Nhịp cầu Công lý

Doanh nghiệp chưa được giao đất vẫn vô tư san lấp mặt bằng

Gia Ân-Đức Chung 17/06/2024 17:51

Dù chưa đủ điều kiện để thi công thế nhưng Công ty CP Đầu tư Công nghiệp Diễn Thắng (Cty Diễn Thắng) vẫn tiến hành san lấp mặt bằng dự án tại cụm công nghiệp Diễn Thắng huyện Diễn Châu tỉnh Nghệ An.

Cụm công nghiệp Diễn Thắng (thuộc địa phận xã Minh Châu, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) nằm giáp với quốc lộ 7A qua địa bàn xã Diễn Thắng cũ nay là xã Minh Châu huyện Diễn Châu tỉnh Nghệ An.

2(3).jpg
Điểm đấu nối từ Cụm Công Nghiệp Diễn Thắng với QL7A.

Dù chưa có hợp đồng thuê đất, chưa được địa phương giao đất tại thực địa thế nhưng từ những ngày cuối tháng 5 đến nay Cty Diễn Thắng (ở Ngõ 12, KĐT Vinaconex, xóm 2, xã Nghi Phú, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) đã cho xây dựng nhà tôn và thực hiện việc san lấp mặt bằng trên diện tích đất rộng lớn.

Ghi nhận tại hiện trường, Cty Diễn Thắng đã cho san lấp được một con đường rộng khoảng 10m, dài gần 100m. Đầu đường nối QL7A là bãi tập kết vật liệu ngổn ngang, các máy móc hiện đang tạm dừng hoạt động, phía trong nhà tôn, một vài công nhân đang ở tại đây.

Còn người dân tại địa phương cho hay, chúng tôi không biết họ làm gì nhưng những ngày trước máy móc vẫn tiến hành san gạt đất, hoạt động bình thường.

Được biết, UBND huyện Diễn Châu mới đây đã cho kiểm tra và phát hiện Cty Diễn Thắng đã tự ý san lấp mặt bằng tại đây khi chưa có đầy đủ pháp lý theo quy định.

slap.jpg
. Biên bản làm việc của UBND huyện Diễn Châu.

Cụ thể, tại biên bản làm việc lập hồi 8h ngày 28/5, tổ kiểm tra công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Diễn Châu phát hiện việc san lấp đất trong khu vực do UBND tỉnh Nghệ An cho Cty Diễn Thắng thuê đất tại cụm công nghiệp Diễn Thắng, xã Minh Châu.

Cty Diễn Thắng đã tổ chức san lấp mặt bằng với diện tích khoảng 7000m2, trên tổng diện tích được giao đợt 1 là 396.654m2.

Việc san lấp của công ty này khi chưa có hợp đồng thuê đất và chưa tổ chức giao đất trên thực địa. Điều này không đúng với quy định của pháp luật.

Từ kết quả kiểm tra, đoàn công tác đã lập biên bản và yêu cầu Cty Diễn Thắng dừng ngay việc san lấp mặt bằng cho đến khi hoàn chỉnh các thủ tục theo quy định. Nghiêm túc kiểm điểm người có trách nhiệm trong việc để xảy ra sai phạm nói trên.

Giao xã Minh Châu đôn đốc Cty Diễn Thắng thực hiện các yêu cầu nêu trên và bảo vệ nghiêm ngặt hiện trường vi phạm, tuyệt đối không để công ty tiếp tục san lấp mặt bằng khi chưa hoàn thiện các thủ tục theo quy định.

Dù đã bị cơ quan chức năng đình chỉ thi công thế nhưng ghi nhận của PV cho thấy, Cty Diễn Thắng vẫn không chấp hành mà có hành vi hoạt động trái quy định, bất chấp pháp luật.

Ông Võ Đình Quyền, Chủ tịch UBND xã Minh Châu, huyện Diễn Châu xác nhận: Hiện nay địa phương đang thực hiện theo văn bản chỉ đạo của huyện, bắt buộc công ty phải dừng ngay việc san lấp mặt bằng, không được thi công thêm khi chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý”.

1-2-.jpg
Cụm Công Nghiệp Diễn Thắng bị đình chỉ vì chưa đầy đủ pháp lý theo quy định.

Còn ông Trương Văn Đức, Trưởng Phòng TN&MT huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An khẳng định: Đến ngày (12/6), thủ tục về đền bù, giải phóng mặt bằng tại cụm công nghiệp này đã xong. Tuy nhiên, Cty Diễn Thắng vẫn chưa được cấp có thẩm quyền giao đất tại thực địa nên hành vi tự ý san lấp mặt bằng là không đúng với quy định của pháp luật”

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp chưa được giao đất vẫn vô tư san lấp mặt bằng