Công nghệ

Nhà sản xuất Việt tố YouTube xóa 3.000 video bản quyền

Thục Anh (T/H) 01/08/2023 - 17:02

YouTube lại xóa hàng nghìn video về nhân vật sói Wolfoo với lý do bản quyền Peppa Pig, nhưng nhà sản xuất nói không vi phạm.

Sconnect - chủ sở hữu của bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo tố nền tảng YouTube đánh bản quyền thiếu căn cứ đối với các sản phẩm của họ, đồng thời yêu cầu khôi phục hơn 3.000 video bị xóa "oan ức".

Cuộc chiến pháp lý về vấn đề bản quyền giữa hai bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo (do Sconnect Việt Nam sở hữu) và Peppa Pig (do Entertainment One UK Limited tại Vương Quốc Anh - gọi tắt là EO sở hữu) kéo dài từ đầu năm 2022 đến nay. Cả hai bên chưa ngừng việc khởi kiện lẫn nhau tại các tòa án ở Nga, Anh và Việt Nam.

Cụ thể, vào tháng 4, EO báo lên YouTube rằng "khung cảnh và bối cảnh trong Peppa Pig đã bị sao chép" để dùng trong video Wolfoo. Tháng 7, EO tiếp tục báo cáo bản quyền nhiều video Wolfoo với lý do sử dụng âm thanh của Peppa Pig. Phần âm thanh bị cho là vi phạm là các câu cảm thán như "oh", "wow", "hmm" kéo dài khoảng một giây mỗi video.

wolfoo-va-peppa-pig-la-tam-diem-cua-cuoc-chien-phap-ly-keo-dai-gan-2-nam-qua.png
Wolfoo và Peppa Pig là tâm điểm của cuộc chiến pháp lý kéo dài gần 2 năm qua

Theo Sconnect, trong cả hai đợt, EO và YouTube đều không đưa ra bằng chứng rõ ràng thể hiện các video Wolfoo vi phạm hình ảnh, âm thanh trong video nào của Peppa Pig. Ngoài ra, đây đều là những hình ảnh, âm thanh phổ biến, dễ bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày.

"Việc EO báo vi phạm bản quyền và YouTube chấp nhận để xóa video Wolfoo là không có căn cứ và không hợp pháp", đại diện Sconnect nói.

Những âm thanh nói trên là thán từ, dễ dàng bắt gặp trong hội thoại đời thường và phổ biến trên toàn cầu. Những từ ngữ tạo nên âm thanh này không phải là thành phần quan trọng để tạo nên nội dung tác phẩm, không thuộc sở hữu của bất kỳ chủ thể nào và không là đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.

Sconnect đã gửi văn bản tới Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) đề nghị can thiệp vấn đề trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà sản xuất Việt tố YouTube xóa 3.000 video bản quyền