Kinh tế

Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương và Hưng Yên liên kết phát triển KCN

Vũ Ba 01/09/2023 - 08:52

Ngày 31/8, tại Trung tâm hội nghị TP. Hải Phòng đã diễn ra Diễn đàn “Liên kết phát triển Khu công nghiệp trục cao tốc phía Đông”.

Diễn đàn “Liên kết phát triển Khu công nghiệp trục cao tốc phía Đông” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), UBND TP. Hải Phòng, UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND tỉnh Hưng Yên và UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo tổ chức. Đây là một trong chuỗi chương trình nhằm hiện thực hoá “Thoả thuận hợp tác kết nối kinh tế cao tốc phía Đông” được ký ngày 28/07/2022 của VCCI và 4 tỉnh/thành phố gồm Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh. Các địa phương đã thống nhất xây dựng liên kết kinh tế trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, nâng cao tốc độ tăng trưởng, phát triển kinh tế và hình thành cực tăng trưởng trong Vùng đồng bằng sông Hồng.

dien-dan-lien-ket-cao-toc-phia-dong-2.jpg
Quang cảnh diễn đàn.

Việc liên kết kinh tế bốn địa phương sẽ mở rộng không gian phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu. Bốn địa phương khi liên kết lại sẽ có đầy đủ tiềm năng và điều kiện để tạo thành một khu vực kinh tế phát triển năng động như có cảng biển lớn quốc tế (tại Hải Phòng), có cửa khẩu trên bộ và trên biển với thị trường lớn nhất thế giới Trung Quốc (tại Quảng Ninh), có sân bay quốc tế (ở Hải Phòng, Quảng Ninh), có nguồn nhân lực còn dồi dào (tại Hải Dương và Hưng Yên) cùng không gian phát triển kinh tế còn rộng lớn và nhiều tiềm năng (như tại Hải Dương và Hưng Yên).

Riêng lĩnh vực phát triển công nghiệp, 4 địa phương trên được đánh giá là hạt nhân của Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Ngành công nghiệp - xây dựng của các địa phương là trụ cột tăng trưởng của vùng, thu hút được các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) quy mô lớn, quan trọng, có hàm lượng công nghệ cao, giá trị xuất khẩu lớn trong lĩnh vực điện, điện tử, điện thoại di động, lắp ráp ô tô, đóng tàu, dệt may; bước đầu hình thành ngành công nghiệp phụ trợ trong các ngành này tại Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.

dien-dan-lien-ket-cao-toc-phia-dong-3.jpg
Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng phát biểu tại diễn đàn.

Tính đến tháng 7/2023, trên địa 4 tỉnh/thành trên trục cao tốc phía Đông có 87 KKT và KCN; trong đó Hải Dương có 24 KCN tổng quy mô diện tích khoảng 4.508 ha, Hải Phòng 01 Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải và 25 KCN với 12.702 ha; Quảng Ninh 5 KKT (gồm 3 KKT cửa khẩu, 2 KKT ven biển) và 16 KCN với 388.671 ha; Hưng Yên có 17 KCN với 4.395,43 ha… Các dự án trong KCN, KKT đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, tạo ra nhiều ngành nghề, sản phẩm, thị trường mới, đến năm 2020 chiếm gần 80% giá trị sản xuất công nghiệp, trên 70% kim ngạch xuất khẩu, góp phần tăng thu ngân sách, mở rộng thị trường, nâng cao sức cạnh tranh, khả năng hội nhập quốc.

Tuy nhiên, tỷ lệ lấp đầy của các KCN hiện mới đạt khoảng 50%. Công tác quy hoạch, đầu tư phát triển KCN tại 4 tỉnh, thành phố còn bộc lộ một số tồn tại như: Tốc độ phát triển các KCN còn chậm, tỷ lệ lấp đầy của nhiều KCN còn thấp, khả năng cung cấp dịch vụ công nghiệp, hạ tầng kỹ thuật của vài KCN còn hạn chế; phần lớn các KCN đều khó khăn trong việc thu hút các nhà đầu tư phát triển KCN tầm cỡ, chuyên nghiệp; ngành sản xuất công nghiệp tập giảm sức hút, sức cạnh tranh; hạ tầng giao thông trong đó có QL5 hiện đang xuống cấp; liên kết vùng về chuỗi giá trị còn khá thấp, vùng nguyên liệu chưa có quy mô lớn...

dien-dan-lien-ket-cao-toc-phia-dong-4.jpg
Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát biểu.

Việc tổ chức Diễn đàn này nhằm cung cấp bức tranh toàn cảnh về đầu tư, phát triển hạ tầng KCN, CCN các tỉnh trục cao tốc phía Đông cho các nhà đầu tư, các tổ chức xúc tiến đầu tư và các tổ chức có liên quan. Đồng thời, việc này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp liên doanh, liên kết, kết nối với nhau để khai thác hiệu quả nguồn lực đầu tư, cơ sở vật chất của từng đơn vị, nguồn hàng, các dịch vụ hỗ trợ khác... cùng phát triển.

Ngoài ra, Diễn đàn cũng là nơi thảo luận các vấn đề và giải pháp thúc đẩy phát triển hiệu quả các KCN, kết nối và phát triển hạ tầng, thiết chế quan trọng khác như cảng biển, trường đào tạo nghề, nhà ở xã hội… với KCN; thúc đẩy việc phát triển các KCN theo định hướng xanh, bền vững; giới thiệu,, quảng bá cơ hội đầu tư vào các KCN trong tiểu vùng.

dien-dan-lien-ket-cao-toc-phia-dong-5.jpg
Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu và các đại biểu tham quan các gian hàng.

Tại Diễn đàn các đại biểu đã tham luận và đóng góp ý kiến về một số vấn đề nhằm tăng cường sự liên kết và phát triển cho 4 địa phương trục cao tốc phía Đông như: Tiếp cận sinh thái và đổi mới sáng tạo cho các KCN Việt Nam; Định hướng quy hoạch KCN ở Việt Nam thực tế tại cao tốc phía Đông và giải pháp; Tăng cường tính liên kết của các KCN, KKT; Hưng Yên cam kết tạo mặt bằng thuận lợi cho nhà đầu tư và doanh nghiệp; Đề xuất, kiến nghị tăng cường tính liên kết của các KKT, KCN; Đề xuất để tăng cường hiệu suất và tính liên kết của các KCN, KKT; Tiềm năng lợi thế của các tỉnh trục cao tốc phía Đông; Các giải pháp thúc đẩy liên kết vùng đối với ngành hải quan; Giải pháp tối đa hoá năng suất chuỗi cung ứng địa phương; DEEP C trên con đường trở thành KCN sinh thái; Phát triển mô hình KCN bền vững, KCN xanh, tạo “lực kéo” để thúc đẩy thu hút đầu tư FDI; Đề xuất thiết lập cơ chế vận hành, điều phối và liên, sử dụng nguồn lực các KCN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương và Hưng Yên liên kết phát triển KCN