Sức Khỏe

Nhiễm sán lá phổi sau một tháng ăn gỏi cua sống

Chí Tâm 11/08/2023 - 21:49

Vài tuần sau ăn gỏi cua sống, người đàn ông 31 tuổi mệt mỏi, sút cân, khó thở và đuối sức, được chẩn đoán nhiễm sán lá phổi.

Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam 31 tuổi (ở Điện Biên), nhập viện trong tình trạng tràn dịch, tràn khí màng phổi. Các xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với Paragonimus (sán lá phổi).

khambn.jpeg
PGS.TS Đỗ Duy Cường đang khám cho bệnh nhân.

Theo lời kể của bệnh nhân, khoảng 1 tháng trước, anh lên chơi nhà bạn ở Lai Châu và ăn món gỏi cua sống. Sau vài tuần, bệnh nhân có dấu hiệu mệt mỏi, sút cân, buồn nôn, khi hoạt động gắng sức cảm thấy khó thở, đuối sức và ho. Anh đi khám nhưng không tìm ra bệnh.

Ngày 11/8, PGS.TS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Nhiệt đới cho biết, khi được chuyển đến bệnh viện, các bác sĩ xác định bệnh nhân dương tính với Paragonimus (sán lá phổi). Người bệnh được điều trị bằng thuốc tẩy sán và xuất viện vài ngày sau đó. 

Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường, sán lá phổi là bệnh do ký sinh trùng Paragonimus westermani gây ra có thể gặp ở mọi lứa tuổi, những người có thói quen ăn đồ gỏi, đồ sống chưa nấu chín.

Tại Việt Nam, bệnh hay gặp ở một số tỉnh miền núi phía Bắc như Điện Biên, Lai Châu, Sơn La… Đây là những địa phương có tập quán ăn món tôm, cua sống (ăn gỏi hoặc nướng chưa chín).

Ấu trùng sán lá phổi sau khi vào cơ thể người qua đường ăn uống, sẽ xâm nhập qua thành ruột non, vào khoang bụng, sau đó xuyên qua cơ hoành đi lên phổi và tồn tại ở nhu mô phổi.

Sán lá phổi trưởng thành sẽ đẻ trứng và trứng theo đờm ra ngoài hoặc người nuốt đờm trứng sẽ xuống đường tiêu hóa để ra ngoài theo phân.

Trứng rơi xuống nước, sau đó trứng nở thành ấu trùng lông, ấu trùng sẽ xâm nhập vào ốc rồi ký sinh ở cua và tôm. Một thời gian sau, bệnh nhân sẽ bị đau ngực, ho kéo dài, ho ra đờm lẫn máu, sút cân và dẫn đến suy kiệt, thậm chí tử vong.

Do có biểu hiện ho ra máu, ho tức ngực nên nhiều chẩn đoán nhầm sang các bệnh khác như lao, viêm phổi, hay u phổi.

Bác sĩ khuyến cáo nếu có các triệu chứng ho kéo dài, khó thở, ho, đau ngực cũng cần làm thêm các chỉ định tìm sán, để tránh nhầm lẫn sang với các bệnh phổi khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiễm sán lá phổi sau một tháng ăn gỏi cua sống