Chiều 5/10, Cục Hàng không Việt Nam đã phát đi thông cáo về việc hành khách bị lộ thông tin cá nhân khi đi lại bằng đường hàng không.
Qua đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sẽ phối hợp với cơ quan Công an xử lý hành chính, hình sự với những đối tượng có hành vi mua bán, trao đổi, sử dụng trái phép thông tin hành khách đi máy bay.
Hiện theo quy định, thông tin hành khách trong hệ thống đặt giữ chỗ của các hãng hàng không bao gồm: Tên hành khách, giới tính, lịch bay và số điện thoại liên lạc.
Qua rà soát cho thấy, việc lộ thông tin là do một số nhân viên của các hãng hàng không, các đại lý bán vé máy bay cung cấp thông tin hành khách cho các hãng taxi, các khách sạn chào mời hành khách sử dụng dịch vụ qua số điện thoại liên lạc. Bước đầu đã xử lý bằng hình thức cho thôi việc một số nhân viên, cắt hợp đồng đại lý bán vé máy bay về hành vi vi phạm liên quan.
Hành khách chưa bay đã nhận được tin nhắn của các hãng taxi mời sử dụng dịch vụ đưa đón.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngay sau khi xảy ra sự việc, đơn vị đã có kế hoạch ngăn chặn, phòng ngừa việc lộ thông tin hành khách đi máy bay. Đồng thời, Cục có kế hoạch thanh tra công tác bảo mật thông tin hành khách đi máy bay của các hãng hàng không Việt Nam ngay trong tháng 10/2017.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện tượng lộ thông tin hành khách đi máy bay xuất hiện từ năm 2013 và tiếp tục diễn biến ở các năm 2014, 2015 khi các hành khách bay đến các Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và Nội Bài nhận được các tin nhắn chào mời sử dụng dịch vụ taxi.
Cùng với đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các hãng hàng không rà soát các quy trình, quy định nhập, lưu trữ, bảo mật thông tin cá nhân, các đầu mối truy cập được thông tin cá nhân của hành khách để phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm.
Cục Hàng không Việt Nam nhận định: "Việc này vi phạm các quy định về bảo mật thông tin cá nhân của hành khách, gây phiền nhiễu cho hành khách cũng như ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hành khách trong lĩnh vực hàng không".