Sức Khỏe

Lần đầu tiên tại Việt Nam phẫu thuật u cơ mỡ mạch thận lan lên đến tim

Chí Tâm 05/10/2023 - 09:23

Một bệnh nhân bị u cơ mỡ mạch thận lan lên tâm nhĩ phải, vừa được điều trị thành công tại Bệnh viện Việt Đức. Trên thế giới mới chỉ có 6 trường hợp khối u cơ mỡ mạch thận lan lên nhĩ phải. Đây là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam mắc bệnh lý này được điều trị thành công.

Tháng 9/2023, bệnh nhân H.T.H. (57 tuổi, trú tại Lạng Sơn) đến bệnh viện địa phương thăm khám trong tình trạng đau bụng thượng vị. Bệnh nhân có tiền sử khỏe mạnh, chưa từng phát hiện bệnh lý gì đặc biệt.

thamkham.jpeg
Bác sĩ thăm khám lại cho bệnh nhân sau phẫu thuật

Cách đây khoảng 1 tháng, bệnh nhân đau bụng vùng trên rốn, đi khám ở bệnh viện tỉnh phát hiện có một khối u ở thận phải và một khối u ở tâm nhĩ phải, được chuyển đến hai bệnh viện tuyến trung ương nhưng không mổ được. Sau đó, các bác sĩ quyết định chuyển bệnh nhân lên bệnh viện tuyến cuối là Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán u cơ mỡ mạch thận phải xâm lấn tĩnh mạch chủ lan lên nhĩ phải. Các bác sĩ đã tiến hành cắt bỏ thận phải, lấy toàn bộ u trong tĩnh mạch chủ và tổ chức u trong nhĩ phải.

PGS.TS Đỗ Trường Thành - Trưởng khoa Phẫu thuật Tiết niệu, Bệnh viện Việt Đức cho biết, đây là một trong những ca phẫu thuật khó nhất trong chuyên ngành tiết niệu. Nhưng với sự phối hợp nhịp nhàng của các phẫu thuật viên tiết niệu, tim mạch cùng các thiết bị hiện đại nhất hỗ trợ, ca mổ đã thành công như mong đợi, sau 4 tiếng thực hiện.

Trong đó kíp tim mạch đã thực hiện phẫu thuật nội soi ít xâm lấn để bệnh nhân tránh phải mổ mở ngực giúp phục hồi nhanh hơn.

"Đây là một ca bệnh hiếm gặp có nguy cơ tử vong cao do khối u đã chiếm gần hết nhĩ phải. Ở Việt Nam chưa có báo cáo nào về trường hợp bệnh này. Hiện tại, bệnh nhân đã ổn định, rút dẫn lưu sau mổ 4 ngày, có thể tự vận động đi lại và dự kiến xuất viện sau 10 ngày phẫu thuật", PGS Thành cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên tại Việt Nam phẫu thuật u cơ mỡ mạch thận lan lên đến tim