Sức Khỏe

Hà Nội: Ca bệnh cấp cứu phát hiện có 4 quả thận

N.T.D 22/03/2024 - 15:32

Ngày 22/3, theo thông tin từ Bệnh viện E, người đàn ông (35 tuổi, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau dữ dội vùng thắt lưng do nghi ngờ bị sỏi thận, bị tiểu buốt, tiểu ra máu.

Kết quả sau khi thăm khám, các bác sĩ phát hiện, bệnh nhân có tới 4 quả thận. Người bệnh có thận niệu quản đôi hoàn toàn hai bên trái, phải và hai niệu quản riêng biệt đều cắm xuống bàng quang.

Về việc “sở hữu” 4 quả thận trong cơ thể, người bệnh cho biết, mới chỉ phát hiện điều này cách đây 7 năm trước.

Khi con gái anh chào đời và được các bác sĩ phát hiện ra sự bất thường trong cơ thể khi có 3 quả thận và 2 bàng quang (1 bàng quang lớn và 1 bàng quang nhỏ).

uefrwww(1).jpg
Ảnh minh họa.

Các bác sĩ đã tiến hành cắt bỏ 1 bàng quang nhỏ cho con gái anh khi cháu được 18 tháng tuổi, cấu tạo lại hệ tiết niệu.

Cùng với đó, các bác sĩ khuyên mọi người trong gia đình tầm soát hệ tiết niệu thì phát hiện ra người bố có bất thường khi có tận 4 quả thận trong cơ thể. Đây là dị tật bẩm sinh hiếm do mầm niệu quản bên trái phát triển bất thường trong lúc bào thai hình thành và phát triển.

Theo các bác sĩ, bình thường mầm niệu quản phát triển thành một quả thận và người bình thường chỉ có 2 quả thận. Tuy vậy, có một số ít người, một mầm niệu quản thay vì phát triển thành 2 quả thận lại phát triển thành 4 quả thận như của nam bệnh nhân nêu trên. Đây là trường hợp cực kỳ hiếm gặp, đến nay y văn thế giới ghi nhận chưa nhiều.

Rất may mắn cho người bệnh là 4 quả thận và 2 niệu quản riêng biệt đều cắm đúng vị trí bàng quang nên loại trừ được nhiều biến chứng nguy hiểm khác trong cơ thể.

Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Đình Liên, Trưởng khoa Phẫu thuật thận tiết niệu và Nam học (Bệnh viện E) cho biết, do người bệnh có 4 quả thận, nên để bảo đảm an toàn, các bác sĩ lựa chọn phương án can thiệp bằng nội soi ngược dòng tán sỏi niệu quản - sỏi thận bằng laser.

Sau ca mổ thì các bác sĩ đã lấy mẫu bệnh sỏi của người bệnh để tiến hành giải phẫu, nhằm đưa ra phương án điều trị tiếp theo cho người bệnh, hạn chế nguy cơ hình thành sỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Ca bệnh cấp cứu phát hiện có 4 quả thận