Công ty Bách Đạt bị tố trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản: CQĐT kết luận không có dấu hiệu vi phạm

H.N| 13/10/2018 11:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ năm 2015 đến nay, việc sản xuất kinh doanh của Cty TNHH SX &TM Bách Đạt (số 42-Nguyễn Du, TP Đà Nẵng) lâm vào hoàn cảnh khó khăn vì bị bà Trần Thị Ngọc Lan-GĐ Cty CP Gia Trần tố cáo có hành vi lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, trốn thuế.

Mới đây, CQĐT đã xác định, không có dấu hiệu Công ty Bách Đạt vi phạm pháp luật hình sự.

Những nội dung tố cáo không có căn cứ 

Ngày 24/7/2015, bà Trần Thị Ngọc Lan gửi đơn đến Cơ quan CSĐT Bộ Công an yêu cầu làm rõ một số nội dung liên quan đến Công ty Bách Đạt. Cụ thể, trong quá trình kinh doanh từ năm 2011 đến năm 2015, Công ty Bách Đạt có hành vi lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Qua xác minh, ngày 9/1/2017, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ban hành Thông báo số 08/C44-P5 thông báo kết quả giải quyết đơn. Thông báo số 08 nêu rõ: Năm 2011, Công ty Bách Đạt và Công ty Gia Trần ký Hợp đồng thỏa thuận hợp tác đầu tư số 01/2011/HĐTTHTĐT-KĐT7B.

Theo đó, hai bên đồng góp vốn, chi phí để thực hiện một phần dự án tương ứng 4ha trên tổng số 18 ha của Dự án 7B được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt, do Công ty Bách Đạt làm chủ đầu tư. Trong quá trình góp vốn, Công ty Gia Trần tố cáo Công ty Bách Đạt lừa đảo chiếm đoạt số tiền 2.144.505.804 đồng.

Với chứng cứ được thu thập, CQĐT chưa có đủ căn cứ để xác định Công ty Bách Đạt có hành vi gian dối và có ý thức chiếm đoạt số tiền này nên ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Công ty Bách Đạt bị tố trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản: CQĐT kết luận không có dấu hiệu vi phạm

Thông báo số 08/C44-P5 của Cơ quan CSĐT Bộ Công an và Thông báo số 298 của Cơ quan CSĐT CATP Đà Nẵng

Một nội dung khác, bà Lan cho rằng Công ty Bách Đạt chiếm đoạt và chiếm dụng trái phép số tiền bán đất tại dự án khu đô thị 7B mà đúng ra Công ty Gia Trần phải được hưởng trong quá trình hợp tác đầu tư. Với nội dung này, CQĐT xác định đây là mâu thuẫn giữa hai doanh nghiệp trong quá trình hợp tác đầu tư thực hiện hợp đồng kinh tế và chia sẻ quyền lợi về kinh tế giữa các bên.

Bên cạnh đó, Công ty Gia Trần còn tố cáo Công ty Bách Đạt chiếm đoạt 50% phần doanh thu lẽ ra Công ty Gia Trần được hưởng từ quá trình hợp tác đầu tư, thực hiện dự án chợ Điện Dương. Tuy nhiên, qua thu thập hồ sơ cho thấy, trong quá trình thực hiện dự án này có nguy cơ thua lỗ nên Công ty Gia Trần ngừng góp vốn, yêu cầu thanh lý, hoàn lại vốn đã góp. Vì thế, hai bên đã chấm dứt hợp tác đầu tư và đã được Tòa án các cấp phán xử công khai… Hơn nữa, việc kinh doanh sinh lãi được thực hiện sau khi thoái vốn… nên Công ty Bách Đạt không thể chia khoản lãi phát sinh sau này như yêu cầu của Công ty Gia Trần.

Công ty Bách Đạt bị tố trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản: CQĐT kết luận không có dấu hiệu vi phạm

Công ty Bách Đạt bị tố trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản: CQĐT kết luận không có dấu hiệu vi phạm

Chợ Điện Dương và một góc khu phố chợ

Vì vậy, CQĐT không có căn cứ xác định Công ty Bách Đạt vi phạm pháp luật hình sự mà đơn thuần đây là mâu thẫn trong quá trình hợp tác, chia sẻ lợi ích kinh tế giữa các bên.

Tương tự, bà Lan còn tố cáo Công ty Bách Đạt chiếm đoạt tài sản của Công ty Gia Trần tại 2 dự án khu đô thị Thành Vinh và khu đô thị ROSE ĐÔ song CQĐT Bộ Công an cũng xác định không có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Một nội dung khác được nêu trong đơn là từ năm 2011 đến năm 2015, Công ty Bách Đạt dùng thủ đoạn gian dối trong quá trình chuyển nhượng đất cho những cá nhân để trốn hàng chục tỷ đồng tiền thuế. Theo tìm hiểu của chúng tôi, qua một thời gian xác minh ngày 9/1/2017, CQĐT Bộ Công an có Thông báo kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm đối với đơn của bà Trần Thị Ngọc Lan đến CQĐT CATP Đà Nẵng yêu cầu điều tra theo thẩm quyền.

Qua xác minh, thu thập chứng cứ, ngày 18/7/2018, Cơ quan CSĐT CATP Đà Nẵng ban hành Thông báo số 298 thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm. Thông báo 298 nêu: Do thời hạn xác minh theo quy định của pháp luật đã hết… nên tạm đình chỉ việc giải quyết vụ việc.

Như vậy, qua 3 năm, CQĐT từ cấp bộ đến cấp thành phố đã xác minh, làm rõ nhiều nội dung được nêu trong đơn của bà Trần Thị Ngọc Lan nhưng đều xác định, những nội dung được nêu trong đơn đều không có căn cứ.

Cần giải quyết thấu đáo

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện tại Công ty Bách Đạt được UBND tỉnh Quảng Nam giao 15 dự án với tổng diện tích khoảng 180 ha tại Khu đô thị mới Điện Nam-Điện Ngọc. Sau khi được cấp giấy phép đầu tư, giấy phép xây dựng, Công ty Bách Đạt đã phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức bồi thường cho người dân, giải phóng mặt bằng, tổ chức xây dựng cơ sở hạ tầng… và tổ chức đưa sản phẩm ra sàn giao dịch, bán cho người tiêu dùng.

Các dự án mà Công ty Bách Đạt tổ chức mở bán đều được xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, sổ đỏ trao tay như dự án Sentosa Riverside và Setosa City nên việc quy kết Công ty Bách Đạt “bán lúa non” là thiếu cơ sở. Căn cứ Quyết định 2450/QĐ-UBND ngày 10/07/2017, Công ty Bách Đạt đã chuyển giao trách nhiệm đầu tư các dự án đang khai thác sang chủ đầu tư mới tại Điện Nam-Điện Ngọc và hiện chỉ thực hiện chức năng, quyết toán chuyển giao theo quy định của pháp luật.

Đại diện Công ty Bách Đạt cho rằng, việc tố cáo người khác không đúng sự thật, lợi dụng các phương tiện truyền thông nhằm mục đích bôi nhọ Công ty Bách Đạt của bà Trần Thị Ngọc Lan đã gây ra nhiều thiệt hại cho công ty và gây phiền hà cho các cơ quan có thẩm quyền.

Cụ thể, các cơ quan chức năng tốn công sức xác minh, giải quyết…, Công ty Bách Đạt chịu nhiều hậu quả nặng nề là hoạt động kinh doanh, đầu tư, uy tín bị bôi xấu, làm cho đời sống của người lao động cũng bị ảnh hưởng... Đồng thời, hành vi tố cáo không đúng sự thật của bà Trần Thị Ngọc Lan đã có dấu hiệu vi phạm những quy định của tội “vu khống” được quy định tại Điều 156  BLHS 2015.

Theo đại diện Công ty Bách Đạt, thời gian tới công ty sẽ có đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị xem xét, xử lý trách nhiệm hình sự đối với bà Trần Thị Ngọc Lan. Hy vọng, các cơ quan pháp luật sẽ xem xét thấu đáo vụ việc, xử lý nghiêm đối tượng vi phạm để tránh việc lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm hại đến uy tín, danh dự, quyền, lợi tích hợp pháp của công dân và doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Bách Đạt bị tố trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản: CQĐT kết luận không có dấu hiệu vi phạm