"Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Những phút giây đời thường với hội họa"

Nguyễn Kim Cương| 22/05/2015 10:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là tên gọi của cuộc triển lãm tranh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, sẽ được diễn ra từ ngày 26/05 - 07/06 tại Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam.

Cuộc triển lãm sẽ ra mắt 60 tác phẩm ký họa, sơn dầu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp của họa sĩ Văn Dương Thành và đặc biệt là các tác phẩm do chính Đại tướng vẽ.

Văn Dương Thành là một nữ họa sĩ nổi tiếng của Việt Nam, cũng là nữ họa sĩ đầu tiên người châu Á giảng dạy mĩ thuật trong các trường nghệ thuật tại Thụy Điển. Văn Dương Thành có rất nhiều các tác phẩm được tuyển vào bộ sưu tập của các viện bảo tàng quốc gia: Bảo tàng Mĩ thuật Việt Nam; Bảo tàng Mĩ thuật Stanffanstop (Thụy Điển); Bảo tàng Âm nhạc Fredrik Chopin; Bảo tàng Mĩ thuật Quốc gia Singapore; Bảo tàng châu Á - Thái Bình Dương (Ba Lan); Bảo tàng Học viện Khoa học Ba Lan...

Là một trong những người có vinh dự được nhiều lần đến thăm nhà Đại tướng, nữ họa sĩ Văn Dương Thành không chỉ có nhiều kỉ niệm với Đại tướng cùng gia đình qua những bữa cơm ấm cúng, tản bộ trò chuyện cùng Đại tướng mà chị còn lưu lại những kỉ niệm quý giá của mình với Đại tướng qua những bức họa về ông. 

Với chị, mỗi lần được gặp Đại tướng là một lần cảm xúc dâng trào và chị luôn trân trọng từng giây phút ấy, nên cố gắng thâu tóm từng khoảnh khắc của ông để làm nên những nét  vẽ đẹp nhất, đặc sắc nhất.

Chân dung về Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại một cuộc triển lãm

Bộ ký họa với 60 tác phẩm được ra đời cách đây 20 năm, trong đó có 40 bức tranh kí họa trực tiếp chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp và 8 bức chân dung sơn dầu, chưa kể những bức khổ lớn về làng quê của ông được họa sĩ Văn Dương Thành thực hiện từ tháng 3 - 4/1999 tại nhà riêng của Đại tướng, số 30 Hoàng Diệu.

Nhiều bức được ghi giờ, phút, giây hoàn thành, hơn 10 bức được Đại tướng ký tên kỷ niệm. Trong bộ tranh, có 3 bức Đại tướng ký họa Văn Dương Thành, 2 bức họa sĩ Văn Dương Thành vẽ phu nhân Bích Hà.

Họa sĩ Văn Dương Thành chọn bút bi, bút chì, bút mực và kèm các loại màu nước để tạo nên những bức họa tuy đơn sơ, mộc mạc, giản dị nhưng đều toát lên được thần thái của Đại tướng.

Cuộc triển lãm lần này là dịp để công bố những tư liệu quý về Đại tướng đến toàn thể nhân dân trong nước cũng như bạn bè quốc tế. Sau Hà Nội, triển lãm sẽ tiếp tục được diễn ra tại Quảng Bình và Thành phố Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Những phút giây đời thường với hội họa"