Cụm thi đua số IV TAND: Phong trào thi đua là đòn bẩy, giúp các đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn

Quang Vĩnh| 16/12/2014 20:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong hai ngày 16-17/12, tại tỉnh Đồng Nai, Cụm thi đua số IV đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua và rút kinh nghiệm công tác xét xử năm 2014.

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có ông Nguyễn Văn Thuân, Phó Chánh án TANDTC; lãnh đạo các Tòa chuyên trách, Vụ, Viện thuộc TANDTC và 9 TAND các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Ông Võ Văn Cường, Phó Chánh tòa Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP. Hồ Chí Minh cho biết: Năm 2014, các TAND Cụm thi đua số IV đã có nhiều nỗ lực trong công tác chuyên môn nên chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án tiếp tục được đảm bảo và có những tiến bộ nhất định, một số loại bản án, quyết định bị hủy, sửa có tỷ lệ giảm, số lượng các loại vụ án được giải quyết tăng so với cùng kỳ năm trước, việc xử phạt tù cho bị cáo được hưởng án treo, nhất là các bị cáo phạm tội về tham nhũng được giám sát chặt chẽ và cơ bản đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật, việc giải quyết các vụ việc dân sự và vụ án hành chính đã bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của các bên đương sự, số lượng hòa giải thành trong giải quyết các vụ việc dân sự  tăng.

Tại Hội nghị, các TAND trong Cụm đã kiến nghị TANDTC tăng cường làm tốt hơn nữa công tác hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật, tập trung vào một số vấn đề vướng mắc trong giải quyết các tranh chấp về đất đai, những vấn đề còn có nhận thức khác nhau giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, hướng dẫn thống nhất các nội dung liên quan tới nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa và đổi mới thủ tục hành chính tư pháp tại Tòa án và hệ thống hóa các văn bản liên quan tới chính sách, pháp luật về quản lý đất đai. Thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Cụm thi đua số IV TAND: Phong trào thi đua là đòn bẩy, giúp các đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân phát biểu chỉ đạo

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân cho rằng: Cụm thi đua số IV có địa bàn rộng, địa hình phức tạp; tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật có nhiều diễn biến phức tạp, số lượng án hàng năm đều tăng. Nhưng với tinh thần tích cực hưởng ứng phong trào thi đua do TANDTC và TAND các địa phương phát động, nhìn chung, các đơn vị Tòa án trong cụm IV đã có nhiều cố gắng trong việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo; đổi mới phương pháp tổ chức thực hiện phong trào thi đua với nhiều chủ đề phong phú, đa dạng, bám sát nhiệm vụ chính trị của hệ thống TAND và nâng cao chất lượng các mặt công tác. Qua các phong trào thi đua, Cụm thi đua số IV đã xây dựng được nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Có thể nói rằng, các phong trào thi đua do các đơn vị trong Cụm phát động đã phát huy tác dụng, làm đòn bẩy thúc đẩy các tập thể, cá nhân hăng hái tham gia, thi đua thực hiện, góp phần thiết thực vào việc nâng cao chất lượng các mặt công tác, nhất là nâng cao chất lượng công tác xét xử, giải quyết các loại vụ án và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác được giao.

Bước sang năm 2015, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác, Ban cán sự Đảng và lãnh đạo TANDTC đề nghị các đơn vị tập trung vào một số nhiệm vụ sau: Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các phong trào thi đua gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; phải xác định trọng tâm của các phong trào thi đua năm 2015 là phấn đấu thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện lịch sử của đất nước; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, lãnh đạo đơn vị, nâng cao nhận thức cho toàn thể cán bộ, công chức về công tác thi đua, khen thưởng và phong trào thi đua yêu nước; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ CBCC, viên chức, người lao động, nhất là trước những biến động về tổ chức và hoạt động của các đơn vị TAND khi triển khai thi hành Luật Tổ chức TAND và các Luật tố tụng liên quan đến hoạt động xét xử của Tòa án.

TAND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần báo cáo cấp ủy địa phương về kế hoạch “Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống TAND”, trong đó chú trọng triển khai thực hiện tốt việc phát động, tổ chức phong trào thi đua đặc biệt từ nay đến Lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống TAND, gắn với phong trào thi đua của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số IV TAND: Phong trào thi đua là đòn bẩy, giúp các đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn