Xã Định Liên (Yên Định, Thanh Hóa): Nhiều sai phạm khiến người dân bức xúc

Thanh Phương - N. Hưng| 25/07/2017 06:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi Chủ tịch UBND và kế toán xã Định Liên (Yên Định) bị bắt để điều tra làm rõ hành vi cố ý làm trái, gây hậu quả nghiêm trọng, ông Lê Văn Trung lên đảm nhiệm chức Chủ tịch UBND xã.

Mặc dù mới nhậm chức chưa lâu nhưng đã để xảy ra nhiều sai phạm khiến người dân bức xúc.

Theo đơn tố cáo, ông Lê Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Định Liên ký duyệt cho hộ gia đình ông Lê Văn Thành (thôn 1) làm nhà kiên cố trên đất thầu; cho hộ ông Trịnh Đình Thời (thôn 8) làm nhà kiên cố 2 tầng, đào ao và xây dựng nhà máy gạch không nung trên đất nông nghiệp.

Xã Định Liên (Yên Định, Thanh Hóa): Nhiều sai phạm khiến người dân bức xúc

Công trình trái phép nhà ông Trịnh Đình Thành

Một người dân bức xúc: “Khoảng đầu tháng 7/2016, nhân dân Định Liên đã phản ánh tình trạng hộ gia đình ông Thành san lấp một phần góc ao nuôi cá làm móng nhà lên chính quyền xã. Sau đó, UBND xã đã lập đoàn kiểm tra xác minh, đình chỉ việc xây dựng. Nhưng không hiểu sao, chỉ một thời gian sau gia đình ông Thành lại tiếp tục tiến hành xây dựng và hoàn thành ngôi nhà mà không gặp rào cản nào từ quan chức năng”.  Được biết, từ khi xã xây dựng nông thôn mới, khu đất thầu ao thầu của gia đình ông Thành cũng như diện tích thửa đất nhà ông Thời đều nằm trên mặt đường chính của thôn 1 và thôn 8, giao thông đi lại thuận tiện.

Mặc dù không có trong quy hoạch và địa phương đang “nợ chồng chất” nhưng UBND xã này lại tiến hành xây dựng thêm một Trung tâm văn hóa xã đồ sộ cả chục tỷ đồng. Điều đặc biệt là ngay gần đó đã có 1 trung tâm văn hóa khang trang.

Trước những phản ánh trên của nhân dân, ngày 6/5/2017, UBND xã Định Liên đã mở phiên họp giải quyết đơn kiến nghị của công dân, nhưng Chủ tịch Lê Văn Trung đã không giải trình được các bức xúc của người dân. Biên bản không kết luận được việc vì sao để các hộ dân xây dựng trên đất công, và việc xây dựng thêm một trung tâm văn hóa.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Định Liên cho biết: “Khu trung tâm nhà văn hóa cũ tại khu vực công sở đã được xây dựng từ năm 2014, thiết kế các phòng cho mục đích sử dụng như phòng thư viện, phòng truyền thống và một số chức năng khác không phù hợp cho việc luyện tập và thi đấu thể dục thể thao hay hoạt động văn hóa, văn nghệ. Trong khi đó, các phòng làm việc của các đoàn thể còn thiếu nên đã chuyển khu này thành phòng làm việc cho các đoàn thể trong xã. Còn tiêu đề trung tâm văn hóa cũ UBND xã chưa kịp thay biển hiệu. Việc thành lập giám sát cộng đồng tham gia giám sát đầu tư công trình của địa phương, UBND xã chưa thực hiện được. Việc này, UBND xã xin tiếp thu và sẽ đề nghị MTTQ xã thành lập ban giám sát cộng đồng theo quy định của chính phủ”.

Thế nhưng trên thực tế, Khu trung tâm văn hóa cũ được xây với đúng chức năng của một Trung tâm văn hóa. Nếu thay đổi chức năng thì phải có công khai, bàn bạc cho người dân được biết. Trong khi đó, khi xây dựng Trung tâm văn hóa thứ hai không những không đúng với quy hoạch mà vì việc xây dựng cũng không thông qua cấp ủy chi bộ thôn, không thành lập Ban giám sát cộng đồng, không công khai dự toán trước nhân dân, không thông qua nhân dân để bàn bạc…

Đối với trường hợp một số hộ dân xây dựng nhà kiên cố trái phép trên đất công, Chủ tịch UBND xã Định Liên Lê Văn Trung thừa nhận: “Biết là sai nhưng vì… nể mà chấp thuận! Sau khi các hộ có đơn do thôn trưởng xác nhận, lên trên xã vì nể nang và muốn tạo điều kiện nên tôi cũng đã ký xác nhận đồng ý. Trường hợp gia đình ông Trịnh Đình Thành (thôn1), UBND xã đã cho hộ gia đình ông thuê 4.000m2, với thời hạn 20 năm, khu ao liền kề phía Bắc đường ra thôn 2 để nuôi cá. Tháng 6/2016 ông Thành đã làm đơn xin xây dựng 2 gian nhà với diện tích từ 25 đến 30m2 để trông coi cá. Sau khi nhận đơn, tháng 7/2016, tôi đã đồng ý cho gia đình xây dựng.”

 Thực tế, gia đình ông Thành hiện xây dựng ngôi nhà có diện tích gấp gần 5 lần so với diện tích được xã chấp thuận, với đầy đủ các hạng mục công trình như nhà bếp, nhà vệ sinh, bồn nước... và hiện kinh doanh buôn bán nước giải khát.

Trường hợp gia đình ông Trịnh Đình Thời (thôn 8), vào năm 2006 thực hiện chủ trương chuyển đổi đất lần 2 gia đình ông Thời được xã giao đất diện tích 1.454m2. Sau đó, ông Thời đã chuyển đổi diện tích trên cho một số hộ dân để ra vùng trại lợn với diện tích 1.713m2 mở gia trại sản xuất gạch không nung và chăn nuôi gà vịt. Tháng 7/2016, Chủ tịch UBND xã đã ký duyệt cho gia đình ông Thời xây dựng và bỏ qua các thủ tục cơ bản, để hộ gia đình xây dựng nhà, hoạt động sản xuất trái phép.

Với những sai phạm đã rõ ràng, tránh tình trạng người dân khiếu kiện kéo dài đề nghị UBND huyện Yên Định vào cuộc, xác minh làm rõ, xử lý dứt điểm những sai phạm của tập thể và cá nhân có liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Định Liên (Yên Định, Thanh Hóa): Nhiều sai phạm khiến người dân bức xúc