Khi nào WHO công nhận vaccine Sputnik V của Nga?

Nhật Minh| 20/12/2021 07:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Sputnik, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov tuyên bố rằng có thể Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ công nhận vaccine Sputnik V trong vài tháng tới.

“Tôi tin tưởng sâu sắc rằng trong vòng vài tháng tới, WHO sẽ công nhận vaccine Sputnik V, và sau đó sẽ đạt kết quả tương tự về vấn đề này với người châu Âu”, Sputnik dẫn lời ông Dmitry Peskov ngày 19/12 cho biết.

Ông nhấn mạnh rằng, “rất khó hiểu” tại sao vaccine Sputnik V Nga cho đến nay vẫn chưa được công nhận ở châu Âu.

Theo phát ngôn viên Điện Kremlin, có những khó khăn liên quan đến các tài liệu cần thiết và việc cung cấp đầy đủ thông tin về vaccine Sputnik V, vì các tiêu chí của Nga và Liên minh châu Âu (EU) không phải lúc nào cũng trùng khớp.

sputnik_v.jpg
Theo người phát ngôn WHO Tarik Jasarevic, việc xét duyệt vaccine Sputnik V sẽ diễn ra sớm nhất vào tháng 1/2022.

Cùng ngày 19/12, người phát ngôn WHO Tarik Jasarevic cho biết, cơ quan này mong muốn nhận được tài liệu đầy đủ về vaccine Sputnik V do Nga sản xuất vào cuối tháng 12 này.

Ông Jasarevic lưu ý rằng, các chuyên gia WHO không thể tới Nga để để đánh giá hiệu quả của vaccine này trước khi họ nhận được các tài liệu và nghiên cứu chúng.

Vì vậy, việc xét duyệt của WHO sẽ diễn ra sớm nhất vào tháng 1/2022.

Quan chức trên cũng cho hay hạn chót để phía Nga nộp các tài liệu này được công bố tại một cuộc họp của các đại diện WHO và Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) tại Geneva hồi cuối tháng 11 vừa qua.

Trước đó, bà Margaret Harris - đại diện chính thức của WHO đã giải thích sự chậm trễ trong việc công nhận vaccine Sputnik V là bởi vẫn tiếp tục quá trình nghiên cứu hồ sơ kỹ thuật của vaccine Nga.

Bà cũng lưu ý rằng WHO cấp phép không chỉ cho các vaccine được điều chế ở các nước phương Tây. Tổ chức này đã công nhận các loại chế phẩm của Trung Quốc và Ấn Độ.

Vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V của Nga thực chất là hai loại vaccine khác nhau, được tiêm cách nhau 21 ngày. Liều thứ nhất sử dụng vector là virus rAd26 (cùng loại với vaccine đang được phát triển bởi Johnson & Johnson và Trường Y Harvard). Liều thứ hai là các vector rAd5 (cùng loại với vaccine được CanSino Biology phát triển ở Trung Quốc).

Các nhà khoa học Nga cho rằng, việc tiêm một vaccine thứ hai khác mũi một sau 21 ngày sẽ giúp hệ miễn dịch củng cố khả năng nhận diện và chống lại virus SARS-CoV-2. Đồng thời, điều này được hi vọng là sẽ kéo dài khả năng miễn dịch hơn so với chỉ tiêm một liều một loại vaccine hoặc 2 liều cùng một loại vaccine.

Sputnik V là vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới được Nga phê duyệt từ tháng 8/2020, đạt hiệu quả hơn 91% và hiện được sử dụng ở hơn 70 quốc gia trên toàn cầu. Đến nay, vaccine Sputnik V đã được 70 quốc gia trên thế giới phê chuẩn.

Cuối tháng 10 vừa qua, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết, tất cả những vướng mắc cản trở việc đăng ký vaccine Sputnik V phòng COVID-19 tại WHO đã được gỡ bỏ. Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng xác nhận đã thảo luận với giới chức Nga về quy trình đăng ký vaccine Sputnik V vào danh mục các loại thuốc được WHO khuyến cáo sử dụng trong trường hợp khẩn cấp phòng chống COVID-19.

Ngày 17/12, RDIF đã công bố nghiên cứu sơ bộ của Trung tâm Gamaleya về hiệu quả của vaccine Sputnik V đối với biến thể Omicron. Theo đó, vaccine Sputnik V có khả năng vô hiệu hóa cao biến thể Omicron và có khả năng bảo vệ mạnh mẽ tránh các trường hợp "bệnh diễn biến nặng và nhập viện”.

Vaccine Sputnik V cho thấy mức giảm khả năng vô hiệu hóa virus ít hơn nhiều, so với các loại vaccine phòng COVID-19 hàng đầu khác, đó là mức giảm ít hơn từ 3-7 lần so với vaccine sử dụng công nghệ mRNA.

Ông Alexander Gintsburg - Giám đốc Trung tâm Gamaleya cho biết, tiêm chủng vaccine Sputnik V và tái chủng ngừa sau 6 tháng giúp bảo vệ đầy đủ trước biến thể Omicron.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi nào WHO công nhận vaccine Sputnik V của Nga?