Tòa án tỉnh Cao Bằng: Chú trọng đến công tác Hội thẩm nhân dân

Trung Thành| 10/06/2015 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những năm qua, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng toàn thể CBCC Tòa án tỉnh Cao Bằng đã cố gắng phấn đấu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong thành tích chung của toàn đơn vị, có một phần đóng góp không nhỏ của đội ngũ Hội thẩm nhân dân.

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác Hội thẩm nhân dân, những năm vừa qua, Toà án tỉnh Cao Bằng đã thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các Hội thẩm của đơn vị. Đồng thời trang bị cho Hội thẩm những tài liệu, văn bản pháp luật cần thiết để Hội thẩm tham gia công tác xét xử. Trong quá trình tham gia xét xử, các vị Hội thẩm đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, phát huy tốt vị trí, vai trò của mình, tích cực tuyên truyền, đấu tranh, phòng chống tội phạm, phổ biến, giáo dục pháp luật cho bị cáo và những người tham dự phiên toà. Nhìn chung trong năm 2014, đội ngũ Hội thẩm Tòa án tỉnh đã đóng góp tích cực vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Cụ thể, trong năm 2014, Hội thẩm nhân dân của Tòa án tỉnh Cao Bằng đã tham gia xét xử 146 vụ án các loại. Khi được phân công tham gia xét xử, Hội thẩm nhân dân đều nghiên cứu hồ sơ vụ án trước ngày mở phiên tòa; không để xảy ra tình trạng có vụ án phải hoãn phiên tòa do không có Hội thẩm tham gia. Trong quá trình nghiên cứu hồ sơ đã nắm bắt đầy đủ nội dung, chứng cứ của vụ án, khi phát hiện những vấn đề vướng mắc Hội thẩm đã kịp thời trao đổi, phản ánh với Thẩm phán chủ tọa. Khi tham gia xét xử, Hội thẩm thực hiện đúng chức năng, thẩm quyền theo quy định của pháp luật, có quan điểm rõ ràng, độc lập góp phần cùng Hội đồng xét xử đưa ra phán quyết đúng pháp luật.

Tòa án tỉnh Cao Bằng: Chú trọng đến công tác Hội thẩm nhân dân

Một phiên xét xử của Tòa án tỉnh Cao Bằng 

Đồng thời, thông qua việc tham gia xét xử, Hội thẩm của Tòa án tỉnh Cao Bằng đã gắn kết hoạt động xét xử với việc tuyên truyền pháp luật đến đông đảo quần chúng nhân dân tham dự phiên tòa, đặc biệt là những vụ án xét xử lưu động tại địa bàn nơi xảy ra tội phạm, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn tại địa phương. Các vụ án có Hội thẩm tham gia xét xử đều đảm bảo quy định của pháp luật, góp phần vào thành tích chung của toàn đơn vị. Năm 2014, có 02 đồng chí Hội thẩm được Chánh án TAND cao tặng Bằng khen và 02 đồng chí Hội thẩm được Chánh án TAND tỉnh tặng Giấy khen.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2015, ngay từ đầu năm, Tòa án tỉnh Cao Bằng đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân Tòa án tỉnh năm 2014, triển khai công tác Hội thẩm năm 2015. Ngoài những thành quả đã đạt được, Hội nghị cũng chỉ ra những điểm còn hạn chế của công tác Hội thẩm nhân dân để cùng tìm ra phương hướng, giải pháp khắc phục. Bên cạnh đó, những khó khăn, vướng mắc cũng được các đại biểu nêu ra thảo luận. Đó là việc Hội thẩm nhân dân chủ yếu còn đang kiêm nhiệm công tác nên khó sắp xếp được công việc để tham gia công tác xét xử, có trường hợp phải từ chối tham gia hoặc đã có quyết định đưa vụ án ra xét xử nhưng Toà án phải mời Hội thẩm dự khuyết do Hội thẩm chính không tham gia phiên tòa được.

Hội nghị cũng đã nhận được nhiều ý kiến tham luận sôi nổi của các đồng chí Hội thẩm đóng góp đối với hoạt động của Hội thẩm TAND tỉnh, như: Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm, chất lượng của Hội thẩm trong công tác chuyên môn, công tác tuyên truyền pháp luật, công tác tập huấn và sự quan tâm nhiều hơn nữa của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Mặt trận Tổ quốc tỉnh về mọi mặt để Đoàn Hội thẩm hoạt động có hiệu quả. Thông qua Hội nghị tập huấn, Hội thẩm nâng cao trình độ phục vụ công tác xét xử.

Cũng tại Hội nghị này, lãnh đạo Tòa án tỉnh cũng đề nghị các đồng chí Hội thẩm nhân dân phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm, vai trò của Hội thẩm để nâng cao chất lượng xét xử các loại vụ án, góp phần cùng TAND tỉnh hoàn thành tốt công tác năm 2015 và những năm tiếp theo, phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án tỉnh Cao Bằng: Chú trọng đến công tác Hội thẩm nhân dân