Huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng: Cán bộ xã bị “tố” xâm phạm đất đai của người dân

Vũ Ba| 22/05/2018 06:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Nguyễn Văn Sảng (SN 1959, trú tại xã Đồng Minh, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) có đơn gửi các cơ quan chức năng TP. Hải Phòng và huyện Vĩnh Bảo kiến nghị về việc hơn 20 năm không được cấp giấy CNQSDĐ và cán bộ xã xâm phạm đất của gia đình ông.

Theo phản ánh, ngoài phần đất thổ cư đang ở, gia đình ông Sảng được địa phương giao sử dụng 720m2 ao, trong đó có 624m2 ao Đông nằm xen kẹt trong khu dân cư, thuộc thửa đất số 942 tại thôn Bảo Hà, xã Đồng Minh. Tính đến nay, gia đình ông Sảng đã sử dụng ao Đông ổn định qua 4 thế hệ và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ.

Năm 1993, chính quyền địa phương đã xuống đo đạc toàn bộ đất của gia đình ông Sảng để lập bản đồ địa chính theo quy định. Năm 1994, ông Sảng có đơn đề nghị xem xét, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy CNQSDĐ) đối với toàn bộ diện tích ao Đông nhưng không được quan tâm giải quyết.

Đến năm 2000, ông Sảng đã san lấp ao Đông, sau đó xây dựng một căn nhà nhỏ trên mặt bằng ao Đông để làm nhà xay xát lương thực. Năm 2004, một số cán bộ xã tiếp tục xuống đo đạc để lập trích đo hiện trạng ao Đông cho gia đình ông Sảng nhưng việc đo đạc xong rồi lại để đấy.

Từ đó đến nay, đã hơn 20 năm, ông Sảng chưa được cấp giấy CNQSDĐ, mặc dù gia đình ông đã thực hiện các thủ tục cần thiết, đóng góp đầy đủ nghĩa vụ liên quan đến ao Đông trong quá trình sử dụng, khi địa phương yêu cầu. Gia đình ông Sảng nhiều lần đến UBND xã Đồng Minh hỏi về kết quả giải quyết đề nghị việc cấp giấy CNQSDĐ diện tích ao Đông nhưng địa phương đều trả lời “chưa có”.

Huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng: Cán bộ xã bị “tố” xâm phạm đất đai của người dân

Ao Đông do gia đình ông Sảng san lấp và đang sử dụng chưa được cấp giấy CNQSDĐ

Cũng theo phản ánh, ngày 28/3/2018, một số cán bộ UBND xã Đồng Minh, trong đó có ông Phạm Văn Tính, Chủ tịch UBND xã và ông Nguyễn Đức Dương, cán bộ địa chính xã tự ý xuống đo đạc, cắm mốc trong phần diện tích ao Đông mà không có thông báo hay một văn bản gửi cho ông Sảng, khiến gia đình ông vô cùng bức xúc. Trước sự việc này, người dân trong làng có hỏi về việc đo đạc, cắm cọc bê tông trên diện tích ao Đông mà không có đại diện gia đình ông Sảng thì được ông Chủ tịch UBND xã Đồng Minh trả lời là “đo đóng cọc lộ giới”.

Cho rằng việc làm của một số cán bộ xã là vi phạm pháp luật, ông Sảng đã làm đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng TP. Hải Phòng và huyện Vĩnh Bảo đề nghị xác minh, xử lý về việc hơn 20 năm không được cấp giấy CNQSDĐ và cán bộ xã xâm phạm đất của gia đình ông.

Để làm rõ vấn đề nêu trên, phóng viên nhiều lần liên hệ để làm việc với Chủ tịch UBND xã Đồng Minh nhưng vị cán bộ này luôn cáo bận không làm việc.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Dương, cán bộ địa chính xã Đồng Minh khẳng định có việc một số cán bộ, trong đó có Chủ tịch và cán bộ địa chính xã xuống đo đạc ao Đông như ông Sảng nêu trong đơn. Tuy nhiên, việc đo đạc tại ao Đông là để xác định kích thước, vị trí thửa theo đơn của ông Nguyễn Văn Mạnh đang cư trú tại địa phương. Theo ông Dương, ao Đông thuộc thửa đất 942 tại thôn Bảo Hà, xã Đồng Minh là “vô chủ”, việc ông Sảng trước đây nhiều lần đề nghị cấp giấy CNQSDĐ đối với ao Đông mà chưa được cấp là do chưa đủ điều kiện (?).

Ông Phạm Ngọc Hiếu, Phó  trưởng Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Vĩnh Bảo cho biết, từ thời điểm được tạm giao phụ trách công việc của phòng, ông chưa nhận được đề nghị và những giấy tờ liên quan đến việc xin cấp giấy CNQSDĐ ao Đông của gia đình ông Sảng. Vừa qua, sau khi nhận được đơn của ông Sảng liên quan đến những vấn đề nêu trên, Phòng Tài nguyên Môi trường huyện đã đề nghị UBND xã Đồng Minh báo cáo nội dung về việc ông Sảng xin cấp giấy CNQSDĐ ao Đông, đến nay xã chưa có báo cáo. Còn nội dung ông Sảng “tố” cán bộ xã tự ý xâm phạm đất đai của gia đình ông, Phòng Tài nguyên Môi trường huyện không đề cập đến.

Trước đó, ông Lâm Văn Mênh (trú tại thôn 4, xã Trung Lập, huyện Vĩnh Bảo) cũng có đơn kiến nghị về việc ông đã tự nguyện đổi đất thổ cư của gia đình để xây dựng nhà văn hóa thôn, sau đó ông Mênh lấy mảnh đất nhà mẫu giáo cũ của thôn để ở, theo chủ trương của địa phương và nhân dân. Sau khi hoàn thiện các thủ tục, ông Mênh đề nghị UBND huyện Vĩnh Bảo cấp giấy CNQSDĐ mảnh đất nhà mẫu giáo cũ của thôn cho gia đình ông nhưng hơn 10 năm không được giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng: Cán bộ xã bị “tố” xâm phạm đất đai của người dân