Sức Khỏe

Phẫu thuật cắt gan thành công cho bệnh nhân mắc ung thư gan và suy tim nặng

Trang Trần 24/08/2023 - 16:52

Ngày 24/8, Bệnh viện Đà Nẵng thông tin, các bác sĩ khoa Ngoại tiêu hóa vừa thực hiện phẫu thuật cắt bỏ gan trái thành công cho bệnh nhân Đỗ N.D. (SN 1962, trú huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) mắc ung thư gan và suy tim nặng.

Ông D. vốn có tiền sử suy tim, mắc bệnh tim thiếu máu cục bộ mạn, đã đặt stent động mạch vành. Gần đây, ông cảm thấy đau bụng vùng hạ sườn, nên đi khám phát hiện ung thư gan trái. Do tình trạng bệnh quá nặng nên ông được chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng để tiếp tục điều trị.

Ông D. được nhập khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Đà Nẵng. Qua thăm khám lâm sàng kết hợp với các xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ phát hiện có khối u gan trái lớn, kích thước khoảng 5x5cm, cứng chắc.

Ngoài ra, bệnh nhân còn được chẩn đoán hở van tim 2 lá, van tim 3 lá và van động mạch chủ, chỉ số phân suất tống máu thất trái (EF) chỉ 25%. Bệnh nhân đã được hội chẩn với các bác sĩ chuyên khoa Nội tim mạch và Tim mạch can thiệp, phối hợp điều trị trước và sau khi tiến hành phẫu thuật.

Sau khi điều trị bệnh lý tim mạch tạm ổn EF 35%. Các bác sĩ khoa Ngoại tiêu hóa và Gây mê hồi sức tiến hành Gây mê và phẫu thuật cắt gan trái cho bệnh nhân. Nhờ phương tiện Gây mê hồi sức hiện đại và áp dụng kỹ thuật gây mê tiên tiến và kỹ thuật mổ của PTV, ca phẫu thuật đã thành công sau hơn 2 giờ.

1-1-.jpg
Hiện bệnh nhân ổn định, vết mổ khô, liền da tốt, có thể ăn uống và đi lại tốt.

Ths.Bs Trần Văn Nghĩa, khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Đà Nẵng (người trực tiếp thực hiện phẫu thuật) cho biết, cắt gan là một phẫu thuật phức tạp lại tiến hành trên nền bệnh nhân suy tim, đã đặt stent mạch vành, chỉ số EF chỉ 35%, còn đang điều trị thuốc chống đông và nhiều loại thuốc hỗ trợ khác nên nguy cơ chảy máu trong mổ rất cao. Vì thế, cần tránh tối đa việc mất máu lớn và tránh truyền dịch quá nhiều trên bệnh nhân có bệnh lý tim mạch nặng. Ekip phẫu thuật và gây mê phải tính toán kỹ lưỡng chuẩn xác, tiến hành nhanh chóng, rút ngắn thời gian phẫu thuật, đảm bảo an toàn cho người bệnh.

“Thường xuyên theo dõi sức khỏe, tầm soát bệnh lý gan mật và đi khám định kì hàng năm giúp phát hiện các bất thường khi có triệu chứng các khối u. Nếu có dấu hiệu nghi ngờ, bệnh nhân nên đến khám tại những trung tâm lớn, có đầy đủ phương tiện để kiểm tra, sớm phát hiện ra những bệnh lý nguy hiểm để được hướng dẫn và tư vấn nhằm đưa ra kế hoạch điều trị tốt nhất cho bệnh nhân”, Bác sĩ Nghĩa khuyến cáo.

ThS.Bs Phan Trọng Nhân, khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, để thực hiện chiến lược nâng cao chất lượng bệnh nhân sau phẫu thuật (ERAS), vấn đề kiểm soát đau và vận động sớm hết sức quan trọng, đặc biệt ở bệnh nhân có bệnh lý nền nặng.

“Vì những lo ngại nguy cơ chảy máu do sử dụng thuốc chống đông, các bác sĩ gây mê hồi sức quyết định áp dụng chiến lược giảm đau đa mô thức với gây tê thần kinh ngoại biên dưới hướng dẫn siêu âm làm chủ đạo. Bệnh nhân được kiểm soát đau tốt, do đó ngày thứ nhất sau phẫu thuật bệnh nhân được vận động sớm với sự hỗ trợ của khoa Phục hồi chức năng, sau 3 ngày chăm sóc tại Phòng hồi tỉnh, khoa Gây mê hồi sức, bệnh nhân đã có nhu động ruột và đi lại vận động bình thường”, Bs Nhân cho biết thêm.

Hiện tại, bệnh nhân ổn định, vết mổ khô, liền da tốt, có thể ăn uống và đi lại tốt.

Ông D. cho biết, bản thân đã đi khám ở nhiều cơ sở y tế lớn khác nhau nhưng đều không thể tiến hành phẫu thuật cho ông vì bệnh nền tim mạch quá nặng. May mắn, ông được Bệnh viện Đà Nẵng cứu chữa. Qua đây, ông xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến đội ngũ y bác sĩ đã giúp ông tìm lại sự sống.​

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật cắt gan thành công cho bệnh nhân mắc ung thư gan và suy tim nặng