Kết quả kiểm tra ban đầu vụ vỡ hồ chứa nước đãi titan

PV| 20/06/2016 17:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến sự cố vỡ bờ moong chứa nước khai thác ti tan tại Bình Thuận, Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã thông tin ban đầu về kết quả kiểm tra đối với công ty TNHH Tân Quang Cường.

Khoảng 05h, ngày 16/6/2016 tại mỏ titan Nam Suối Nhum của công ty TNHH Thương mại Tân Quang Cường đã xảy ra sự cố vỡ bờ moong chứa nước để khai thác, tuyển quặng titan. Sự cố đã làm một lượng lớn bùn đỏ tràn ra ngoài, chảy vào khu du lịch, nhà dân và ra biển, gây hoang mang cho người dân địa phương.

Sau khi sự việc xảy ra, ngày 16/6, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã giao Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, Tổng cục Môi trường phối hợp kiểm tra, làm rõ thông tin về sự cố. Bộ trưởng Trần Hồng Hà yêu cầu ngay sau khi kiểm tra, nếu phát hiện có vi phạm nghiêm trọng hoặc có sự buông lỏng trong quản lý cần đình chỉ hoạt động, đề nghị xem xét việc thu hồi Giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định.

Kết quả kiểm tra ban đầu vụ vỡ hồ chứa nước đãi titan

Bùn đỏ tràn ra ngoài trong sự cố vỡ bờ moong chứa nước đãi titan

Ngày 17/6, đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành kiểm tra thực địa gồm: khu vực khai thác, trong đó có moong xảy ra sự cố; khu vực vườn gần khu vực khai thác, tuyến đường ĐT 719 và khu vực xung quanh bị ảnh hưởng do sự cố gây ra.

Kết quả kiểm tra tại thực địa khu vực xảy ra sự cố vỡ moong cho thấy: khu vực bị vỡ bờ moong là do công ty TNHH Tân Quang Cường mở vỉa, đào moong chứa nước để khai thác tại vị trí có địa hình cao (sườn đồi) tại cote +69m, cao hơn địa hình mặt đường ĐT.719 khoảng 50m xung quanh là bờ cát...và thiếu sự theo dõi, kiểm tra lượng nước công ty bơm từ ngoài vào lòng moong để phục vụ hoạt động khai thác làm xảy ra sự cố là tràn nước, vỡ vách moong tạo thành dòng áp lực lớn đẩy nước và cát trong hồ chảy tràn gây ra sự cố như đã nêu trên.

Thông tin từ Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết công ty TNHH thương mại Tân Quang Cường đã và đang khai thác quặng titan tại khu vực Nam Suối Nhum nêu trên theo Giấy phép khai thác khoáng sản số 1019/GP-BTNMT nêu trên do Bộ TN&MT cấp.

Tại thời điểm kiểm tra có 03 vị trí đã được công ty Tân Quang Cường khai thác với tổng diện tích khoảng 06 ha, vị trí các moong khai thác phù hợp với thiết kế mỏ đã duyệt và đều nằm trong diện tích khu vực được phép khai thác.

Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, quá trình hoạt động khai thác titan của công ty Tân Quang Cường còn một số tồn tại, thiếu sót như: Chưa hoàn thành việc ký hợp đồng thuê đất để khai thác khoáng sản; chưa đăng ký ngày bắt đầu khai thác theo quy định; chưa báo cáo để cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình xử lý môi trường theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã duyệt; chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép sử dụng nước mặt; chưa có Giấy phép xả thải vào nguồn nước theo quy định.

Trước kết quả kiểm tra sơ bộ ban đầu, đoàn kiểm tra đã yêu cầu công ty Tân Quang Cường tạm dừng toàn bộ hoạt động khai thác tại mỏ để xử lý dứt điểm sự cố, đảm đảm an toàn, đáp ứng các yêu cầu về môi trường và khắc phục xong các tồn tại thiếu sót nêu trên.

Ngày 18/6/2016, Đoàn kiểm tra tiếp tục kiểm tra thực địa và làm việc với công ty để làm rõ trách nhiệm và những tồn tại, hạn chế nêu trên để kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Sau  khi có báo cáo kết quả của Đoàn kiểm tra, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam sẽ có báo cáo chính thức, kiến nghị các việc xử lý gửi Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường trong ngày 20/6/2016 để chỉ đạo thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết quả kiểm tra ban đầu vụ vỡ hồ chứa nước đãi titan