồng Tháp cấp sổ đỏ sai, vì sao chưa thu hồi?

PV| 17/07/2015 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Nguyễn Duy Thanh Phong, ngụ số 17, đường số 4, phường Tân Phú, quận 7, TP. HCM vừa có đơn gửi Báo Công lý. Theo đó, thửa đất gần 5.000m2 (đã có sổ đỏ) tọa lạc tại xã Tân Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp là tài sản chung của vợ chồng ông.

Thế nhưng, người vợ lại một mình làm giấy ủy quyền và chuyển nhượng cho người khác, ông Phong không hề hay biết. Đặc biệt, Phòng Tài nguyên và Môi trường và UBND huyện Châu Thành đều có văn bản công nhận việc chuyển nhượng này là sai vậy mà, gần hai năm nay, các cơ quan chức năng vẫn không sửa.

Một bên tự ý chuyển nhượng đất chung

Ngày 20/8/2000, ông Nguyễn Duy Thanh và bà Trần Thị Chi (là cha mẹ ruột của ông Nguyễn Duy Thanh Phong) đã chuyển nhượng hai thửa đất số 86 và 13, tờ bản đồ số 1a và 1b với tổng diện tích 4.589m2 tọa lạc xã Tân Bình, huyện Châu Thành, do bà Lê Thị Chi đứng tên chủ sở hữu cho ông Nguyễn Duy Thanh Phong và vợ là bà Nguyễn Thị Thanh Thanh. Đến ngày 15/2/2001, UBND huyện Châu Thành đã cấp sổ đỏ số R103307 cho bà Thanh làm đại diện đứng tên trên sổ đỏ. Sau khi đứng tên trên sổ đỏ, ngày 26/7/2001 bà Thanh tự tiện một mình làm hợp đồng ủy quyền cho ông Nguyễn Văn Hinh (cha ruột bà Thanh) được thực hiện đầy đủ các quyền năng của quyền sử dụng 4.589m2 đất trên. Hợp đồng ủy quyền vi phạm pháp luật này được thực hiện tại Phòng Công chứng số 2 tỉnh Đồng Tháp.

Châu Thành, Đồng Tháp cấp sổ đỏ sai, vì sao chưa thu hồi?

 Ông Phong mòn mỏi đi khiếu nại để đòi lại đất của mình

Ngày 14/6/2007, bà Thanh đến UBND xã Tân Bình làm thủ tục chuyển nhượng 1.299,2m2 đất (thửa 86) cho Công ty CP Tôn Hoa Sen, nhưng không có sự đồng ý của ông Phong. Đến ngày 15/8/2007, UBND tỉnh Đồng Tháp đã cấp sổ đỏ diện tích trên cho Công ty CP Tôn Hoa Sen. Hai năm sau, ông Nguyễn Văn Hinh với giấy ủy quyền trong tay đã tiến hành thanh lý toàn bộ đất còn lại. Cụ thể, ngày 14/7/2009, ông Hinh chuyển nhượng toàn bộ diện tích đất còn lại của thửa 86 (diện tích 2.078m2) cho ông Nguyễn Hoàng Trung; ngày 14/5/2010, ông Hinh chuyển nhượng 112m2 đất của thửa 13 (tờ bản đồ số 1a) cho ông Hoàng Đức Huy; ngày 22/4/2010, ông Hinh lấy tất cả diện tích đất còn lại trên sổ đỏ cho bà Nguyễn Ngọc Thanh Phương thuê làm kho bãi.

Như vậy, từ một người đồng sở hữu 4.589m2 đất, ông Nguyễn Duy Thanh Phong đã bị vợ và gia đình vợ qua mặt, trở thành người tay trắng, “không một cục đất chọi chim”.

Thừa nhận sai, vì sao không sửa?

Tại Công văn số 126 ngày 21/2/2013, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành đã kết luận: “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi tên Nguyễn Thị Thanh Thanh là cấp cho người đại diện trong hộ gia đình, không sai theo quy định của Luật Đất đai. Vì trong hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất lập năm 2000 giữa bà Trần Thị Chi và bà Nguyễn Thị Thanh Thanh có ghi nội dung bán lại cho con dâu, nhưng phần ký tên thể hiện bên nhận chuyển nhượng chồng là Nguyễn Duy Thanh Phong, vợ Nguyễn Thị Thanh Thanh. Điều này đã xác định đây là tài sản chung của vợ chồng. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp chỉ ghi tên Nguyễn Thị Thanh Thanh (người đại diện hộ) nhưng Phòng Công chứng số 2 tỉnh Đồng Tháp xác lập chỉ có Nguyễn Thị Thanh Thanh hợp đồng ủy quyền cho cha ruột là ông Nguyễn Văn Hinh, không thông qua ý kiến của chồng (ông Phong) là chưa đúng quy định. Việc xác lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bà Nguyễn Thị Thanh Thanh (không có sự đồng ý của ông Phong) với ông Nguyễn Hoàng Trung, ông Hoàng Đức Huy và Công ty CP Tôn Hoa Sen là chưa đúng quy định pháp luật”. Từ đó, Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Châu Thành đề xuất áp dụng biện pháp thu hồi, hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Châu Thành, Đồng Tháp cấp sổ đỏ sai, vì sao chưa thu hồi?

Công văn số 131 ngày 20/9/2013 của UBND huyện Châu Thành 

Tiếp đó, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy Châu Thành, ngày 20/9/2013, UBND huyện Châu Thành đã có Công văn số 131 do ông Huỳnh Văn Thông, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành ký, nói rõ: “UBND huyện sẽ ban hành quyết định thu hồi, hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Hoàng Trung, ông Hoàng Đức Huy. Lý do thu hồi hủy giấy: Cấp sai trình tự thủ tục, không đúng quy định của pháp luật. Riêng đối với việc khiếu nại cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty CP Tôn Hoa Sen (giấy thuộc thẩm quyền cấp tỉnh), đề nghị ông Nguyễn Duy Thanh Phong khiếu nại đến UBND tỉnh để được giải quyết đúng theo thẩm quyền”.

Như vậy, UBND huyện Châu Thành công nhận đã cấp sổ đỏ cho ông Nguyễn Hoàng Trung, ông Hoàng Đức Huy là sai và sẽ thu hồi, hủy sổ đỏ. Thế nhưng, gần hai năm trôi qua, UBND huyện Châu Thành vẫn chưa thực hiện việc thu hồi, hủy bỏ sổ đỏ đã cấp sai. Ông Thanh Phong đã khiếu nại đến UBND tỉnh Đồng Tháp, thế nhưng UBND huyện Châu Thành vẫn chưa thu hồi, hủy bỏ sổ đỏ đã cấp sai cho Công ty CP Tôn Hoa Sen.

Đề nghị UBND huyện Châu Thành, cần nhanh chóng, thu hồi các sổ đỏ đã cấp không đúng quy định, trả lại quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho ông Phong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Thành, Đồng Tháp cấp sổ đỏ sai, vì sao chưa thu hồi?