Thần tượng, fan hâm mộ và câu chuyện “phải lớn”

Hà Thu| 14/01/2018 15:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ chuyện fan tuyên bố sẽ từ mặt, quay lưng nếu Đông Nhi không quay trở lại hình ảnh dễ thương, khiến cô gặp áp lực đến nỗi muốn giải nghệ, mới thấy làm nghệ sĩ chẳng sung sướng gì.

Không cho Idol lớn

Còn 1 tháng nữa là tròn kỉ niệm 10 năm sự nghiệp ca hát của Đông Nhi, cũng là thời điểm “khủng hoảng, áp lực và vô cùng khó khăn” của nữ ca sĩ khi nhiều fan ruột của cô bất ngờ quay lưng lại, “dọa” từ mặt luôn nếu cô không trở lại hình ảnh dễ thương, đáng yêu như trước.

Bằng chứng cụ thể nhất của sự “sứt mẻ” tình cảm giữa Đông Nhi và fan của mình khi tên của cô không xuất hiện trong top 5 bình chọn từ khán giả ở Zing Music Awards 2017. Dù hoạt động tích cực cả năm qua, ra sản phẩm liên tục, hát trong các show lớn quốc tế, nhận giải thưởng âm nhạc danh giá, nhưng Đông Nhi lại không hề xuất hiện ở Top 5 bình chọn từ khán giả trong giải thưởng này.

Dù trong bảng xếp hạng có Sơn Tùng, Chi Dân, Soobin, Hương Tràm và Min. Đặc biệt nhất là sự xuất hiện của Chi Pu, dù bị nhiều đàn anh đàn chị đòi cấm không cho đi hát vẫn nằm trong danh sách Nghệ sĩ mới, còn Đông Nhi hoàn toàn biến mất.

Ở đây phải nói cho rõ, để vào được Top 5 cần phải có lượng fan bình chọn cho mình vào Top 20, Nhi có mặt trong Top 20, tới Top 10 thì… mất tích, giai đoạn bình chọn là giai đoạn fan của Nhi bắt đầu có “nội chiến”, quay lưng lại với Idol của mình.

Thần tượng, fan hâm mộ và câu chuyện “phải lớn”

Nhạc sĩ Đằng Phương, người từng gắn bó với Đông Nhi chia sẻ đoạn tin nhắn mà nữ ca sĩ tuyên bố giải nghệ sau những áp lực vừa qua

Vậy mới thấy, sức mạnh của ca sĩ một phần rất lớn là từ fan mà nên, hãy nhìn Mỹ Tâm là minh chứng sống cho chuyện này. Suốt nhiều năm qua, Mỹ Tâm là một cái tên được nhắc đến nhiều nhất và nhận được sự yêu mến của đông đảo người hâm mộ. Mỹ Tâm cũng giữ gìn hình ảnh mang nét riêng của mình, dù không có thay đổi lớn nào nhưng đó cũng là cách cô không bị fan bỏ lại, mà ngày càng lớn hơn.

Một người bạn thân thiết của Đông Nhi viết rằng: “Còn hơn 1 tháng nữa là tròn kỉ niệm 10 năm Đông Nhi chính thức bước lên sân khấu. Nếu là fan chân chính thì hãy cho cô ấy động lực để đi tiếp 10 năm nữa, chứ không phải là dừng lại. "Em giải nghệ nhé” là tin nhắn cuối cùng anh nhận được trước khi Đông Nhi khóa facebook vì quá áp lực. Còn nhớ, ở Việt Nam chưa từng xảy ra tiền lệ nghệ sĩ giải nghệ vì quá áp lực, vì bị fan quay lưng lại. Tuy nhiên, đây cũng là một lời “cảnh báo” trước. Khác xa với giới giải trí ở Hàn Quốc, việc này lại quá quen thuộc. Thậm chí, nhiều Idol Hàn Quốc đã phải từ bỏ cuộc sống của mình để tìm cái chết, mong giải thoát khỏi áp lực quá lớn. Đối với các nghệ sĩ Hàn Quốc, khán giả lúc nào cũng là “vua chúa”, có vị trí “quyền lực” bất ngờ. Cách đây chưa lâu, một ca sĩ nổi tiếng của Hàn Quốc tự sát vì cảm thấy áp lực làm rúng động làng giải trí thế giới, khiến ai cũng cảm thấy bàng hoàng.

Còn Việt Nam, câu chuyện của Đông Nhi vẫn chưa “thấm tháp” gì nhưng việc cô muốn giải nghệ cho thấy sức nặng của fan hâm mộ trong đời sống của người nghệ sĩ như thế nào.

Câu chuyện này bắt đầu khi nhiều fan của Đông Nhi tuyên bố: “nếu như chị Nhi mà không thay đổi hình ảnh, trở lại nét ngây thơ dễ thương đáng yêu như ngày nào thì chúng em sẽ bỏ mặc chị”. Sau đó, sự việc bị đẩy lên đỉnh điểm khi ê-kip của Đông Nhi lại có phát ngôn: “Không cùng chí hướng thì ra đi” lại như “đổ thêm dầu vào lửa”. Có lẽ, trong lúc quá áp lực, ê-kip của nữ ca sĩ đã khiến fan hâm mộ giận dữ hơn. Đây chắc chắn không phải là ý kiến của Đông Nhi vì nữ ca sĩ không muốn bất kỳ một fan nào ra đi, và cũng bởi Đông Nhi vốn là nữ ca sĩ có tiếng là chiều fan.

Trong cuộc sống này không có ai là hoàn hảo cả, chỉ có là họ hoàn hảo trong mắt chúng ta trong một giai đoạn nhất định nào đó mà thôi. Ai cũng phải thay đổi, Đông Nhi cũng không ngoại lệ. Ở tuổi 30, vì sao Đông Nhi vẫn miệt mài lăn lộn với sân khấu? Sao cô không chọn một cuộc sống làm vợ, làm mẹ an nhàn hạnh phúc như bao phụ nữ? “Là vì Đông Nhi muốn sống nhiều hơn với gia đình fan của mình”- người bạn thân thiết của Đông Nhi lý giải.

Liệu có ai chắc rằng nếu Đông Nhi đến bây giờ vẫn như 10 năm về trước thì sẽ có những thành công như bây giờ? Mọi người có thể thích hay không thích nhưng thành công của Đông Nhi hiện tại là không thể chối cãi.

“Nếu mọi người đã bước qua giai đoạn yêu mến những bài hát, phong cách của Nhi để đến với gia đình Pos thì hãy ở lại bởi ngưỡng mộ nhân cách tuyệt vời, bởi tình yêu vô hạn của Nhi dành cho fan (Anh chắc chắn điều này)”- người bạn của Đông Nhi viết.

Thần tượng, fan hâm mộ và câu chuyện “phải lớn”

Đông Nhi được đánh giá là nữ ca sĩ chăm chỉ và hoạt động nghiêm túc nhất của showbiz Việt

“Làm nghệ sĩ chẳng sung sướng gì”

Nhiều anh em nghệ sĩ đã lên tiếng khi câu chuyện này được nhắc đi nhắc lại. Chế Nguyễn Quỳnh Châu, top 15 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 đã trải lòng như thế này: “Đọc tin về chị Đông Nhi mà mình thấy thương vô cùng. Đúng! Nghệ sĩ là làm dâu trăm họ đó. Nói đâu xa, ngay cả bản thân mình cũng từng bị giống vậy. Nhiều khi chỉ đơn giản là muốn đổi kiểu tóc, đổi cách ăn mặc thôi là các fans nói mình thay đổi, mình hư đốn. Vì hồi đó họ theo dõi mình là từ cuộc thi hoa hậu, họ quen mình đầm đầm váy váy, tới một ngày Quỳnh Châu mà mọi người yêu thích có muốn nhuộm màu tóc sáng hơn, ăn mặc cá tính hơn. Họ quay lưng.

Buồn không ? Mình buồn chứ ! Có nghệ sĩ nào mà không quý khán giả đâu. Thần tượng là vậy, khi họ thích bạn ở một hình ảnh nào đó, họ chỉ muốn bạn giữ như vậy mãi thôi. Nhưng rồi cũng vì thế mà một ngày họ bỏ bạn mà đi, sẽ là vì lý do " bạn cứ vậy hoài, chán quá”.

Chị Nhi ơi, em cũng từng là cô bé ngồi viết lại vào sổ tay những bài hát chị hát hồi xưa. Hơn bất kì điều gì, em cầu mong chị đủ mạnh mẽ để vượt qua cơn áp lực này. Những người yêu chị sẽ luôn bên chị. Những fans chân chính sẽ luôn hiểu chị. Và dù cho lỡ chị có đổi dòng nhạc hay đổi hình ảnh mà em nhiều khi cũng thấy lạ lẫm nhưng các fans ơi! Miễn là thấy thần tượng của bạn hạnh phúc, tiếp tục tỏa sáng trên sân khấu và sống với đam mê. Không phải đó là điều tuyệt vời nhất mình được thấy về người mình thương rồi sao?”.

Còn bản thân Đông Nhi, nữ ca sĩ không giấu được nỗi buồn và đã gửi lời xin lỗi tới gia đình fan của mình. “Đôi khi sẽ có những lý do Nhi không thể giải thích....mặc dù Nhi rất muốn nói để các bạn có thể hiểu, tin tưởng vào những gì Nhi đang đi...Nhìn ở phía góc độ của các bạn thì Nhi thật ích kỉ vì đã không nghĩ đến cảm giác của các bạn, phải không? Xin lỗi nhé vì đã làm cho các bạn phải gồng mình lên để bảo vệ và để tin tưởng Nhi.... Càng nhìn vào các bạn Nhi lại càng thấy xót xa, thương lắm....bao nhiêu thời gian của tuổi trẻ, bao đêm thức trắng, lo toan, sức khỏe và kể cả tiền bạc, các bạn cho Nhi quá nhiều, tất cả những điều đó chỉ để tạo nên một điều là niềm hạnh phúc của Nhi....người ta nói cho đi thì sẽ nhận lại, vậy mà có lẽ Nhi chưa thể trở thành niềm hạnh phúc của các bạn....xin lỗi nhé!”.

Thần tượng, fan hâm mộ và câu chuyện “phải lớn”

Tâm thư của Đông Nhi gửi fan hâm mộ của mình

Đó là những xuất phát từ gan ruột của Đông Nhi khi nhìn thấy gia đình fan của mình lục đục, fan của mình quay lưng và khi chính bản thân cô không giành được giải thưởng như fan kỳ vọng. Trong showbiz Việt, Đông Nhi được đánh giá là nữ nghệ sĩ nghiêm túc và tử tế nhất. Sự việc xảy ra khiến bản thân cô rơi vào bế tắc, áp lực, dẫn đến việc cô muốn giải nghệ.

Nhìn đi nhìn lại thì Đông Nhi có cái lý của mình khi quyết định phải thay đổi hình ảnh cho trưởng thành hơn, gợi cảm hơn, vì rõ ràng nhìn dàn nghệ sĩ hạng A, tên tuổi đình đám, không có cái tên nào gắn bản thân với hình ảnh dễ thương, nhí nhảnh, gần gũi thân thiện theo kiểu cô bé nhà bên. Chưa kể, tuổi Nhi ngày một lớn, thật ra tuổi ai cũng ngày một lớn, nên việc cô bé ba mươi tuổi vẫn mặc đồ dễ thương nhún nhảy, hát nhạc đáng yêu nó sai rồi, sai lắm rồi… nên Nhi buộc phải trưởng thành là đúng.

Fan của Nhi cũng có cái lý của họ, vì họ thích Nhi khi Nhi là "em của ngày hôm qua", còn Nhi của ngày hôm nay thì họ quay lưng. Cũng như trường hợp của Xuân Mai, Phương Mỹ Chi khi cả hai đều là những thần tương nhí trong lòng khán giả, họ gần như không muốn hai cô bé lớn, trưởng thành với hình ảnh của một ca sĩ người lớn.

Dẫu biết rằng ca sĩ hay nghệ sĩ nổi tiếng được là phải nhờ có fan. Fan là người nghe nhạc của bạn, là người mua đĩa của bạn, là người mua vé coi bạn hát, ngồi dưới sân khấu la hét tên bạn, cầm bảng đèn tên bạn, hát theo bạn, thậm chí khi bạn ra sản phẩm, họ ngồi cày views để bạn lên hạng, nếu bạn đi quảng cáo sản phẩm, họ sẽ đi mua sản phẩm đó để ủng hộ bạn… và xin thưa, các nhãn hàng quảng cáo cần bạn như một trạm trung chuyển để thu hút nhóm khách hàng của họ, đồng thời cũng là fan của bạn. Tuy nhiên, ca sĩ nói riêng và nghệ sĩ nói chung, họ không thể là hình tượng của 10 năm về trước mà 10 năm sau vẫn vậy. Nghệ sĩ cũng phải lớn và phải trưởng thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thần tượng, fan hâm mộ và câu chuyện “phải lớn”