Trên 70 quốc gia đăng ký vaccine Sputnik V của Nga

Bạch Dương| 25/10/2021 16:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Alexander Gintsburg, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu dịch tễ, vi sinh quốc gia Nga Gamaleya (nơi bào chế vaccine Sputnik V), cho biết hiệu quả và độ an toàn của vaccine Sputnik V đã được xác nhận bởi các dữ liệu liên quan từ nhiều quốc gia sau một năm sử dụng.

alexandergintsburg.jpg
Ông Alexander Gintsburg, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu dịch tễ, vi sinh quốc gia Nga Gamaleya (nơi bào chế vaccine Sputnik V)

Hãng thông tấn TASS ngày 25/10 dẫn lời người đứng đầu Trung tâm Gamaley cho hay, vaccine Sputnik V đã được lưu hành dân sự hơn một năm, không chỉ ở Nga mà còn ở Argentina (nơi đã có hơn 13 triệu người được tiêm vaccine Sputnik V), Mexico, Hungary, và nhiều nước khác như: Kuwait, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE)… Theo ông, Bộ Y tế tại các quốc gia này thường xuyên công bố những báo cáo an toàn, không có khiếu nại.

Vaccine của Nga đang chứng tỏ tính an toàn cao với dữ liệu được công bố trên EClinicalMedicine (được xuất bản bởi The Lancet, một trong những tạp chí y khoa uy tín nhất thế giới, và được truy cập mở).

Theo ông Gintsburg, hiện vaccine Sputnik V đã được đăng ký trên 70 quốc gia với tổng dân số 4 tỷ người. Đặc biệt, Sputnik V cho thấy, khả năng dung nạp cao ở nhóm tuổi từ 60 trở lên, với các tác dụng phụ sau khi tiêm chủng mà theo báo cáo là chỉ ở mức độ nhẹ hoặc trung bình và kéo dài dưới hai ngày.

Về vấn đề tiêm liều tăng cường, ông Gintsburg cho rằng, việc tiêm quá sớm (mũi vaccine COVID-19 tăng cường) trong thời gian dưới 6 tháng kể từ mũi đầu tiên mặc dù không gây hại cho cơ thể, nhưng có thể không đặc biệt hữu ích.

tiem-sputnik-v.jpg
Tiêm vaccine COVID-19 cho người dân ở Moscow, Nga.

Giám đốc Trung tâm Gamaleya giải thích, cơ thể người không chỉ có các cơ chế cho phép chúng ta sản xuất ra một lượng lớn kháng thể, mà còn có các cơ chế kiểm soát mức kháng thể này. Do đó, nếu một người có lượng kháng thể cao tiêm thêm một kháng nguyên dưới dạng vaccine thì mức kháng thể chỉ tăng nhẹ. Trong trường hợp này, sẽ không có gì hại "nhưng cơ thể cũng không có lợi hơn, mà sẽ chỉ có cùng mức kháng thể như trước khi tiêm mũi tăng cường".

Ông Gintsburg nói thêm rằng, mốc 6 tháng là thời gian tối ưu để tiêm mũi tăng cường, khi hệ miễn dịch có thể phản ứng đúng với vaccine, vì đây là thời gian tối thiểu để lượng kháng thể được tạo ra trước đó duy trì ở mức cao, giúp bảo vệ cơ thể trước virus.

Chuyên gia này nhấn mạnh rằng sau khi xuất hiện biến thể Delta, mọi người cần đảm bảo duy trì mức kháng thể cao.

Theo trang thống kê worldometer.info, tính đến 6h ngày 25/10 (theo giờ Việt Nam), toàn thế giới đã ghi nhận tổng cộng 244.399.906 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 4.963.289 ca tử vong.

Số bệnh nhân bình phục đã đạt 221.410.321 người, 18.026.296 bệnh nhân đang được điều trị tích cực và 75.445 ca nguy kịch.

Tại châu Âu, Nga ghi nhận 35.660 ca mắc mới trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca mắc tại quốc gia này lên là hơn 8,24 triệu ca. Trong khi đó, số ca tử vong cũng tăng thêm 1.072 ca lên mức tổng cộng là 230.600 ca. Trong đó, riêng thủ đô Moscow ghi nhận 5.279 ca mắc mới, nâng tổng số ca tại thành phố này lên là hơn 1,76 triệu ca.

Thành phố lớn thứ hai tại Nga là St.Peterburg sẽ áp dụng các biện pháp phong tỏa, đóng cửa nhà hàng, quán cafe, cửa hàng làm đẹp, trung tâm thể thao và các cửa hàn không thiết yếu từ ngày 30/10 đến 7/11 để ngăn chặn dịch lây lan.

Trong khi đó, Chính phủ Nga cũng yêu cầu những người dân không có xác nhận tiêm phòng hoặc chứng nhận đã khỏi COVID-19 hay giấy xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR phải làm xét nghiệm nhanh khi nhập viện tại các cơ sở y tế liên bang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trên 70 quốc gia đăng ký vaccine Sputnik V của Nga