Âm nhạc - Phim

LHP Venice đối diện làn sóng tẩy chay khi để đạo diễn bị cáo buộc về tình dục tham dự

Minh Anh 29/08/2023 - 09:52

Các đạo diễn Roman Polanski, Woody Allen và Luc Besson là những tài năng của nền điện ảnh thế giới. Tuy nhiên, họ cũng đang bị khán giả quay lưng vì liên quan đến hàng loạt cáo buộc về tình dục. Chính điều đó làm LHP Venice lần thứ 80 gây ra tranh cãi khi để tác phẩm của 3 vị đạo diễn trên tham gia tranh cử.

LHP Venice lần thứ 80 sẽ được khai mạc vào ngày 30/8 và kết thúc vào ngày 7/9 (giờ địa phương). Tuy nhiên, ban tổ chức đang gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ vì cuộc đình công chưa từng có tại Hollywood mà còn bởi một số tác phẩm tham dự đang bị công chúng kêu gọi tẩy chay.

Cụ thể là sự góp mặt của các bộ phim của các đạo diễn Roman Polanski, Woody Allen và Luc Besson bất chấp những cáo buộc về hành vi sai trái tình dục đã gây ra tranh cãi.

hinh-anh-29-08-2023-luc-09.18.jpeg
Hình ảnh Polanski rời phiên tòa xét xử ông về tội cưỡng bức trẻ vị thành niên cách đây 30 năm.

Vào năm 2017, đạo diễn Pháp gốc Ba Lan huyền thoại Roman Polanski tiếp tục nhận cáo buộc từ người phụ nữ thứ tư về hành vi lạm dụng tình dục. Nữ diễn viên người Đức Renate Langer đã đâm đơn tố cáo lên cảnh sát Thụy Sĩ rằng Polanski đã cưỡng hiếp mình vào tháng 2/1972, khi bà mới 15 tuổi.

Khi mới bị khởi tố, Roman Polanski phải đối mặt với 6 tội danh khác nhau và có thể bị kết án 50 năm tù. Nhưng ông cương quyết phủ nhận tất cả và chỉ nhận tội quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên. Năm 1978, ông nộp đơn xin giảm án nhưng không được nên vội vã rời Mỹ trốn sang Pháp.

Từ khi trốn chạy khỏi Mỹ, Roman Polanski chưa bao giờ quay lại đất nước này. Thậm chí năm 2002, khi bộ phim The Pianist của ông đoạt giải Oscar dành cho Phim hay nhất, Đạo diễn, Diễn viên nam chính Biên kịch xuất sắc nhất, Polanski cũng không có mặt nhận giải.

Năm 1992, Woody Allen bị tố cáo lạm dụng tình dục con gái nuôi Dylan Farrow khi cô bé 7 tuổi. Phiên tòa tố tụng khép lại, Woody Allen không bị buộc tội. Đạo diễn này liên tục bác bỏ các cáo buộc cho rằng vụ việc là sự trả đũa của Mia Farrow.

Vào năm 2018, đạo diễn Luc Besson bị một nữ diễn viên tố cáo hiếp dâm. Cảnh sát Paris đang điều tra vụ việc nhưng phía luật sư đạo diễn này lên tiếng bác bỏ cáo buộc.

Cả ba đạo diễn trên đều được đánh giá là thiên tài của nền điện ảnh thế giới. Họ đã cho ra đời nhiều tác phẩm xuất sắc cả về nội dung, thông điệp cũng như hình thức. Nhưng với những bê bối về đời tư thì khán giả khó chấp nhận những sản phẩm đó như không có chuyện gì xảy ra.

Giám đốc nghệ thuật Alberto Barbera nói mình xác định được những ý kiến trái chiều khi LHP Venice 2023 có sự tham gia của Roman Polanski, Woody Allen và Luc Besson.

"Polanski là một trong những bậc thầy vĩ đại cuối cùng của điện ảnh châu Âu" - Alberto Barbera nói về quyết định mời đạo diễn Roman Polanski, người cũng từng có phim được công chiếu tại Venice vào năm 2019 trong cuộc trò chuyện với Guardian - "Ông ấy đã mắc sai lầm lớn 50 năm trước. Ông ấy thừa nhận mình có tội (trong vụ án liên quan đến cô bé 13 tuổi). Ông ấy đã cầu xin nạn nhân tha thứ và nạn nhân đã tha thứ cho ông ấy".

hinh-anh-29-08-2023-luc-09.24.jpeg
Woody Allen bị tố cáo lạm dụng tình dục con gái nuôi Dylan Farrow lúc cô bé 7 tuổi.

"Tôi không phải là thẩm phán được yêu cầu đưa ra phán xét về hành vi xấu của ai đó. Tôi là nhà phê bình phim, công việc của tôi là đánh giá chất lượng phim của ông ấy. Nhưng tất nhiên, đó là một tình huống rất khó khăn" - Alberto nói thêm.

Giám đốc nghệ thuật của LHP Venice nhấn mạnh rằng phải có sự phân biệt "giữa con người và nghệ sĩ". Ông nói rằng toàn bộ lịch sử nghệ thuật đầy rẫy những trường hợp nghệ sĩ gặp rắc rối hoặc thậm chí phạm tội.

Alberto Barbera cũng nói thêm rằng ông "hoàn toàn đồng ý" rằng có một "cuộc chiến công bằng và đúng đắn" chống lại những hành vi không thể chấp nhận được của nam giới đối với phụ nữ như phong trào #MeToo đã làm.

Alberto Barbera cũng kiên quyết rằng các liên hoan là sự phản ánh những phong trào và tâm trạng mang tính xã hội rộng lớn hơn.

hinh-anh-29-08-2023-luc-09.23.jpeg
Đạo diễn Luc Besson bị tố cáo hiếp dâm

"Liên hoan không phải là một khu ổ chuột. Chúng ta là cửa sổ tiếp cận tất cả các sự kiện, vấn đề và mối quan tâm đương thời" - ông nói -"Ví dụ, năm ngoái, Venice đã chú ý đến các bộ phim của các nhà làm phim Iran và Ukraina, và sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức trong năm nay".

"Chúng ta cần phải giữ vững lập trường và đưa ra các tuyên bố. Chúng ta không thể khép kín trong khu vườn nhỏ chứa đầy những bộ phim đẹp đẽ của mình" - Alberto Barbera kết lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
LHP Venice đối diện làn sóng tẩy chay khi để đạo diễn bị cáo buộc về tình dục tham dự