Văn lâm (Hưng Yên): Độc đáo lễ hội cầu mưa

Phạm Hiển| 10/04/2019 14:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay ngày 10/4 tức ngày 6/3 âm lịch, nhân dân xã Lạc Hồng (Văn Lâm) tổ chức lễ hội cầu mưa. Đây là lễ hội mang đậm nét văn hóa của vùng đồng bằng sông Hồng, để cầu mưa thuận gió hòa, cầu cho mùa màng bội thu, làm ăn ngày càng sung túc…

Lễ hội cầu mưa còn gọi là lễ hội tứ pháp, thu hút hàng ngàn người tham gia với quy mô hoành tráng, rộng lớn về mặt không gian và trong thời gian nhiều ngày.

Văn lâm (Hưng Yên): Độc đáo lễ hội cầu mưa

Màn múa trống khai mạc lễ hội

Lễ hội cầu mưa là một tín ngưỡng phồn thực đã có từ lâu đời gắn liền với ước vọng của cư dân nông nghiệp, cầu mong cho sự phồn thực no đủ, cho thiên hạ thịnh vượng phồn vinh, cho vạn vật không ngừng sinh sôi nảy nở.

Văn lâm (Hưng Yên): Độc đáo lễ hội cầu mưa

Đông đảo du khách thập phương đến sự lễ hội cầu mưa

Lễ hội cầu mưa của nhân dân xã Lạc Hồng được tổ chức từ ngày 6/3 đến 8/3 âm lịch. Ngày 5/3 âm lịch, nhân dân tổ chức lễ Hạ Tượng và lau rửa các đồ thờ tế để chuẩn bị cho lễ hội.

Văn lâm (Hưng Yên): Độc đáo lễ hội cầu mưa

Màn múa lân khai mạc lễ hội

Khai hội được tổ chức vào ngày 6/3 âm lịch, trong ngày này diễn ra nghi lễ rước bà Pháp Lôi, Pháp Vũ xuống chùa Thái Lạc thờ bà Pháp Vân.

Ngày 7/3 tổ chức lễ Rước nước sau đó rước ba bà Pháp Lôi, Pháp Vũ, Pháp Vân về ngự tại chùa Hồng Thái thờ bà Pháp Điện. Ngày 8/3 nhân dân sẽ rước các bà hoàn cung về ngự tại chùa của mình và tiến hành lễ Yên vị.

Văn lâm (Hưng Yên): Độc đáo lễ hội cầu mưa

Tượng bà Pháp Vân được thờ ở chùa Bà Cả

Đặc biệt, trong những ngày diễn ra lễ hội, bên cạnh các hoạt động tế, lễ long trọng, trang nghiêm, thì phần hội với các trò chơi dân gian truyền thống như: kéo co, đập niêu, bịt mắt bắt dê, các trai kiệu chơi trò chơi đánh trăng… thu hút đông đảo du khách đến tham dự. những năm gần đây nhưng đã trở thành ngày hội lớn, thu hút đông đảo nhân dân trong xã, trong vùng và du khách từ khắp các tỉnh thành lân cận như Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng… về tham dự. Lễ hội không chỉ thể hiện mong ước chinh phục thiên nhiên, cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, quốc thái dân an mà còn là niềm tự hào của người dân địa phương.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn lâm (Hưng Yên): Độc đáo lễ hội cầu mưa