Dư âm trận CH Séc - Bồ Đào Nha: Khi “đê” không ngăn nổi “sóng”

Nguyễn Minh| 22/06/2012 08:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bàn thắng muộn của Cristiano Ronaldo vào lưới CH Séc là kết quả của những đợt tấn công liên tiếp và không biết mệt mỏi của các cầu thủ Bồ Đào Nha.

Năm 1996, cũng gần giống như bây giờ, CH Séc bị đánh giá thấp hơn Bồ Đào Nha về mọi phương diện nhưng họ lại hạ gục đội bóng đến từ bán đảo Iberia ở tứ kết Euro năm đó nhờ pha đi bóng và làm bàn đầy ngẫu hứng của Karel Poborsky. 16 năm sau, bóng đá CH Séc đã không sản sinh ra một “Poborsky thứ 2” nữa. Còn với người Bồ Đào Nha, họ lại có Ronaldo. Chân sút số 1 châu Âu này đã tỏa sáng đề giúp Seleccao trả lại món nợ mà họ đã vay của người CH Séc năm nào.

Công bằng mà nói, CH Séc đã có một trận đấu không hề tồi, nếu không muốn nói đây chính là trận hay nhất của họ ở VCK Euro năm nay. Thoạt nghe thì đó có vẻ là điều bất hợp lý. Bởi chẳng phải họ đã thua Bồ Đào Nha hay sao? Trong khi đó, đội bóng đến từ xứ sở pha lê từng giành 2 trận thắng và vượt qua vòng đấu bảng với vị trí cao nhất? Tuy nhiên, chúng ta phải biết rằng, khi đó CH Séc chỉ phải nằm ở bảng đấu khá nhẹ và trận thắng trước Hy Lạp và Ba Lan cũng không khiến nhiều người phải ngạc nhiên.

 Dư âm trận CH Séc - Bồ Đào Nha: Khi “đê” không ngăn nổi “sóng”

CH Séc đã thể hiện hết khả năng của mình.

Nhưng ở trận tứ kết diễn qua đêm qua, đối thủ của thầy trò HLV Michal Bilek là một Bồ Đào Nha vượt trội về đẳng cấp. Hãy xem các cầu thủ CH Séc đã làm gì để chống lại đội bóng hùng mạnh này?

Nhận thấy đây là một đối thủ có đẳng cấp cao hơn, đặc biệt là họ sở hữu hai cầu thủ chạy cánh có tốc độ và kỹ thuật vượt trội là Ronaldo và Nani, CH Séc đã chọn lối chơi chậm mà chắc. Họ bố trí đội lùi sâu để khóa chặt những đường lên bóng sở trường của Ronaldo và Nani ở hai cánh. Mỗi khi có bóng, các cầu thủ CH Séc hiếm khi thực hiện những đường chuyền dài vượt tuyến như đối thủ. Thay vào đó, họ thường tổ chức phối hợp ở cự ly ngắn nhằm kiểm soát bóng càng lâu càng tốt. Điều này khiến cho thời gian có bóng của Bồ Đào Nha giảm đi và đương nhiên CH Séc sẽ tránh được nhiều pha tấn công và uy hiếp khung thành của đối phương.

Trên hàng công, khi mà Rosicky chưa thể góp mặt, mọi đường lên bóng của CH Séc gần như đều hướng đến vị trí của Pilar và Jiracek ở hai cánh. Đây là một giải pháp hợp lý. Hãy nhớ, Pilar và Jiracek chính là 2 cầu thủ đã ghi cả 4 bàn thắng cho CH Séc ở vòng bảng vừa qua. Trong khi đó, 2 hậu vệ cánh cũng được coi là 2 mắt xích yếu nhất trong đội hình Bồ Đào Nha.

 Dư âm trận CH Séc - Bồ Đào Nha: Khi “đê” không ngăn nổi “sóng”

Ronaldo rất "đáng sợ" khi anh là chính mình.

Có thể nói, trên đây là ý đồ chiến thuật gần như là hoàn hảo dựa vào tình hình lực lượng hiện tại của CH Séc. Nhưng tại sao họ vẫn thua? Có nhiều lý do, nhưng có lẽ lý do lớn nhất là bởi vì Bồ Đào Nha quá mạnh. Hàng phòng ngự vững chắc của CH Séc dường như chỉ có thể đủ sức chống lại hàng công của những đội bóng tầm tầm như Hy Lạp hay Ba Lan nói trên. Còn trước những làn sóng tấn công như vũ bão của người Bồ với những Ronaldo, Na Ni hay Meireles… thì “con đê” tưởng chừng như kiên cố mà thầy trò  HLV Michal Bilek dựng nên sớm muộn gì cũng bị phá vỡ.

Ngay ở phút thứ 25 của trận đấu, Ronaldo đã phá bẫy việt vị thành công trước khi tung ra một cú dứt điểm rất căng về phí khung thành Petr Cech. Thủ môn đang khoác áo Chelsea này đã xuất sắc cản phá thành công cú sút của CR7 nhưng nó cũng đem lại một dự cảm chẳng lành đối với người CH Séc. Như một tất yếu, Cech, cột dọc và xà ngang cũng không thể cứu thua mãi cho đội bóng đến từ xứ sở pha lê. Phút thứ 79, từ đường treo bóng của Moutinho từ bên cánh phải, Ronaldo đã thể hiện đẳng cấp của một cây săn bàn hàng đầu châu Âu khi chạy cắt mặt một hậu vệ CH Séc (Selassie) để đánh đầu hiểm hóc làm tung lưới Petr Cech.

1 bàn thắng có thể là quá ít nếu so với số cơ hội mà Ronaldo và các đồng đội của anh đã tạo ra. Nhưng dù sao đó cũng là một phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực tấn công không biết mệt mỏi của họ ở trận này. Quan trọng hơn, bàn thắng đó đã giúp Bồ Đào Nha giành tấm vế vào bán kết và tiếp tục giấc mơ được bay xa hơn nữa ở Euro 2012. Về phía CH Séc, có lẽ “cái chết” này đã được dự báo từ trước và họ hoàn toàn có thể ngẩng cao đầu sau khi đã thể hiện hết khả năng của mình ở trận đấu đêm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dư âm trận CH Séc - Bồ Đào Nha: Khi “đê” không ngăn nổi “sóng”