Sức Khỏe

Phẫu thuật "2 trong 1" cứu bé gái 3 tuổi bị lõm ngực nặng

Chí Tâm 17/07/2023 - 16:02

Khi thấy trẻ ho nặng hơn và thở mệt kèm sốt, gia đình chuyển trẻ đến Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM). Tại đây, ê-kíp bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị lõm ngực và có kén khí ở phổi.

Bệnh nhi B.K.N.T. (3 tuổi, ở Ninh Thuận) đã bị lõm ngực khi vừa sinh ra, thường xuyên thở mệt, ăn uống khó. Bé đã 4 lần nhập bệnh viện địa phương nhưng đều được chẩn đoán viêm phổi, viêm phế quản.

Các bác sĩ đã kê thuốc uống nhưng tình trạng không cải thiện. Bé ngày càng mệt nặng, thở khó nên được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1 theo yêu cầu của gia đình.

lom-nguc.png
Tình trạng lõm ngực của bé T. khi nhập viện. Ảnh: BVCC

Theo đánh giá của các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1, tình trạng lõm ngực của bé T. nặng gấp 3 lần so với mức độ nặng trong thang tính độ lõm của tổ chức y tế thế giới, dẫn đến xương ức và xương sống của bé gần như chạm vào nhau, khiến tim và phổi của bé đều bị chèn ép.

Bác sĩ còn phát hiện bé bị kén khí trong phổi, khiến chức năng hô hấp giảm, bé thường xuyên bị viêm phổi tái đi tái lại nhiều lần. Nếu không phẫu thuật, tình trạng chèn ép tim sẽ dẫn đến hở van 2 lá, 3 lá.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định cùng lúc thực hiện cả phẫu thuật mổ cắt phần thùy phổi có chứa kén khí, đồng thời đặt thanh nâng lồng ngực cho bé.

Ca mổ diễn ra 3 giờ đồng hồ, nhiều hơn ca mổ đặt thanh nâng lồng ngực và ca mổ cắt phổi thông thường. Nguyên nhân do tình trạng lõm ngực của bé quá nặng, dẫn đến khoảng trống giữa xương ức và xương sống quá nhỏ, gây khó khăn khi bác sĩ cắt thùy phổi.

Ngày 17/7, BSCK2 Đặng Khải Minh - Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, lo ngại nhất sau ca mổ là bé đau quá không dám thở, nên bác sĩ đã cho bé thở máy 2 ngày sau mổ.

Hiện, ngực của bé đã được nâng lên gần như bình thường, bé đã thở ổn định, ăn uống tốt, được theo dõi sát.

kham-3.jpeg
Bé T. được bác sĩ thăm khám sau phẫu thuật.

Thông thường, các ca lõm ngực được mổ đặt thanh nâng ngực khi các bé khoảng 8-12 tuổi, khi đó mức độ ổn định của thanh nâng ngực sẽ được kéo dài hơn. Tuy nhiên, với tình trạng của bé T. không thể kéo dài nên phải phẫu thuật ngay. Dự kiến khoảng 1,5 – 2 năm sau, bé sẽ được rút thanh nâng ngực.

Theo bác sĩ Minh, bất thường ngực là hội chứng bẩm sinh, do phát triển của xương sườn không đối xứng, gây biến dạng lồng ngực, thường gặp nhất là chứng lồi hay lõm ngực. Sụn phát triển không đồng đều, nếu theo chiều hướng lõm xuống sẽ gây lõm ngực, trồi lên sẽ gây lồi ngực.

Bác sĩ Minh cho hay, mỗi năm Bệnh viện Nhi đồng 1 tiếp nhận khoảng 100 bệnh nhi phẫu thuật lõm ngực. Đặc biệt, số trẻ nhập viện phẫu thuật tập trung nhiều nhất trong dịp hè.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật "2 trong 1" cứu bé gái 3 tuổi bị lõm ngực nặng