Vaccine Sputnik V có khả năng vô hiệu hóa biến thể Omicron

Nhật Minh| 18/12/2021 10:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo kết quả nghiên cứu sơ bộ, vaccine Sputnik V có khả năng vô hiệu hóa cao biến thể Omicron và có khả năng bảo vệ mạnh mẽ tránh các trường hợp "bệnh diễn biến nặng và nhập viện”.

Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) ngày 17/12 đã công bố nghiên cứu sơ bộ của Trung tâm Gamaleya về hiệu quả của vaccine Sputnik V đối với biến thể Omicron.

Theo kết quả nghiên cứu sơ bộ, vaccine Sputnik V có khả năng vô hiệu hóa cao biến thể Omicron và có khả năng bảo vệ mạnh mẽ tránh các trường hợp "bệnh diễn biến nặng và nhập viện”.

sputnikv-nga.jpg
Theo kết quả nghiên cứu sơ bộ, vaccine Sputnik V có khả năng vô hiệu hóa cao biến thể Omicron

Vaccine Sputnik V cho thấy mức giảm khả năng vô hiệu hóa virus ít hơn nhiều so với các loại vaccine phòng COVID-19 hàng đầu khác, đó là mức giảm ít hơn từ 3-7 lần so với vaccine sử dụng công nghệ mRNA.
Ông Alexander Gintsburg - Giám đốc Trung tâm Gamaleya cho biết, tiêm chủng vaccine Sputnik V và tái chủng ngừa sau 6 tháng giúp bảo vệ đầy đủ trước biến thể Omicron.

Biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2 lần đầu được phát hiện ở Botswana và Nam Phi vào giữa tháng 11.

Biến thể chứa hàng chục đột biến trong protein S, cần thiết để mầm bệnh lây nhiễm sang tế bào, một số ý kiến cho rằng ban đầu biến thể này phát triển ở một người bị suy giảm hệ miễn dịch - có thể là người nhiễm HIV.

Các chuyên gia cho rằng ngay cả những người đã khỏi bệnh và được tiêm phòng cũng có thể tái nhiễm Omicron, với các triệu chứng từ mệt mỏi đến nhức đầu và đau nhức cơ thể.

Theo dữ liệu báo cáo về COVID-19 hàng tuần của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố hôm 15/12, các loại vaccine COVID-19 hiện tại có thể giảm hiệu quả ngăn ngừa lây nhiễm với biến chủng Omicron.

WHO sẽ cần thêm dữ liệu để hiểu rõ hơn về mức độ Omicron có thể né tránh khả năng miễn dịch mà một người có được nhờ tiêm vaccine hoặc từng mắc bệnh trước đó. "Do vậy, nguy cơ tổng thể liên quan đến biến chủng Omicron đáng lo ngại vẫn ở mức rất cao", báo cáo nêu rõ.

omicron-1.jpg
Biến chủng Omicron cho đến nay đã được ghi nhận ở 77 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng giám đốc WHO cho hay, kể từ khi bắt đầu xuất hiện ở nam châu Phi vào tháng trước, biến chủng Omicron cho đến nay đã được ghi nhận ở 77 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tuy nhiên, ông Tedros cho rằng Omicron có thể đã xuất hiện ở hầu hết quốc gia, ngay cả khi nó chưa được phát hiện.

"Omicron đang lây lan với tốc độ mà chúng tôi chưa từng thấy ở bất kỳ biến chủng nào trước đây", ông Tedros cảnh báo, đồng thời nhấn mạnh không nên coi Omicron là “biến chủng nhẹ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vaccine Sputnik V có khả năng vô hiệu hóa biến thể Omicron