Tin nhanh

Tàu ngầm tham quan Titanic mất tích

Trâm Anh 20/06/2023 - 14:29

Ngày 19/6, một tàu ngầm trong chuyến thám hiểm du lịch khám phá xác tàu Titanic đã mất tích ngoài khơi bờ biển phía Đông Nam Canada.

Công ty OceanGate Expeditions cho biết họ đã mất liên lạc với tàu ngầm và đang "huy động mọi phương án" để giải cứu những người trên tàu.

taulan.jpg
OceanGate Expeditions cho biết có 5 người trong chuyến thám hiểm khám phá tàu Titanic dưới đáy Đại Tây Dương.

Chi nhánh khu vực của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ cho biết rằng họ đang triển khai các máy bay và các thiết bị tìm kiếm dưới nước để tìm một phương tiện có thể đang ở dưới Đại Tây Dương, đâu đó xung quanh địa điểm xảy ra vụ đắm tàu ​​​​Titanic. Một máy bay Canada với khả năng phát hiện dưới nước cũng đang hỗ trợ tìm kiếm.

"Cảnh sát biển Mỹ đang tìm kiếm một chiếc tàu lặn dài 21 foot (6.4 mét) từ tàu nghiên cứu Polar Prince của Canada với thủy thủ đoàn gồm 5 đã mất liên lạc với họ khoảng 1 giờ 45 phút sau khi tàu lặn", Lực lượng Bảo vệ Bờ biển cho biết.

“Chúng tôi vô cùng biết ơn sự hỗ trợ to lớn mà chúng tôi đã nhận được từ một số cơ quan chính phủ và các công ty biển sâu trong nỗ lực thiết lập lại liên lạc với tàu ngầm này”, OceanGate Expeditions cho biết.

Chuẩn Đô đốc John Mauger, chỉ huy Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ, cho biết các nguồn lực bổ sung sẽ đến trong những ngày tới. "Đó là một khu vực hẻo lánh và việc tiến hành tìm kiếm ở khu vực này là một thách thức", ông nói. "Nhưng chúng tôi đang triển khai tất cả các phương tiện sẵn có để đảm bảo có thể xác định nhanh nhất vị trí tàu và giải cứu những người trên tàu".

taulanb.jpg
Xác tàu Titanic đã được khám phá trong nhiều năm (Bức ảnh tàu Titanic được chụp từ một chuyến lặn năm 1986 bằng máy ảnh dưới nước).

David Concannon, cố vấn của OceanGate, cho biết tàu lặn có nguồn cung cấp oxy cho 96 tiếng bắt đầu từ khoảng 6 giờ sáng Chủ nhật. Ông nói thêm rằng các quan chức đang cố gắng đưa một phương tiện điều khiển từ xa có thể đạt độ sâu 6.000 mét (khoảng 20.000 feet) đến địa điểm có thể là vị trí hiện tại của con tàu sớm nhất có thể.

Theo thông tin của công ty, tàu ngầm Titan thường có sức chứa 5 người gồm một thuyền trưởng, một chuyên gia về xác tàu Titanic và ba vị khách, thường là những khách du lịch trả tiền để được đi tham quan tàu Titanic. Chuyến tham quan kéo dài nhiều ngày và tiêu tốn khoảng 250.000 đô la (khoảng 230.000 euro) mỗi người. OceanGate cũng từng đưa các nhà khảo cổ học và các chuyên gia khác đến địa điểm này.

CNN đưa tin, doanh nhân tỉ phú người Anh Hamish Harding là một trong 5 người ở trên con tàu này. Harding, kinh doanh trong lĩnh vực hàng không ở vùng Vịnh, là một người đam mê thám hiểm dưới đáy biển. Ông đã ba lần được ghi vào Sách kỷ lục Guinness thế giới, với hai trong số các kỷ lục là quãng đường dài nhất đã đi dưới đáy đại dương và thời gian ở dưới đáy đại dương lâu nhất. Cả hai kỷ lục đều lập từ một chuyến thám hiểm vào năm 2021.

Ông và Victor Vescovo đã từng đưa tàu ngầm hai người Challenger Deep đến điểm sâu nhất của rãnh Mariana ở Tây Thái Bình Dương - khoảng 36.000 feet (gần 11.000 mét) dưới mực nước biển (gấp 4 lần chiều cao của đỉnh Everest).

Con tàu nổi tiếng Titanic do Anh chế tạo, được coi là chuẩn mực mới của du thuyền sang trọng vào thời điểm nó được đóng, bị chìm trong hành trình đầu tiên tới Mỹ vào năm 1912 sau khi va phải một tảng băng trôi. Câu chuyện đã trở thành bất tử trong một số cuốn sách cũng như bộ phim bom tấn "Titanic" từ năm 1997.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tàu ngầm tham quan Titanic mất tích