Tin nhanh

Những nỗ lực cuối cùng tìm kiếm tàu ngầm Titan

Trâm Anh 22/06/2023 16:19

Với thời gian không còn nhiều, lực lượng cứu hộ đang thực hiện những nỗ lực cuối cùng để xác định vị trí chiếc tàu lặn bị mất tích trên đường đến địa điểm xác tàu Titanic. Lực lượng cứu hộ lo ngại oxy trên con tàu sắp cạn kiệt.

capture.png
Tàu ngầm Titan của OceanGate.

Công tác tìm kiếm cứu hộ đang trong giai đoạn nào?

Chiếc tàu lặn du lịch dài 21 foot (6,5 mét) đã mất liên lạc chưa đầy hai giờ sau chuyến hành trình.

Cuộc tìm kiếm chiếc tàu lặn mất tích gần xác tàu Titanic đã đến giai đoạn quan trọng vào thứ Năm, khi chỉ còn vài giờ nữa là con tàu hết oxy.

Các nhà tổ chức cứu hộ đã vội vã đưa thêm nhiều tàu và phương tiện đến địa điểm mất tích, với hy vọng xác định được vị trí của tàu Titan sau khi phát hiện âm thanh dưới nước trong ngày thứ hai mất tích.

Các quan chức lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết họ vẫn còn chút "hy vọng" khi những phương tiện mới tham gia cuộc tìm kiếm được tăng cường, nhưng thách thức giải cứu thủy thủ đoàn còn sống dường như ngày càng khó khăn.

Tàu Titan khi khởi hành vào sáng Chủ nhật chỉ có nguồn cung cấp oxy đủ cho 5 người dùng trong 4 ngày và sẽ hết vào sáng ngày 22/6 (giờ địa phương).

Tàu và máy bay đã tìm kiếm 10.000 dặm vuông (khoảng 20.000 km vuông) vùng nước bề mặt - gần bằng diện tích của Slovenia - để tìm con tàu cách bờ biển Newfoundland, Canada khoảng 400 hải lý (740 km).

Lực lượng Cảnh sát biển Hoa Kỳ chịu trách nhiệm về các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn kéo dài khoảng 1.000 dặm (hơn 1.66km) từ bờ biển Hoa kỳ. Tàu Titan mất tích ngay trong khu vực này.

Lực lượng cứu hộ đã điều động hai phương tiện có khả năng tìm kiếm dưới nước và một tàu nổi có khả năng phát hiện các vật thể trên bề mặt và dưới nước qua sóng âm thanh sau khi máy bay P-3 của Canada phát hiện những âm thanh có thể phát ra từ tàu Titan.

Các nguồn lực hỗ trợ cũng đã đổ về khu vực Bắc Đại Tây Dương từ nhiều nơi trên thế giới. Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đã huy động thêm một chiếc C-130 thứ 3 và 3 máy bay vận tải hạng nặng C-17 tham gia cuộc tìm kiếm. Trong khi đó, Viện Hải dương học Pháp tuyên bố đã cử một robot hoạt động dưới lòng biển cùng các chuyên gia đến khu vực xác tàu Titanic vào ngày 21/6

Ngoài việc xác định chính xác vị trí của con tàu, lực lượng cứu hộ vẫn cần phải đưa được nó lên mặt nước - hoặc cung cấp oxy cho nó theo một cách nào đó - trước khi nguồn cung cấp oxy cho hành khách cạn kiệt.

Hải quân Hoa Kỳ đã điều động một hệ thống tời chuyên dụng, được gọi là hệ thống trục với đại dương Flyaway hay FADOSS có thể kéo các vật nặng ở độ sâu 20.000 feet (hơn 6.000m) – vượt xa độ sâu của tàu Titanic.

Ai sẽ trả chi phí tìm kiếm và trục vớt tàu Titan?

Hoạt động tìm kiếm và trục vớt với quy mô lớn như vậy có thể tiêu tốn hàng triệu đô la gồm chi phí nhiên liệu, nhân sự và bảo trì, nhưng công ty liên quan sẽ không phải chịu trách nhiệm bồi hoàn cho Chính phủ.

“Không khác gì so với việc một công dân ra ngoài và thuyền của anh ta bị chìm. Chúng tôi ra ngoài đó và cứu anh ta. Chúng tôi không bắt họ phải trả hóa đơn sau khi sự việc xảy ra", Paul Zukunft, cựu lãnh đạo Tuần duyên Hoa Kỳ cho biết giải thích.

Vị đô đốc về hưu cho biết, vụ việc có thể dẫn đến các luật và quy định mới. Zukunft dự đoán rằng một quyết định khó khăn phải được đưa ra vào 22/6, vì lượng oxy trong 96 giờ của Titan sẽ hết. Vào thời điểm đó, ông nói, công ty sở hữu Titan, OceanGate, phải đưa ra quyết định về loại hoạt động cứu hộ và phục hồi mà họ muốn thực hiện bằng chi phí của mình.

Cơ quan tìm kiếm sẽ chia sẻ thông tin tạm dừng tìm kiếm với các thành viên gia đình trước khi thông báo quyết định công khai.

Những ai đang ở trên tàu Titan?

Công ty điều hành, OceanGate Expeditions, tính phí 250.000 đô la (227.610 euro) cho một chỗ trên tàu lặn.

Doanh nhân nổi tiếng người Pakistan Shahzada Dawood và con trai ông, Suleman là hai trong số 5 hành khách trên tàu, gia đình họ cho biết trong một tuyên bố. Dawood là Phó Chủ tịch của Tập đoàn Engro - một trong những tập đoàn lớn nhất ở Pakistan hoạt động trong lĩnh vực phân bón, sản xuất phương tiện, năng lượng và công nghệ kỹ thuật số.

Tỷ phú người Anh Hamish Harding cũng nằm trong số các hành khách, theo một bài đăng trên mạng xã hội từ một thành viên trong gia đình. Harding trước đó cũng đã thông báo về chuyến thám hiểm của mình trên Instagram.

Người sáng lập và Giám đốc điều hành của OceanGate, Stockton Rush sau đó cũng được Công ty xác nhận là có mặt trên tàu.

Ngoài ra, một nguồn tin của chính phủ Pháp cho biết một trong những người trên tàu là một công dân Pháp - nhà thám hiểm người Pháp Paul-Henri Nargeolet, 77 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những nỗ lực cuối cùng tìm kiếm tàu ngầm Titan