Sức Khỏe

Bệnh viện Đà Nẵng phẫu thuật thành công bệnh nhân có khối u tuyến giáp khổng lồ

Trang Trần 12/04/2023 19:36

Ngày 12/4, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết vừa phẫu thuật thành công khối u tuyến giáp khổng lồ cho một bệnh nhân đến từ tỉnh Đắk Lắk.

Theo đó, bệnh nhân H Bak A (SN 1954, trú tại huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk) nhập Bệnh viện Đà Nẵng trong tình trạng khó thở, kịch phát về đêm, không nằm ngửa được, phải thường xuyên ngủ ngồi... Bệnh nhân có tiền sử bệnh bướu giáp hơn 10 năm, tăng huyết áp cùng suy tim. Nay nhập khoa Ngoại lồng ngực - Bệnh viện Đà Nẵng để điều trị phẫu thuật.

benh_vien_da_nang_phau_thuat-2-.jpg
Bệnh nhân H Bak A với khối u tuyến giáp khổng lồ

Qua thăm khám, các bác sĩ Khoa Ngoại lồng ngực – Bệnh viện Đà Nẵng nhận thấy, bướu giáp lớn chèn ép khí quản, thực quản và các mạch máu lớn vùng cổ, kích thước lớn khoảng 20 x 15 x 20 cm, khối này lan từ vùng góc hàm, lan xuống trung thất trước, chèn ép các cấu trúc lân cận (mạch máu, khí quản, thực quản… Bệnh nhân được chỉ định bóc tách khối u.

Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã bóc tách trọn khối u nặng 1,5kg mà không thương tổn các vùng lân cận, và không để lại biến chứng gì.

Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, tự thở đều, không còn tình trạng khó thở thanh quản, đang trong quá trình hồi phục sau mổ, và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

benh_vien_da_nang_phau_thuat-1-.jpg
Bệnh viện Đà Nẵng đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân

BSCKII Thân Trọng Vũ, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực - Bệnh viện Đà Nẵng, phẫu thuật viên chính của kíp mổ cho biết: “Đây là trường hợp phức tạp, khó khăn bởi khối u tuyến giáp có kích thước lớn, chèn ép mạch máu lớn, khí quản, thực quản. Nguy cơ chảy máu, tổn thương dây thần kinh thanh quản, tuyến cận giáp, suy hô hấp sau mổ rất cao. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn có bệnh lý cơ tim giãn, suy tim nên tiên lượng rất nặng. Các bác sĩ phải làm sao để đảm bảo lấy trọn khối u mà không gây vỡ u, đảm bảo an toàn tránh các biến chứng cho bệnh nhân”.

Bác sĩ Vũ khuyến cáo: “Phẫu thuật cắt tuyến giáp là phẫu thuật không phức tạp. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân để bệnh diễn biến lâu, khối u tăng trưởng kích thước lớn hoặc thòng xuống trung thất sẽ gây chèn ép, khó thở, khó nuốt. Vì vậy, bệnh nhân có các khối u ở vùng cổ di động theo nhịp nuốt, vòng cổ lớn, hoặc có biểu hiện chèn ép như đau tức vùng cổ, khó thở, khó nuốt hay khàn tiếng… nên đến khám tại các cơ sở y tế để tiến hành kiểm tra để phát hiện sớm và điều trị phẫu thuật nhằm hạn chế tai biến và biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Đà Nẵng phẫu thuật thành công bệnh nhân có khối u tuyến giáp khổng lồ