RDIF nêu lý do WHO chưa công nhận vaccine Sputnik V của Nga

Nhật Minh| 03/12/2021 14:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người đứng đầu Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) cho rằng, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang trì hoãn việc phê duyệt vaccine Sputnik V chỉ vì những trở ngại “quan liêu”, The Lenta.ru đưa tin.

sputnikv.jpg
Người đứng đầu Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) nêu lý do WHO chưa công nhận vaccine Sputnik V của Nga

Theo The Lenta.ru, trả lời phỏng vấn báo La Nacion, ông Kirill Dmitriev - Giám đốc RDIF cho biết, Moscow không thấy có lý do đặc biệt nào để WHO phải chần chừ trong việc công nhận vaccine Sputnik V, vì hiệu quả của loại vaccine này đã được xác nhận qua các tài liệu đăng tải trên nhiều tạp chí y học uy tín, cũng như dữ liệu ghi nhận từ thực tế khắp nơi trên thế giới.

“Bộ Y tế Nga duy trì mối quan hệ chặt chẽ với WHO và chúng tôi hiểu rằng, trên con đường này của chúng tôi vẫn còn những trở ngại nhỏ, nhưng chúng tuyệt đối chỉ mang tính chất quan liêu”, ông Dmitriev nhấn mạnh.

Người đứng đầu Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) nói thêm rằng, sau khi được WHO phê duyệt, việc tiêm vaccine Sputnik V sẽ cho phép người Nga đi đến nhiều quốc gia trên thế giới hơn nữa.

Vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V do Trung tâm Nghiên cứu quốc gia về dịch tễ học và vi sinh vật học mang tên N.F. Gamaleya phát triển, đã được cấp giấy phép đăng ký từ Bộ Y tế Nga và trở thành loại vaccine phòng COVID-19 đầu tiên được đăng ký trên thế giới.

Sputnik V được phê duyệt ở 71 quốc gia với tổng dân số bốn tỷ người, tương đương hơn 50% dân số thế giới. Loại vaccine này đứng thứ hai trên thế giới về số lượng giấy phép phê duyệt của các cơ quan quản lý nhà nước.

Hiệu quả của vaccine Sputnik V là 97,6% dựa trên kết quả phân tích dữ liệu của hơn 3,8 triệu người Nga đã tiêm vắc-xin, cao hơn dữ liệu được công bố trước đó trên tạp chí y khoa Lancet (91,6%).

Như RDIF thông báo trước đó, dữ liệu về việc sử dụng thuốc trong tiêm chủng của người dân ở nhiều quốc gia (Argentina, San Marino, Serbia, Hungary, Bahrain, Mexico, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và những nước khác) đã chứng minh rằng, Sputnik V là một trong những loại vaccine an toàn nhất và hiệu quả nhất chống lại COVID-19.

Trong bối cảnh nhiều quốc gia đang nỗ lực ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của biến chủng virus SARS-CoV-2 mới – Omicron, nhà virus học, nhà sinh học phân tử, thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học Nga Sergei Netesov nói rằng, vaccine Sputnik V sẽ có hiệu quả chống lại sự lây nhiễm của chủng mới với số lượng đột biến lớn này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
RDIF nêu lý do WHO chưa công nhận vaccine Sputnik V của Nga