Cần làm rõ hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản ở Bắc Giang

Đỗ Việt| 02/07/2020 11:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đánh giá vụ việc có tính chất phức tạp, tuy nhiên, sau một thời gian điều tra, xác minh Cơ quan CSĐT Công an huyện Lục Nam (Bắc Giang) ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự vì cho rằng vụ việc chỉ là tranh chấp dân sự.

Trong đơn kêu cứu gửi Báo Công lý và các cơ quan chức năng, ông Hoàng Tiến Quỳnh (SN 1971, trú tại Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội) khẩn thiết đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét lại quyết định không khởi tố vụ án hình sự của cơ quan CSĐT Công an huyện Lục Nam, vì cho rằng chưa xác minh, xem xét làm rõ sự thật khách quan.

Theo phản ánh trong đơn, năm 2010, thông qua người quen, ông Quỳnh có mua 3 mảnh đất lâm nghiệp tại thôn Rọ Mác, xã Đông Phú, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Trong 3 mảnh đất, có 2 mảnh đất đã được UBND huyện Lục Nam cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số W 074663 và số BD 273370, tổng diện tích là 24.400 m2.

Cần làm rõ hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản ở Bắc Giang

Trụ sở Công an huyện Lục Nam

Do chưa có nhu cầu sử dụng và có quan hệ bạn bè từ trước, năm 2013, ông Quỳnh cho vợ chồng N.H.G (SN 1979) và N.T.D (SN 1983) ở xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn thuê để làm mô hình trang trại sản xuất nông nghiệp. Sau đó, vợ chồng anh G. cải tạo xây dựng và chăn nuôi lợn gà.

Đến cuối năm 2018, ông Quỳnh có nhu cầu vay tiền để làm kinh tế nên nhờ vợ chồng anh G. và chị D. đứng tên trên 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để lâm nghiệp để vay tiền hộ.

Để hợp thức hóa việc vay tiền, ông Quỳnh đã lập 02 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho vợ chồng G. và D. vay tiền ngân hàng.

Sau khi nhận chuyển nhượng từ ông Quỳnh, ngày 5/4/2019, chị D. đã làm thủ tục vay được số tiền 800 triệu đồng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, chi nhánh huyện Lục Ngạn, Bắc Giang.

Tuy nhiên, vợ chồng G. và D. thông báo cho ông Quỳnh chỉ vay được số tiền 400 triệu đồng. Sau đó, anh G. chuyển cho ông Quỳnh 70 triệu đồng tiền mặt, số tiền còn lại sử dụng vào mục đích đầu tư trang trại.

Sau khi biết sự việc, ông Quỳnh đã yêu cầu vợ chồng anh G. và chị D. chuyển hết số tiền 730 triệu đồng còn lại cùng quyền sử dụng hai mảnh đất lâm nghiệp nhưng không được nên làm đơn tố giác đến cơ quan Công an.

“Do không có hộ khẩu ở huyện Lục Ngạn và tin tưởng vợ chồng N.H.G và N.T.D nên tôi nhờ đứng tên sổ đỏ để vay tiền ngân hàng nhưng không ngờ lại bị vợ chồng D., G, qua mặt để chiếm đoạt số tiền đã vay”, ông Quỳnh bức xúc.

Quá trình giải quyết tin báo tố giác tội phạm, ngày 11/4/2020, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lục Nam đã có văn bản số 193/TB-CQCSĐT cho rằng vụ việc chỉ là tranh chấp dân sự, không có dấu hiệu tội phạm nên ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Trong buổi làm việc với phóng viên Báo Công lý, Thượng tá Đỗ Đức Trịnh, Trưởng Công an huyện cho biết đây là vụ việc có tính chất phức tạp nên cơ quan Công an tiến hành điều tra rất cẩn trọng.

Theo kết quả điều tra của Công an huyện Lục Nam, tháng 1/2019, ông Quỳnh chuyển nhượng cho chị D. hai mảnh đất liền kề nhau (đã có sổ đỏ) tổng diện tích 24.400 m2 tại thôn Rọ Mác, xã Đông Phú, huyện Lục Nam. Hai bên không tiến hành mua bán, trao đổi tiền, vật chật mà do ông Quỳnh nhờ chị D. dùng tài sản trên thế chấp tại ngân hàng để vay tiền.

Cần làm rõ hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản ở Bắc Giang

Quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT Công an huyện Lục Nam

Việc chuyển quyền sử dụng đối với 02 mảnh đất lâm nghiệp giữa vợ chồng chị D. anh G. và ông Quỳnh là hợp pháp. Sau khi nhận chuyển nhượng, chị D. đã dùng mô hình kinh tế trang trại để vay tiền ngân hàng và là người có trách nhiệm trả lãi hàng tháng theo hợp đồng.

Việc vợ chồng anh G. chị D. chưa trả lại 02 mảnh đất và không chuyển hết số tiền đã vay được từ ngân hàng là do đã đầu tư vào trang trại. Hiện tại, 02 mảnh đất lâm nghiệp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang do ngân hàng giữ nên đây chỉ là giao dịch dân sự. Vụ việc không có dấu hiệu tội phạm nên cơ quan điều tra Công an huyện Lục Nam căn cứ khoản 1, điều 157 Bộ luật Tố tụng hình sự ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Tuy nhiên, ông Quỳnh cho rằng việc Cơ quan CSĐT Công an huyện Lục Nam (Bắc Giang) ra quyết định không khởi tố vụ án là chưa chính xác, chưa xác minh xem xét làm rõ sự thật khách quan nên có đơn khiếu nại quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 19 ngày 11/4/2019 lên các cơ quan có thẩm quyền.

Hiện tại, đơn khiếu nại của ông Quỳnh  đang được VKSND huyện Lục Nam, VKSND tỉnh Bắc Giang tiếp nhận, xem xét giải quyết theo quy định.

Báo Công lý tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần làm rõ hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản ở Bắc Giang