Nga sắp có vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em trên nền tảng Sputnik V

Nhật Minh| 07/11/2021 16:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Y tế Liên bang Nga ngày 6/11 tuyên bố, nước này sắp có vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em trên nền tảng vaccine Sputnik V.

Phát biểu trong chuyến công tác tại tỉnh Ryazan, Bộ trưởng Y tế Liên bang Nga, ông Mikhail Murashko cho biết, giới chức y tế Nga nhận thấy rằng số trẻ em bị mắc COVID-19 ngày càng nhiều hơn, riêng tại Ryazan đã có hơn 3.000 trẻ em đang được các nhân viên y tế chăm sóc.

Trước tình hình tỷ lệ trẻ em bị mắc COVID-19 ở Nga ngày càng tăng, ông Murashko khẳng định rằng việc bảo vệ trẻ em là điều rất quan trọng và các thử nghiệm cuối cùng của một loại vaccine bào chế mới đang được thực hiện.

Theo Bộ trưởng Y tế Liên bang Nga, loại vaccine này được phát triển trên nền tảng của vaccine Sputnik V, vốn đã được chứng minh an toàn và hiệu quả.

sputnikv-nga.jpg
Vaccine Sputnik V của Nga

Trước đó, ngày 23/9, Bộ Y tế Nga thông báo đã nhận được văn bản đăng ký vaccine ngừa COVID-19 cho thanh thiếu niên của Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh quốc gia Gamaleya.

Vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V của Nga thực chất là hai loại vaccine khác nhau, được tiêm cách nhau 21 ngày. Liều thứ nhất sử dụng vector là virus rAd26 (cùng loại với vaccine đang được phát triển bởi Johnson & Johnson và Trường Y Harvard). Liều thứ hai là các vector rAd5 (cùng loại với vaccine được CanSino Biology phát triển ở Trung Quốc).

Các nhà khoa học Nga cho rằng, việc tiêm một vaccine thứ hai khác mũi một sau 21 ngày sẽ giúp hệ miễn dịch củng cố khả năng nhận diện và chống lại virus SARS-CoV-2. Đồng thời, điều này được hi vọng là sẽ kéo dài khả năng miễn dịch hơn so với chỉ tiêm một liều một loại vaccine hoặc 2 liều cùng một loại vaccine.

Sputnik V là vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới được Nga phê duyệt từ tháng 8/2020, đạt hiệu quả hơn 91% và hiện được sử dụng ở hơn 70 quốc gia trên toàn cầu. Đến nay, vaccine Sputnik V đã được 70 quốc gia trên thế giới phê chuẩn.

Cuối tháng 10 vừa qua, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết tất cả những vướng mắc cản trở việc đăng ký vaccine Sputnik V phòng COVID-19 tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã được gỡ bỏ. Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng xác nhận đã thảo luận với giới chức Nga về quy trình đăng ký vaccine Sputnik V vào danh mục các loại thuốc được WHO khuyến cáo sử dụng trong trường hợp khẩn cấp phòng chống COVID-19.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh COVID-19, Bộ Y tế Liên bang Nga cho biết trong 24 giờ qua, quốc gia châu Âu này có thêm 41.335 ca mắc mới - mức cao nhất ghi nhận trong một ngày kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, nâng tổng số ca mắc lên 8.755.930 người. Ngoài ra, nước này có thêm 1.188 bệnh nhân COVID-19 tử vong, nâng tổng số trường hợp không qua khỏi lên 245.635 người.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga sắp có vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em trên nền tảng Sputnik V