Tin vắn thế giới ngày 18/10: Belarus trục xuất Đại sứ Pháp

Bạch Dương| 18/10/2021 07:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các bên ở Syria nhất trí khởi thảo hiến pháp mới; Belarus trục xuất Đại sứ Pháp; CH Síp tước hộ chiếu của hàng chục người nhập quốc tịch qua đầu tư… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Các bên ở Syria nhất trí khởi thảo hiến pháp mới

Ngày 17/10, Đặc phái viên LHQ về Syria, ông Geir Pedersen xác nhận các đồng chủ tịch Ủy ban Hiến pháp Syria (gồm chính phủ Syria và phe đối lập) đã nhất trí khởi động tiến trình soạn thảo nội dung sửa đổi hiến pháp tại quốc gia Trung Đông này.

Từ ngày 18/10, Ủy ban Hiến pháp Syria (SCC) sẽ bắt đầu vòng đàm phán thứ 6 tại Geneva. Theo kế hoạch, vòng đàm phán này sẽ kéo dài trong thời gian 1 tuần.

binh-sy-syria.jpg
Binh sỹ Syria tại một điểm kiểm soát ở quận Daraa al-Balad, thành phố miền Tây Nam Daraa, ngày 12/9/2021.

Tân Thủ tướng Nhật Bản thị sát nhà máy điện hạt nhân Fukushima

Ngày 17/10, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã lần đầu tiên thị sát nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi để kiểm tra tiến độ hoạt động.

Làm việc với ban giám đốc điều hành nhà máy, công ty Tokyo Electric Power Company Holdings Inc., Thủ tướng Kishida nêu rõ việc ngừng hoạt động là "điều kiện tiên quyết để tái thiết" khu vực Đông Bắc Nhật Bản, nơi bị tàn phá nặng nề trong thảm họa động đất gây sóng thần và sự cố hạt nhân sau đó vào năm 2011.

Bầu cử địa phương vòng 2 tại Italy: Ưu thế nghiêng về phe trung tả

Ngày 17/10, cử tri tại Italy bắt đầu đi bỏ phiếu vòng 2 để bầu thị trưởng của 65 thành phố và thị trấn, bao gồm cả thủ đô Rome cũng như các thành phố Turin và Trieste.

Cuộc bỏ phiếu kéo dài đến 15h (giờ địa phương) ngày 18/10 và cử tri đi bỏ phiếu không cần xuất trình thẻ xanh, chứng chỉ kỹ thuật số hoặc giấy chứng nhận đã được tiêm vaccine phòng COVID-19, có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ hoặc được điều trị khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng.

LHQ kêu gọi thúc đẩy sự phục hồi bền vững sau đại dịch COVID-19

Nhân Ngày Quốc tế xóa nghèo 17/10, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã kêu gọi các nước trên thế giới thúc đẩy sự phục hồi mang tính chuyển đổi, toàn diện và bền vững sau đại dịch COVID-19 để xóa nghèo đồng thời kiến tạo một thế giới công bằng, phẩm giá và cơ hội cho tất cả mọi người.

Theo ông, sự phục hồi không đồng đều đang làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng giữa các quốc gia ở Bắc bán cầu và các quốc gia Nam bán cầu. Sự bất bình đẳng trong việc tiếp cận vaccine ngừa COVID-19 làm cho các biến thể virus SARS-CoV-2 phát triển và lây lan mạnh, khiến hàng triệu người trên thế giới tử vong và kéo dài thời kỳ suy thoái kinh tế có thể gây thiệt hại hàng nghìn tỷ USD.

Iran có thể nối lại đàm phán hạt nhân vào ngày 21/10

Iran có kế hoạch nối lại đàm phán hạt nhân với các cường quốc trên thế giới vào ngày 21/10, sau 4 tháng bị đình trệ.

Phát biểu với hãng thông tấn bán chính thức Fars của Iran, ông Alirezabeigui cho biết các cuộc đàm phán giữa Iran và Nhóm P4+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) sẽ được tái khởi động ở Brussels (Bỉ) vào ngày 21/10.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ công du châu Âu với trọng tâm là an ninh tại Biển Đen

Ngày 17/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin bắt đầu chuyến công du châu Âu với các chặng dừng chân tại Ukraine, Gruzia và Romania cũng như tham gia Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Bỉ.

Belarus trục xuất Đại sứ Pháp

Ngày 17/10, Đại sứ quán Pháp tại Belarus thông báo Đại sứ nước này đã rời Belarus sau khi nhà chức trách Minsk yêu cầu ông phải rời đi trước ngày 18/10.

Trao đổi với AFP, nữ phát ngôn viên Đại sứ quán Pháp tại Minsk xác nhận Bộ Ngoại giao Belarus đã đưa ra yêu cầu trên đối với Đại sứ Nicolas de Lacoste, song không cho biết lý do dẫn đến quyết định này. Trong khi đó, theo báo chí Belarus, Đại sứ de Lacoste bị trục xuất do chưa từng trình quốc thư lên Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Theo Đại sứ quán Pháp, ông de Lacoste chỉ trao quốc thư cho Ngoại trưởng Belarus Vladimir Makei.

nicolas-de-lacoste-181021.jpg
Đại sứ Pháp tại Belarus Nicolas de Lacoste. Ảnh: globeecho.com

Hàn Quốc phản ứng với việc Thủ tướng Nhật Bản gửi đồ lễ đến đền Yasukuni

Yonhap ngày 17/10 đưa tin, Hàn Quốc đã phản ứng với việc tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida gửi đồ lễ đến đền Yasukuni, một ngôi đền Thần đạo ở thủ đô Tokyo mà Trung Quốc và Hàn Quốc coi là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản trong quá khứ.

Trước đó cùng ngày, tân Thủ tướng Kishida đã gửi cúng cây "masakaki" nhân lễ hội được tổ chức vào mùa Xuân và mùa Thu hằng năm tại đền Yasukuni. Lễ hội mùa Thu năm nay diễn ra trong hai ngày đến 18/10.

Đức: Đảng Xanh nhất trí đàm phán thành lập liên minh 'đèn giao thông'

Ngày 17/10, Đại hội quy mô hẹp của đảng Xanh đã bỏ phiếu nhất trí tiến hành các cuộc đàm phán để thành lập liên minh "đèn giao thông" với đảng Dân chủ Xã hội (SPD) và đảng Dân chủ Tự do (FDP).

Theo đó, chỉ còn đợi sự nhất trí của FDP, tiến trình đàm phán chính thức ba bên nhằm thành lập một chính phủ ở Đức sẽ nhanh chóng được tiến hành.

Giáo hoàng Francis lên án các vụ tấn công bạo lực trên thế giới

Ngày 17/10, Giáo hoàng Francis lên án các cuộc tấn công trong tuần này ở Nauy, Afghanistan và Anh, cướp đi sinh mạng của nhiều người dân vô tội.

Đã có ít nhất 41 người thiệt mạng và 70 người bị thương trong một vụ tấn công liều chết tại một thánh đường Hồi giáo ở thành phố Kandahar của Afghanistan ngày 15/10. Các tay súng tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã tuyên bố chủ mưu vụ tấn công này.

Ấn Độ, Israel tích cực thúc đẩy quan hệ song phương

Ngày 17/10, Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar đã tới Israel. Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Israel từ ngày 18/10, Ngoại trưởng Jaishankar sẽ gặp Thủ tướng Naftali Bennett, Tổng thống Issac Herzog, Ngoại trưởng Yair Lapid và Bộ trưởng Năng lượng Karine Elharrar.

Ai Cập siết chặt quy định phòng dịch tại cơ quan nhà nước

Ủy ban cấp cao về kiểm soát dịch COVID-19 của Ai Cập ngày 17/10 thông báo nhân viên nhà nước chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19 sẽ không được phép tới công sở làm việc kể từ sau ngày 15/11 hoặc sẽ phải tiến hành xét nghiệm PCR hàng tuần.

Quy định mới cũng sẽ không cho phép người dân chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19 tới các cơ quan nhà nước kể từ ngày 1/12, trừ phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú. Bên cạnh đó, chính phủ Ai Cập sẽ dành 1 tỷ bảng (64 triệu USD) cho những yêu cầu chi tiêu phát sinh liên quan tới đại dịch COVID-19.

CH Síp tước hộ chiếu của hàng chục người nhập quốc tịch qua đầu tư

Kênh RT (Nga) dẫn thông báo của Hội đồng Bộ trưởng quyết định loại bỏ quốc tịch Síp của 39 nhà đầu tư và 6 thành viên gia đình. Người phát ngôn chính phủ Síp Marios Pelekanos đã xác nhận thông tin này nhưng ông không nêu rõ tên của những trường hợp liên quan.

171021-hochieu.jpg
Hộ chiếu nước CH Síp

Đoàn làm phim Nga trở về Trái Đất sau 12 ngày ghi hình trên ISS 

Ngày 17/10, một nữ diễn viên và một đạo diễn người Nga trở về Trái Đất sau 12 ngày làm việc trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) để ghi hình cho bộ phim đầu tiên trên thế giới được quay trên vũ trụ.

Gần 20 công dân Mỹ bị bắt cóc tại Haiti

Theo tờ The New York Times của Mỹ, sáng 17/10 (giờ Việt Nam), đã có khoảng 20 nhà truyền giáo người Mỹ cùng người thân trong gia đình họ bị bắt cóc tại Haiti.

Chính phủ Síp cho biết đang điều tra 6 trường hợp khác và đặt 47 nhân vật “dưới tình trạng theo dõi liên tục”.

Giá rét bất thường tại Hàn Quốc

Ngày 17/10, thủ đô Seoul của Hàn Quốc đã chứng kiến nhiệt độ xuống gần 1 độ C, đánh dấu buổi sáng lạnh nhất vào giữa tháng 10 trong vòng 64 năm qua ở nước này.

Theo KMA, nhiệt độ vào buổi sáng ở Seoul là 1,3 độ C, thấp nhất kể từ ngày 19/10/1957, thời điểm mức nhiệt ghi nhận là âm 0,4 độ C. Tại một số khu vực của thành phố, nhiệt độ xuống dưới mức 0 độ C và đã xuất hiện băng tuyết, sớm hơn trung bình mọi năm khoảng 17 ngày.

Hàng chục người thiệt mạng, mất tích do mưa lũ tại Ấn Độ

Đã có ít nhất 26 người thiệt mạng và nhiều người mất tích trong đợt mưa lũ tàn phá bang Kerala, miền Nam Ấn Độ.

Trong thông báo ngày 17/10, giới chức bang này cho biết ngoài thiệt hại về người, mưa lũ trong tuần qua đã gây lũ lụt và lở đất ở một số khu vực của bang. Chính quyền bang Kerala đã đề nghị Lực lượng Cứu trợ thảm họa quốc gia (NDRF) và các lực lượng quốc phòng, lục quân, hải quân và không quân hỗ trợ triển khai công tác cứu hộ người dân vùng thiên tai.

Động đất tại Nhật Bản và New Zealand

Theo Tân Hoa xã, sáng 17/10, một trận động đất với cường độ 5,1 đã làm rung chuyển khu vực Koshima, của Nhật Bản.Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ cho biết tâm chấn của trận động đất ở độ sâu 29,03 km, bước đầu được xác định ở 29,3986 độ vĩ Bắc và 130,6922 độ kinh Đông.

Cùng thời điểm, một trận động đất khác có cùng độ lớn cũng được ghi nhận tại quần đảo Kermadec của New Zealand. Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ, trận động đất này có tâm chấn độ sâu 10 km, được xác định ở 29,9485 độ vĩ Nam và 177,3935 độ kinh Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 18/10: Belarus trục xuất Đại sứ Pháp