Sức Khỏe

Lấy sỏi thận cho bé 2 tuổi qua "đường hầm siêu nhỏ"

Chí Tâm 21/04/2023 22:00

Bé trai 27 tháng tuổi, thường xuyên quấy khóc kèm nước tiểu màu hồng, bác sĩ phát hiện thận trái có sỏi, được cho là hiếm gặp.

Bé trai N.H.Đ.H. (27 tháng tuổi, ở quận Hải Châu, Đà Nẵng) được phát hiện mắc sỏi thận trong một lần đi siêu âm ổ bụng lúc cháu mới 6 tháng tuổi. Gia đình đã đưa con đi khám ở nhiều bệnh viện, nhưng hầu hết được chỉ định mổ mở để lấy sỏi thận, song do cháu bé còn quá nhỏ nên gia đình không đồng ý.

kham.png
ThS.BS Nguyễn Đình Liên khám cho bệnh nhi được tán sỏi thận qua da.

Qua tìm hiểu về các cơ sở điều trị sỏi uy tín trên toàn quốc, mẹ cháu đã tìm mọi cách liên hệ với TS.BS Nguyễn Đình Liên - Trưởng khoa Phẫu thuật thận tiết niệu và nam học, Bệnh viện E để lựa chọn phương án điều trị tốt nhất cho con.

Vừa qua, nhân một chuyến ra Hà Nội du lịch, chú bé với nickname đáng yêu "lính chì dũng cảm" đã được bố mẹ đưa đến nhập viện Bệnh viện E. Tại đây, sau khi hội chẩn, kíp phẫu thuật đã đưa ra phương án phẫu thuật cho bệnh nhân nhi là tán sỏi nội soi qua da bằng đường hầm siêu nhỏ.

TS.BS Nguyễn Đình Liên - Trưởng khoa Phẫu thuật thận tiết niệu và nam học, người phẫu thuật trực tiếp cho cháu bé chia sẻ: Cái khó của ca phẫu thuật này là do người bệnh quá nhỏ nên các dụng cụ phải chuyên biệt và có sử dụng một số dụng cụ thay thế. So với ca phẫu thuật ở người lớn tuổi sử dụng kỹ thuật tán sỏi nội soi qua da đường hầm nhỏ (18Fr tương đương 6mm) hoặc đường hầm chuẩn thức (24 Fr tương đương 8-10 mm) thì đối với bệnh nhi này, các bác sĩ sử dụng kỹ thuật tán sỏi nội soi qua da đường siêu hầm nhỏ (dưới 3mm) vào thận trái, tán vụ sỏi bằng laser, bơm rửa lấy hết các mảnh sỏi…

Ca mổ kéo dài 45 phút đã thành công, vết mổ được khâu lại và chỉ dài khoảng 4-5mm. Sau mổ 12 giờ, cháu bé đã vận động và ăn uống trở lại.

TS.BS Nguyễn Đình Liên cho biết thêm, sỏi thận ở trẻ em lại ít gặp hơn nhiều ở người lớn, nhưng đang có xu hướng gia tăng. Bệnh do các nguyên nhân di truyền, chuyển hóa, giải phẫu. Ngoài ra, do chế độ ăn uống và lối sống như ăn nhiều thức ăn nhanh có quá nhiều muối, ít uống nước, ít vận động… hoặc nhiễm trùng đường tiểu, có bất thường những chỗ hẹp tự nhiên của đường tiết niệu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy sỏi thận cho bé 2 tuổi qua "đường hầm siêu nhỏ"