Chuyện lạ chung cư Phúc Yên 2: Xây dựng xong, lại muốn “mọc” thêm tầng

Nhật Nam| 21/07/2017 11:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến việc chung cư Phúc Yên 2 xây thêm tầng 18 sau khi khách hàng nhận nhà được 2 năm. Mới đây, đại diện sở Xây Dựng đã khẳng định, nếu muốn tiếp tục lên tầng, chủ đầu tư phải lấy ý kiến 100% cư dân, nếu không phải hủy bỏ quy hoạch…

Thời gian qua, hàng trăm cư dân đang sinh sống tại Chung cư Phúc Yên 2 (số 31-33 Phan Huy Ích, quận Tân Bình, TP.HCM) rất bức xúc trước tình trạng chủ đầu tư là Công ty CP- Địa ốc Phúc Yên (Công ty Phúc Yên) chuẩn bị triển khai thi công thêm tầng thứ 18.

Chuyện lạ chung cư Phúc Yên 2: Xây dựng xong, lại muốn “mọc” thêm tầng

Sau 2 năm bàn giao căn hộ, dự án căn hộ Phúc Yên xây dựng “mọc” tầng khiến cư dân bức xúc

Khách hàng bị “qua mặt”

Theo các cư dân, chủ đầu tư đã bàn giao căn hộ vào tháng 7 năm 2015 và dự án Phúc Yên 2 bao gồm 17 tầng nổi (1 tầng trệt và 16 lầu) và 02 tầng hầm). Thế nhưng, 2 năm sau khi chung cư Phúc Yên được đưa vào sử dụng, cư dân bất ngờ nhận được thông báo của chủ đầu tư, đề nghị hợp tác, tạo điều kiện để doanh nghiệp hoàn thiện tầng 18.

“Đang sống yên ổn thì đầu tháng 7/2017, chúng tôi nhận được thông báo sắp tới, sân thượng sẽ là khu vực văn phòng, một phần diện tích tầng 4 từ tầng thương mại sẽ biến thành căn hộ. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến quyền và lợi ích của cư dân, nhưng chủ đầu tư không thông báo chính thức mà chỉ dán thông báo tại các cửa thang máy” Bà M- một cư dân bức xúc nói.

Cho rằng chủ đầu tư đã thiếu tôn trọng cư dân, hàng trăm hộ ở chung cư đã bức xúc và cương quyết không đồng ý cho xây dựng. Cư dân đã đề nghị chủ đầu tư họp để giải quyết nhưng công ty tìm cách trốn tránh. Phía cư dân chỉ được chủ đầu tư cho biết công trình đã được cơ quan chức năng cấp phép. Thậm chí, theo cư dântại đây, chủ đầu tư còn khoá thang máy không cho lên tầng thượng toà nhà

Thế nhưng, sau khi phản đối, các cư dân còn bất ngờ phát hiện bên trên tòa nhà đã có vật liệu liệu xây dựng nhằm phục vụ cho quá trình xây thêm tầng. Bà H - một cư dân tại chung cư Phúc Yên 2 lo ngại, việc thi công gây ồn ào, vật liệu rơi vãi ảnh hưởng đến sức khoẻ của mọi người. Hơn nữa, từ lúc nhận nhà bà đã phát hiện các vết rạn tại khu vực tiếp giáp giữa tường và trần nhà.

“Thời gian gần đây, những vết nứt này ngày càng lớn. Phía trên tầng 17 là sân thượng mà đã nứt, như vậy thì ai dám đảm bảo khi xây xong tầng 18, gánh thêm hàng tấn bê tông nữa thì chất lượng, tuổi thọ căn hộ của tôi sẽ vẫn được bảo đảm”, bà H phản đối.

Liên quan đến vụ chung cư Phúc Yên 2 'mọc' thêm ở TP.HCM , mới đây, UBND phường 15, quận Tân Bình, đã đề nghị chủ đầu tư dự án dừng toàn bộ việc thi công tầng 18 của dự án và trả lại đúng hiện trạng ban đầu. Mặc dù vậy, nhưng cư dân đang sinh sống tại chung cư Phúc Yên 2 vẫn chưa bằng lòng với cách làm của chủ đầu tư.

Giao quyền cho cư dân quyết định

Nhằm gỡ “nút thắt”, sáng 19/7/2017, Sở Xây dựng TP.HCM và các ban ngành liên quan đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Địa ốc Phúc Yên. Giải trình với Sở Xây dựng TP.HCM về việc này, chủ đầu tư dự án Phúc Yên cho biết, dự án Phúc Yên 2 đã nhiều lần trải qua điều chỉnh quy hoạch. Lần đầu tiên, từ tháng 9/2010, dự án được xin điều chỉnh quy hoạch từ 17 lên 18 tầng gồm các công trình tiện ích như: sân vườn, nhà sinh hoạt cộng đồng, căn-tin...

Đến năm 2013, khi dự án khởi công lại tiếp tục thay đổi, tầng 18 từ chức năng phục vụ công cộng, căn-tin, sân vườn... chuyển sang văn phòng, dịch vụ thương mại. Lần điều chỉnh này, dự án thay đổi chức năng sử dụng từ 50% thương mai, 50% để ở chuyển sang 100% chức năng để ở.

Chuyện lạ chung cư Phúc Yên 2: Xây dựng xong, lại muốn “mọc” thêm tầng

Ông Trần Trọng Tuấn – GĐ sở Xây Dựng TP HCM phát biểu tại buổi làm việc

Sau khi xem xét hồ sơ của dự án về mặt pháp lý, ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, việc điều chỉnh thiết kế tại chung cư Phúc Yên 2 ở số 31 - 33 đường Phan Huy Ích, quận Tân Bình, TP.HCM để phục vụ người dân là ổn. “Tuy nhiên, chủ đầu tư cần xin ý kiến cộng đồng cư dân xung quanh, chừng nào 100% cư dân đồng ý thì mới được thi công. Nếu không thì phải hủy bỏ quy hoach, thực hiện đúng nội dung điều chỉnh như quy hoạch lần một. Đây là trách nhiệm của chủ đầu tư” ông Tuấn khẳng định.

Nói về việc phải có sự đồng thuận từ 100% ý kiến từ cư dân thì mới được phép tiền hành xây dựng, ông Lăng Xuân Bình – Tổng Giám đốc CTCP Địa ốc Phúc Yên cho rằng, yêu cầu như vậy là quá khó khăn với chủ đầu tư, vì hiện tại các căn hộ đã được bàn giao, cho thuê lại rất nhiều.

Mặc dù chủ đầu tư đưa ra nhiều lý do, nhưng ông Trần Trọng Tuấn vẫn không đồng ý và phân tích rõ, những người mua lại căn hộ họ cũng mua lại luôn cả giá trị tiện ích của dự án, nên việc này không làm thay đổi bản chất vấn đề.

“Khi bán cho khách hàng, chủ đầu tư đã thông báo rõ ràng là dự án có bao nhiêu tầng, và chức năng của các tầng để làm gì. Đến bây giờ, khi điều chỉnh quy hoạch và thực hiện sẽ làm thay đổi giá trị căn hộ nên nhất định phải xin ý kiến của 100% cư dân hoặc bỏ điều chỉnh quy hoạch” ông Tuấn khẳng định.

Trước kết luận của Sở Xây dựng TP.HCM, hầu hết cư dân ở dự án Phúc Yên 2 cơ bản rất đồng tình. Theo các cư dân, việc trả lại nguyên trạng như thời điểm ban đầu là rất cần thiết, vì chủ đầu tư không thể “trảm không cần tấu” được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện lạ chung cư Phúc Yên 2: Xây dựng xong, lại muốn “mọc” thêm tầng