Sức Khỏe

Nhiễm sán dây do thói quen ăn thịt bò tái

Chí Tâm 31/03/2023 - 17:42

Do thói quen ăn bún bò tái kèm rau sống 3-4 lần một tháng, cô gái 28 tuổi bị đau bụng, rối loạn tiêu hóa, bác sĩ phát hiện nhiễm sán dây.

Chị L.T.T. (28 tuổi, trú tại TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) bị đau bụng, ngứa hậu môn, đại tiện phân lỏng ra sán, đôi khi sán tự ra đường hậu môn nên đến khám tại Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh).

Theo chia sẻ, bệnh nhân có thói quen ăn bún bò tái kèm rau sống khoảng 3-4 lần/ tháng. Dựa trên khai thác thông tin từ người bệnh, thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm sán dây bò, chỉ định điều trị thuốc đặc trị sán theo phác đồ. 

kham-25.jpeg
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Sau 24 giờ theo dõi, bệnh nhân tiếp tục đại tiện ra một đốt sán dây khoảng 3-4cm, sức khỏe ổn định.

BSCKI Trần Quốc Tuấn - Phó Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết, khi người ăn thịt có nang ấu trùng sán dây bò chưa được nấu chín, còn tái hoặc sống, nang ấu trùng sẽ đi vào ruột người.

Sau đó, ấu trùng thoát ra khỏi nang, đầu lộn ra ngoài, nhờ giác hút, sán bám vào niêm mạc ruột thường ở phần trên hỗng tràng. Tại đây, sán hút các chất bổ dưỡng và phát triển. Chúng tồn tại lâu dài vì có khả năng đề kháng với các men tiêu protein có trong ruột non. 

Sán dây chiếm thức ăn làm suy yếu cơ thể. Đồng thời gây tổn thương tại ruột, viêm ruột, rối loạn tiêu hóa..., gây ra các triệu chứng cho người bệnh như đau bụng, ăn không ngon, sụt cân hoặc chóng mặt, đau đầu, thiếu máu hoặc thậm chí là hạ huyết áp... Đặc biệt, sán gây ra cảm giác ghê sợ khi người bệnh nhìn thấy đốt sán chui ra khỏi hậu môn, bò ra ngoài.

Các nghiên cứu cho thấy, tại Việt Nam, bệnh sán dây trưởng thành có tỷ lệ nhiễm dao động 0,5-12% dân số, trong đó, nhiễm sán dây bò chiếm 70-80%, sán dây lợn 10-20%.

Nguyên nhân là người dân ăn thịt bò, lợn tái, sống có ấu trứng sán còn sống, nở thành sán trưởng thành, ký sinh trong ruột non. Sán dây bò có thể sống 20-30 năm, kích thước lên đến 4-12 m.

Bác sĩ khuyến cáo người dân, cần ăn chín, uống sôi, không nên ăn các thực phẩm rau, củ, thịt bò, lợn tái hoặc sống. Khi có các dấu hiệu như đau bụng, buồn nôn, đi ngoài phân lỏng, gầy sút cân cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa, tránh để mầm bệnh lây lan cho cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiễm sán dây do thói quen ăn thịt bò tái