Belarus hứng đòn trừng phạt mới từ EU do vấn đề khủng hoảng người di cư

Nhật Minh| 16/11/2021 15:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngoại trưởng các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 15/11 đã nhất trí về vòng trừng phạt thứ 5 đối với Belarus liên quan cuộc khủng hoảng người di cư ở biên giới Belarus-EU.

Phát biểu tại họp báo sau cuộc họp với Ngoại trưởng các nước EU, tại Brussels, Bỉ, ngày 15/11, Cao ủy EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell nêu rõ các biện pháp trừng phạt sẽ tác động tới các cá nhân và các công ty.

josep-borrell.jpg
Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại Josep Borrell.

Ông Borrell cũng cho biết các ngoại trưởng đã nhất trí mở rộng phạm vi trừng phạt và đầu tháng 12 tới có thể sẽ thông qua lần cuối các biện pháp trừng phạt.

Trong khi đó, quyền Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nhấn mạnh EU sẽ tiếp tục phối hợp với các quốc gia mà người di cư xuất phát để vào Belarus như Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq, cũng như tiếp tục gia tăng sức ép đối với các hãng hàng không liên quan. Theo ông Maas, các hãng hàng không này có thể bị cấm sử dụng không phận và các sân bay của EU.

Theo Ngoại trưởng Ba Lan Zbigniew Rau, ngoại trưởng các nước EU đã đưa ra một quyết định chính trị đối với vòng trừng phạt thứ 5.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Belarus cho biết, Ngoại trưởng nước này Vladimir Makei đã thảo luận trong cuộc điện đàm ngày 14/11 với ông Josep Borrell về cuộc khủng hoảng biên giới Belarus - Ba Lan và các biện pháp trừng phạt của Brussels đối với Minsk.

ba-lan-belarus-bien-gioi.jpeg
Belarus bị các nước láng giềng chỉ trích gây ra cuộc khủng hoảng biên giới trong thời gian gần đây. Ảnh: Reuters

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Belarus, Minsk nhấn mạnh cam kết sẵn sàng đối thoại trên nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau với EU. Phía Belarus cũng cho rằng các biện pháp trừng phạt của EU đối với nước này là “vô ích và phản tác dụng”.

Liên quan đến vấn đề này, trong một tuyên bố ngày 15/11, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga có thể giúp giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư ở biên giới Belarus - EU với vai trò trung gian.

Kể từ khi Ba Lan, Latvia và Litva phong tỏa đường biên giới bên ngoài EU, tình hình khu vực biên giới trở nên vô cùng căng thẳng, đặc biệt ở biên giới Ba Lan, khi hàng nghìn người từ các quốc gia như Syria hay Iraq đang chờ cơ hội vượt biên trái phép từ Belarus vào EU.

ba-lan-belarus.jpeg
Sĩ quan Ba Lan được triển khai tới biên giới Ba Lan - Belarus ngày 8/11 vừa qua. Ảnh: CNN

EU cáo buộc Minsk để cho dòng người di cư đến Belarus và vượt biên giới vào Ba Lan cũng như các nước thành viên khác trong khối này nhằm đáp trả việc EU áp đặt các biện pháp trừng phạt Belarus liên quan tình hình chính trị tại nước này.

Trong khi đó, phía Belarus luôn bác bỏ, coi đây là cáo buộc vô căn cứ. Tổng thống Belarus Lukashenko cho rằng, các nước phương Tây phải chịu trách nhiệm về những diễn biến này vì chính hành động can thiệp của những nước này đã khiến người dân tại nhiều quốc gia phải sơ tán chiến tranh.

Bộ Nội vụ Ba Lan ngày 15/11 thông báo nước này sẽ bắt đầu xây dựng bức tường dọc biên giới với Belarus vào tháng 12 và sẽ hoàn tất vào nửa đầu năm sau. Dự án này trị giá 353 triệu euro (407 triệu USD) và bức tượng dự kiến dài 180 km, khoảng một nửa tổng chiều dài biên giới Ba Lan-Belarus.

Quốc hội Ba Lan đã nhất trí việc xây dựng bức tường này hồi tháng trước. Hàng nghìn người di cư, phần lớn là từ Trung Đông, đã tràn vào hoặc cố gắng băng qua biên giới Belarus-Ba Lan kể từ mùa Hè để vào châu Âu.

Ba Lan đã triển khai hàng nghìn binh sĩ tới biên giới và ban bố tình trạng khẩn cấp tại khu vực, cũng như nhanh chóng xây dựng hàng rào kẽm gai để ngăn chặn người di cư xâm nhập trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Belarus hứng đòn trừng phạt mới từ EU do vấn đề khủng hoảng người di cư