Việt Nam nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine Sputnik V của Nga

Bạch Dương| 02/12/2021 07:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T đã ký kết biên bản ghi nhớ với Quỹ Đầu tư trực tiếp Liên bang Nga (RDIF) và Tập đoàn Binnopharm về việc chuyển giao công nghệ sản xuất, thiết lập mới một cơ sở sản xuất chu trình đầy đủ vaccine Sputnik V.

Ngày 1/12, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, trước sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Việt Nam Lê Văn Thành và Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko, Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T đã ký kết biên bản ghi nhớ với Quỹ Đầu tư trực tiếp Liên bang Nga (RDIF) và Tập đoàn Binnopharm về việc chuyển giao công nghệ sản xuất, thiết lập mới một cơ sở sản xuất "chu trình đầy đủ” vaccine Sputnik V phòng COVID-19 tại Việt Nam; đồng thời chuyển giao công nghệ sản xuất, cùng thiết lập trung tâm nghiên cứu và cơ sở sản xuất "chu trình đầy đủ" tại Việt Nam để sản xuất các loại dược phẩm phòng chống COVID-19 và các loại dược phẩm khác.

vietnam-nhan-chuyen-giao-cong-nghe.jpg
Đại diện Tập đoàn T&T Group, Quỹ Đầu tư trực tiếp Liên bang Nga và Tập đoàn Binnopharm trao biên bản ghi nhớ hợp tác về việc chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin Sputnik V.

Theo đó, để thiết lập một “chu trình đầy đủ”, RDIF sẽ chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cần thiết và hỗ trợ toàn diện cho các đối tác được lựa chọn, bao gồm các tài liệu, quy trình sản xuất, đào tạo nhân lực, vật liệu sinh học cần thiết đảm bảo vaccine đạt tiêu chuẩn như sản xuất tại Nga.

Tập đoàn Binnopharm hiện là nhà sản xuất dược phẩm lớn nhất, đồng thời là một trong những doanh nghiệp chủ lực sản xuất vaccine Sputnik V của Nga. Binnopharm là một trong những công ty lớn nhất trên thị trường dược phẩm Nga, được người dân Nga ưa chuộng và tin dùng với danh mục thuốc đa dạng. Trong khi đó, RDIF là quỹ tài sản có chủ quyền của Nga, đóng vai trò dẫn dắt trong việc hợp tác giữa các nhà đầu tư hàng đầu thế giới với các công ty hàng đầu của Nga. RDIF là đơn vị tài trợ chính cho chương trình nghiên cứu, và hợp tác sản xuất vaccine Sputnik V.

Đại dịch COVID-19 xuất hiện trên thế giới vào cuối tháng 12/2019 và đến nay vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Gần đây nhất, biến thể Omicron đã xuất hiện tại Nam Phi vào ngày 24/11, đã nhanh chóng bị phát hiện và lan rộng ra nhiều quốc gia.

Chính vì vậy, “cái bắt tay” kịp thời giữa Tập đoàn T&T với đối tác Nga để sản xuất Sputnik V trong nước có ý nghĩa quan trọng trong việc hỗ trợ Việt Nam không chỉ chủ động nguồn cung vaccine, mà còn nhanh chóng chống lại những biến chủng mới liên tục của virus SARS-CoV-2.

Việc hợp tác giữa những tập đoàn hàng đầu của hai quốc gia được đánh giá có vai trò quan trọng, nhằm thúc đẩy, tăng cường hợp tác và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ trên tất cả các lĩnh vực trong đó có lĩnh vực y tế, dược phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine Sputnik V của Nga