Mở kho lưu trữ gần 70.000 ảnh cổ về Việt Nam và châu Á thế kỷ 20

Thục Anh (TH)| 18/02/2023 11:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khoảng 57.000 ảnh tư liệu lịch sử thuộc quyền sở hữu của Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam và hơn 10.000 ảnh của Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp đã được trích dẫn cụ thể, cho phép xem trực tuyến từ mọi nơi.

Trong khuôn khổ các hoạt động kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Pháp và Việt Nam, Viện Thông tin Khoa học xã hội (ISSI) và Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp (EFEO) khai trương trang web chung, giới thiệu phông tư liệu ảnh của hai cơ quan.

Dự án hợp tác dài hạn này được khởi xướng từ năm 2019, do 2 cơ quan thực hiện là Viện Thông tin Khoa học xã hội, cơ quan khoa học và công nghệ trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam và Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp, một trong năm trường Pháp ở nước ngoài.

Mở kho lưu trữ gần 70.000 ảnh cổ về Việt Nam và châu Á thế kỷ 20

Một bức ảnh về chùa Một Cột trong kho lưu trữ ảnh

Những bức ảnh tư liệu này đều được chụp trong khoảng thời gian từ đầu thế kỷ 20 cho đến những năm 1980. Được biết, các ảnh di sản của EFEO hình thành từ đóng góp của các nhà nghiên cứu, sự biếu tặng của các du khách, cơ quan chính phủ... Mỗi ảnh đều đi kèm những chú thích với thông tin liên quan, cụ thể, về nội dung, thời gian, địa điểm...

Kho ảnh tư liệu của Viện Viễn Đông Bác cổ còn chứa các tư liệu khoa học về các di tích, các cuộc khai quật khảo cổ học, nghi lễ tôn giáo, hiện vật bảo tàng, tài liệu sao in, ảnh chụp từ không trung...

Thư viện ảnh trực tuyến này được quản lý bởi một công cụ hiện đại, khai thác những lợi thế sẵn có như các bộ sưu tập ảnh được số hóa, kết hợp quản lý cơ sở dữ liệu. Tập hợp các phông ảnh trên một trang web chung là một thuận lợi rất lớn đối với các nhà nghiên cứu.

Nhân sự kiện ra mắt, triển lãm "Một thế kỷ tư liệu ảnh khoa học: Di sản chung của Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp và Viện Thông tin Khoa học xã hội" cũng được khai mạc và trưng bày tại Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội.

Triển lãm bao gồm 40 bức ảnh, là ảnh thuộc kho tư liệu trực tuyến chung và là hình minh họa bổ sung cho các bức ảnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở kho lưu trữ gần 70.000 ảnh cổ về Việt Nam và châu Á thế kỷ 20