ĐBQH Trương Hòa Bình tiếp xúc cử tri tại Long An: Kiến nghị Nhà nước đầu tư nhiều hơn cho vùng sâu, biên giới

Quang Trung| 09/10/2014 15:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 3/10, ĐBQH Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC tiếp tục tiếp xúc cử tri tại hai huyện Đức Huệ và Đức Hòa, tỉnh Long An.

ĐBQH Trương Hòa Bình tiếp xúc cử tri tại Long An: Kiến nghị Nhà nước đầu tư nhiều hơn cho vùng sâu, biên giới

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình phát biểu với bà con cử tri

Tại các điểm tiếp xúc, các cử tri đã có nhiều ý kiến đóng góp thiết thực cho Quốc hội trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII. Báo Công lý lược ghi một số ý kiến của cử tri tại hai điểm tiếp xúc huyện Đức Huệ và Đức Hòa.

Cử tri Nguyễn Tấn Lộc, xã Bình Hòa Bắc, huyện Đức Huệ: Qua báo cáo của ĐBQH, chúng tôi rất vui mừng là nền kinh tế nước ta đã từng bước phát triển ổn định. Tuy nhiên, tôi cũng có một số kiến nghị gửi đến Quốc hội. Đức Huệ là huyện vùng sâu của tỉnh Long An, giáp biên giới với Campuchia, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nhất là sức khỏe người dân không được chăm sóc tốt, như trạm y tế xã chưa có bác sỹ, thuốc men thiếu thốn nên khi có bệnh tật, người dân phải đi rất xa, đề nghị Quốc hội có những quyết sách đầu tư cho huyện vùng sâu, vùng biên giới như Đức Huệ nhiều hơn như đầu tư y tế, hạ tầng giao thông, hỗ trợ tiêu thụ nông sản. Bên cạnh đó, Chính phủ cần xem xét lại chế độ bảo hiểm y tế cho những người hưởng chế độ chính sách. Cụ thể, người có công thì chỉ đóng 5%, cha mẹ của liệt sỹ phải chịu 20%, trong khi cha mẹ liệt sỹ hầu hết là những người lớn tuổi, đi đến bệnh viện rất khó khăn nên tốn rất nhiều chi phí.

ĐBQH Trương Hòa Bình tiếp xúc cử tri tại Long An: Kiến nghị Nhà nước đầu tư nhiều hơn cho vùng sâu, biên giới

Cử tri Nguyễn Tấn Lộc

Cử tri Lê Thị Mứt, xã Bình Hòa Bắc, huyện Đức Huệ: Hiện nay tai nạn giao thông xảy ra quá nhiều, có giảm so với trước nhưng số người chết hàng năm còn rất cao. Đặc biệt, có nhiều vụ tài xế xe khách khi xảy ra tai nạn thì mới phát hiện tài xế này có sử dụng ma túy. Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, đồng thời chú trọng dạy kỹ năng lái xe cho các tài xế này để người dân an tâm đi lại bằng xe khách. Thời gian gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên đưa tin Công an triệt phá các đường dây mua bán ma túy, điều đáng nói là vụ nào bị bắt cũng phát hiện có vũ khí. Cần làm rõ nguyên nhân từ đâu mà ma túy và vũ khí vào nước ta nhiều như vậy. Vấn đề an toàn thực phẩm cũng được người dân rất quan tâm, nhất là trái cây bị nghi nhiễm chất độc, người dân hoang mang không biết trái cây nào có độc, trái cây nào không?

ĐBQH Trương Hòa Bình tiếp xúc cử tri tại Long An: Kiến nghị Nhà nước đầu tư nhiều hơn cho vùng sâu, biên giới

Cử tri Lê Thị Mứt

Cử tri Nguyễn Văn Lựu, xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa: Tại huyện Đức Hòa có nhiều khu công nghiệp đã đưa vào hoạt động có hiệu quả nhưng cũng có một số khu công nghiệp được cấp phép đầu tư thì vẫn "nằm im". Như Khu công nghiệp Hải Sơn, được UBND huyện Đức Hòa ra quyết định thu hồi đất 243ha đất của dân giao cho Hải Sơn vào ngày 14/12/2013. Tuy nhiên đến nay chỉ có 93 hộ trong hơn 500 hộ được bồi thường. Người dân Đức Hòa Đông yêu cầu chính quyền địa phương chỉ đạo Ban bồi thường GPMB khu công nghiệp Hải Sơn sớm bồi thường cho người dân, nếu không thì thu hồi giấy phép đầu tư. Vì hiện nay, đất đã bị thu hồi khi người dân có nhu cầu cho thuê, bán, sửa chữa nhà hay muốn chia đất cho con ra riêng cũng không được phép, càng kéo dài thì người dân càng khổ...

Trả lời ý kiến của một số bà con cử tri tại huyện Đức Huệ “về việc chúng ta có bị động không trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981?”, ĐBQH Trương Hòa Bình đã khẳng định:  “Các cơ quan thực thi pháp luật trên biển của ta đã phát hiện khi giàn khoan di chuyển trên vùng biển quốc tế, sau khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển nước ta thì ta kịp thời ngăn chặn, phản đối. Trong giải quyết căng thẳng trên biển Đông thời gian qua, chúng ta đã giành được thắng lợi trên cơ sở kiên trì đấu tranh tại thực địa, về mặt ngoại giao và luật pháp, kết hợp nhiều biện pháp chúng ta đã đạt kết quả khi Trung Quốc rút giàn khoan trước một tháng. Dư luận trong nước và quốc tế đánh giá cao và rất hoan nghênh chúng ta trong ứng xử về vấn đề này”. 

ĐBQH Trương Hòa Bình cũng nhấn mạnh: “Qua sự kiện này, Đảng, Chính phủ đã chuẩn bị những giải pháp mang tính đột phá để giúp nền kinh tế nước ta độc lập, tự chủ, chủ động hội nhập, gắn với an ninh quốc phòng. Trước hết phải đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, đặc biệt chuyển đổi mô hình tăng trưởng để từng bước nâng cấp nền kinh tế của nước ta hiệu quả, chất lượng; đồng thời tăng cường tiềm lực quốc phòng theo hướng hiện đại, chủ động bảo vệ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ”.

ĐBQH Trương Hòa Bình cho biết Đức Huệ là huyện có truyền thống cách mạng, người dân có tinh thần yêu nước. Nhưng hiện nay kinh tế - xã hội của Đức Huệ còn nhiều khó khăn. Chính quyền địa phương đã có nhiều giải pháp tích cực để phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhưng do điều kiện tự nhiên xa trung tâm, sân bay, cảng nên khó thu hút được các nhà đầu tư. Vừa qua, Đoàn ĐBQH đã có buổi làm việc với Huyện ủy, HĐND và UBND huyện Đức Huệ cùng đề ra các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Hy vọng với những giải pháp cùng sự quyết tâm của chính quyền và nhân dân, chắc chắn huyện Đức Huệ sẽ từng bước phát triển.

Về vấn đề tham nhũng, bất cứ quốc gia nào cũng có tham nhũng, để chống được nạn tham nhũng thì phải có hệ thống pháp luật, chính sách, giáo dục đạo đức cho cán bộ công chức. Nước ta từ cấp Trung ương đến địa phương đều rất quyết liệt phòng chống tham nhũng, khi phát hiện thì điều tra, truy tố, xét xử với mức án rất cao. Phòng chống tham nhũng là cuộc đấu tranh kiên trì, lâu dài, phòng là chính, từng bước ngăn chặn và đẩy lùi nạn tham nhũng. Bên cạnh đó, chúng ta phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, minh bạch, công khai, nhất là thực hiện quyết liệt một cửa, một dấu liên thông, nơi nào không làm được phải kiểm điểm xử lý.

Đối với những dự án “treo” tại Đức Hòa, ĐBQH Trương Hòa Bình đề nghị chính quyền địa phương kiên quyết thu hồi, giám sát chặt chẽ những dự án đang triển khai, đồng thời giám sát cả những dự án đã triển khai, nhất là vấn đề bảo vệ môi trường. Định hướng đầu tư sắp tới là kêu gọi đầu tư các dự án công nghệ cao, cơ khí chế tạo, công nghiệp phụ trợ, kiên quyết loại bỏ những dự án gây ô nhiễm môi trường, công nghệ lạc hậu. Đối với những khiếu nại của người dân, chính quyền phải giải quyết kịp thời, đúng các quy định của pháp luật, giải thích cho người dân hiểu, tạo sự đồng thuận giữa chính quyền và người dân.

Cuối buổi tiếp xúc, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã ghi nhận những ý kiến góp ý rất tâm huyết, có trách nhiệm của cử tri các huyện Đức Huệ, Đức Hòa, Đoàn ĐBQH sẽ tổng hợp chuyển đến các cơ quan có chức năng xem xét giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBQH Trương Hòa Bình tiếp xúc cử tri tại Long An: Kiến nghị Nhà nước đầu tư nhiều hơn cho vùng sâu, biên giới