Bất động sản

Châu Thành, Bến Tre: Hàng loạt sai phạm trong quản lý đất đai

Bùi Anh 22/05/2023 07:21

Theo Đoàn thanh tra, UBND huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre đã để xảy ra tình trạng tách thửa, phân lô, bán nền với quy mô lớn, kéo dài nhiều năm nhưng không có biện pháp xử lý và kiến nghị xử lý.

Thanh tra tỉnh Bến Tre vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý nhà nước về đất đai liên quan đến việc tách thửa đất, phân lô, bán nền; việc quản lý, sử dụng nhà, đất công trên địa bàn huyện Châu Thành.

chau-thanh.png
Đoàn Thanh tra công bố Kết luận thanh tra tại UBND huyện Châu Thành.

Buông lỏng quản lý về đất đai

Cụ thể, về công tác quản lý nhà nước của UBND huyện Châu Thành, Đoàn thanh tra chỉ rõ, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến đất đai, xây dựng trên địa bàn huyện chưa kịp thời, chưa đạt hiệu quả cao.

“UBND huyện Châu Thành để xảy ra tình trạng tách thửa, phân lô, bán nền với quy mô lớn, kéo dài nhiều năm nhưng không có biện pháp xử lý và kiến nghị xử lý” – Thanh tra tỉnh Bến Tre cho biết.

UBND huyện Châu Thành cũng thực hiện chưa nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 132/UBND-TCĐT và thực hiện Công văn số 2188/UBND-KT còn chậm; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất mà không kiến nghị UBND tỉnh điều chỉnh số thửa; chưa thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra việc xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai liên quan đến việc tách thửa, xây dựng hạ tầng, nhà ở, công trình trên đất nông nghiệp đối với UBND các xã, thị trấn để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

“Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn thực hiện thiếu trách nhiệm trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm về việc sử dụng đất theo Điều 208 Luật Đất đai năm 2013 và trách nhiệm xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, kinh doanh bất động sản” – Thanh tra tỉnh Bến Tre cho biết.

Cũng theo Thanh tra tỉnh này, để xảy ra các sai phạm, thiếu sót nêu trên, tập thể UBND huyện Châu Thành; UBND các xã, thị trấn; Chủ tịch UBND huyện Châu Thành; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn (qua các thời kỳ) chịu trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường (TNMT) qua các thời kỳ chịu trách nhiệm chính về việc tham mưu UBND huyện quản lý nhà nước về đất đai đã để xảy ra các sai phạm, thiếu sót nêu trên.

“Đụng đâu, sai đấy…”

Tiếp tục thanh tra về việc đo đạc tách thửa và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) tại huyện Châu Thành, Đoàn Thanh tra cũng chỉ ra nhiều vi phạm.

Trong đó, Chi nhánh Văn phòng đăng kí đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Châu Thành, VPĐKĐĐ tỉnh Bến Tre không kiểm tra đầy đủ lý do tách thửa; không thực hiện thủ tục tách thửa đồng thời với thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trong trường hợp tách thửa đất nông nghiệp để chuyển mục đích sang đất ở (02 thửa thuộc 01 khu phân lô); đo đạc tách thửa và tự ý ghi mục đích sử dụng đất là đất giao thông (DGT) đối với 10 thửa đất.

Ngoài ra, các đơn vị đo đạc thực hiện đo đạc tách thửa đối với các khu phân lô mà không có người dẫn đạc; Công chức Địa chính không thực hiện dẫn đạc nhưng ký tên vào mục người dẫn đạc trong bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất.

Đáng chú ý, Thanh tra tỉnh Bến Tre chỉ rõ, Sở TNMT tỉnh này cấp GCN QSDĐ đối với 02 thửa đất nông nghiệp không đúng quy định; UBND thị trấn Châu Thành thống nhất với nội dung hiến một phần đất phục vụ giao thông là thực hiện không đúng thẩm quyền.

Về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất công, Đoàn Thanh tra cho biết, UBND huyện Châu Thành còn để kéo dài thời gian thực hiện việc lập phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất công. Chưa kịp thời xử lý, giải quyết các vướng mắc liên quan đến 40 thửa đất có tài sản công trên đất (tại 28 đơn vị) thuộc diện sắp xếp lại, xử lý nhà đất công còn tồn đọng.

Ngoài ra, UBND huyện này cũng chậm thực hiện các thủ tục để trình UBND tỉnh quyết định xử lý nhà, đất công theo phương án đã được phê duyệt (đối với 04 thửa đất điều chuyển và 06 thửa đất thu hồi).

“Trách nhiệm chính thuộc về tập thể UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện và Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch” – Đoàn Thanh tra chỉ rõ.

Chưa hết, về việc quản lý, sử dụng quỹ đất công, Đoàn Thanh tra cũng chỉ rõ, UBND huyện Châu Thành, Phòng TNMT và UBND các xã, thị trấn quản lý quỹ đất công chưa chặt chẽ để xảy ra nhiều trường hợp vi phạm pháp luật đất đai trong thời gian dài.

Cụ thể, các hộ dân lấn, chiếm đất nhưng UBND xã, thị trấn chưa kịp thời phát hiện hoặc đã biết rõ nhưng không kiên quyết xử lý, để vi phạm kéo dài, hình thành tài sản kiên cố, có giá trị gây phức tạp trong việc xử lý như đã nêu tại phần kết quả kiểm tra, xác minh. Trách nhiệm thuộc về các tập thể, cá nhân:

anh-1.png

Bên cạnh đó, UBND các xã trên địa bàn huyện còn cho thuê đất không đúng thẩm quyền theo quy định tại Điều 59 Luật Đất đai năm 2013. Trách nhiệm chính thuộc về: Chủ tịch UBND xã Phước Thạnh giai đoạn từ ngày 01/11/2019 - 01/11/2020 và Chủ tịch UBND xã Tiên Thủy giai đoạn từ năm 2016 - ngày 31/8/2022.

Cũng theo Thanh tra tỉnh Bến Tre, tập thể UBND, Chủ tịch UBND huyện qua các giai đoạn từ năm 2012 đến ngày 31/8/2022 chịu trách nhiệm chung về công tác điều hành, quản lý nhà nước về đất đai đã để xảy ra các vi phạm nêu trên.

Trưởng Phòng TNMT giai đoạn từ năm 2012 đến ngày 31/8/2022 chịu trách nhiệm về việc tham mưu UBND huyện trong lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai đã để xảy ra các vi phạm.

Trước những vi phạm trên, Thanh tra tỉnh Bến Tre kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nội vụ phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu UBND tỉnh kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các cá nhân Giám đốc, Phó Giám đốc Sở TNMT; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện; tập thể UBND huyện có sai phạm theo quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Thành, Bến Tre: Hàng loạt sai phạm trong quản lý đất đai