Nga - Belarus mở màn cuộc tập trận chung Zapad-2021

Nhật Minh| 09/09/2021 19:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuộc tập trận chiến lược Nga - Belarus Zapad-2021, tại thao trường Mulino ở vùng Nizhny Novgorod (Nga) bắt đầu diễn ra từ ngày 9/9, Sputnik dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

zapad2017.jpg
Tập trận chung Nga-Belarus Zapad-2017 trên thao trường Osipovichsky ở vùng Mogilevskiy

“Trên sân bãi tập, trước sự chứng kiến ​​của các tướng lĩnh từ trụ sở ban lãnh đạo cuộc tập trận và toàn thể quân nhân, đã long trọng diễn ra thượng cờ, đó là cờ tập trận và quốc kỳ của các nước tham dự”, Bộ Quốc phòng Nga thông báo.

Theo nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga, tham dự lễ khai mạc cuộc tập trận Zapad-2021 có Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Liên bang Nga Nikolai Pankov.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Pankov lưu ý rằng cuộc tập trận với sự tham gia của liên minh các quốc gia giúp có được sự hiểu biết chung về hoạt động huấn luyện trong quân đội, tăng cường tình hữu nghị và xóa bỏ rào cản ngôn ngữ, đồng thời hình thành truyền thống chung mới của tình chiến hữu.

Cũng tại lễ khai mạc đã diễn ra lễ diễu hành long trọng của các đơn vị tham gia diễn tập thuộc Quân khu phía Tây, đại diện lãnh đạo Bộ chỉ huy và quân nhân các lực lượng vũ trang Armenia, Belarus, Ấn Độ, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Mông Cổ.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tham gia cuộc tập trận Zapad-2021 ở Nga và Belarus có khoảng 200.000 quân nhân, 80 máy bay và trực thăng, 760 đơn vị thiết bị quân sự, bao gồm 290 xe tăng, 240 khẩu pháo, nhiều hệ thống pháo phản lực phóng loạt, súng cối, cùng khoảng 15 tàu chiến.

Trước đó, ngàyy 3/9, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg đã lên tiếng kêu gọi Nga công khai hơn về cuộc tập trận Zapad-2021, vì nhiều nước như Ba Lan, Ukraine hay các quốc gia Baltic đang bày tỏ quan ngại về hoạt động quân sự định kỳ này, theo Reuters

Các cuộc tập trận giữa Nga và Belarus mang tên Zapad diễn ra 4 năm/1 lần thường được tổ chức ở các khu vực tiếp giáp với những quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương thuộc sườn phía đông của NATO.

Trước nay giới chức Mỹ-NATO luôn bày tỏ quan ngại rằng Nga thường không công bố rõ quy mô của cuộc tập trận theo tinh thần Công ước Vienna - một thỏa thuận quốc tế điều chỉnh các cuộc tập trận quân sự ở châu Âu.

Nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết thêm, các hoạt động của quân đội trong khuôn khổ cuộc tập trận Zapad-2021 sẽ diễn ra từ ngày 10-16/9.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga - Belarus mở màn cuộc tập trận chung Zapad-2021