Nhịp cầu Công lý

Bắc Giang: Cần giải quyết dứt điểm việc cấp đất dịch vụ cho người dân

Trang Việt 01/06/2024 09:50

Nhiều hộ dân xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang bức xúc vì bị thu hồi đất nông nghiệp để xây dựng khu công nghiệp, đô thị dịch vụ và sân golf từ thời điểm năm 2004 đến 2008, nhưng tới hiện tại vẫn chưa được nhận đất dịch vụ theo quy định của pháp luật.

z5493567686845_6623678b6a917b1be48ea243a2286f1e(1).jpg
Mặt bằng hạ tầng khu đất dịch vụ đền bù cho người dân sau khi bị thu hồi đất nông nghiệp.

Theo đơn thư người dân gửi tới Báo Công lý, tại thời điểm thu hồi đất, UBND tỉnh Bắc Giang có Quyết định số 71/2007/QĐ-UBND ngày 24/08/2007, về việc ban hành quy định bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để xây dựng khu công nghiệp, đô thị - dịch vụ và sân golf Vân Trung và Quyết định số 04/2008/QĐ-UBND, ngày 18/01/2008 về việc ban hành quy định một số điểm cụ thể về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất áp dụng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Quyết định có nêu, khi người dân bị thu hồi từ 1.250 m2 đất nông nghiệp trở lên, sẽ được hưởng 72 m2 đất dịch vụ để chuyển đổi nghề nghiệp ổn định cuộc sống. Trong trường hợp không đủ diện tích, các hộ có thể ghép chung ruộng với nhau cho đủ 1.250 m2 để được hưởng chung 1 suất đất dịch vụ.

Như vậy, tại thời điểm đó xã Nội Hoàng có hơn một nghìn (1.000) hộ gia đình thuộc diện thu hồi đất để phục vụ dự án, những hộ này sẽ được hưởng chế độ theo quyết định của UBND tỉnh Bắc Giang ban hành. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, hơn 1.000 hộ gia đình được hưởng chính sách trên thì đã có 785 hộ đã hoàn thành xong thủ tục và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN), còn lại khoảng 240 hộ phải tạm dừng không được cấp.

Qua tìm hiểu thì được biết, ngày 24/5/2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) có Kết luận thanh tra số 2650/KL-BTNMT, về việc chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Kết luận đã chỉ ra việc UBND tỉnh Bắc Giang đồng ý cho các hộ dân có diện tích đất nhỏ hơn chỉ tiêu thu hồi đất nông nghiệp (để giao đất dịch vụ), được ghép lại cho đủ diện tích 1.250 m2 để xét giao môt lô đất dịch vụ là chưa đúng với quy định của pháp luật. Vậy nên việc giao đất dịch vụ cho người dân phải dừng lại để báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo giải quyết từ cấp trên.

Sau khi có kết luận của Thanh tra Bộ TN&MT thì việc cấp đất dịch vụ cho người dân tại xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng đã phải dừng lại. Từ đó mới dẫn đến việc người dân bức xúc, viết đơn kêu cứu đòi quyền lợi, vì họ cho rằng, cùng một thời điểm thu hổi đất, cùng một chính sách đất dịch vụ mà 785 hộ đã được cấp GCN đất để ổn đinh xây nhà, trong khi các hộ còn lại phải tạm dừng là không công bằng.

Không những vậy, người dân còn cho biết, sau khi đã có kết luận thanh tra của Bộ TN&MT, từ năm 2018 đến năm 2021 UBND huyện Yên Dũng vẫn tiếp tục cấp GCN cho nhiều hộ dân khác và chỉ dừng lại vào năm 2022.

Chính vì vậy nên người dân cảm thấy thiếu sự minh bạch trong việc giao đất và cấp GCN đất của địa phương. Việc cấp GCN đất như vậy đã ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của những hộ còn lại.

ubnd-xa-noi-hoang(1).jpg
Trụ sở UBND xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

Để tìm hiểu sự việc theo phản ánh của người dân, PV Báo Công lý đã có buổi làm việc với ông Thân Ngọc Hoàn, Chủ tịch UBND xã Nội Hoàng, ông cho biết: Người dân phản ánh là đúng. Người dân bị thu hồi đất từ năm 2008 tới nay mà chưa được giao đất, chưa được bốc lô, xem xét cấp đất kịp thời cho nên xảy ra bức xúc cũng là chuyện thường. Trong số hơn 1.000 lô thì đã giải quyết được khoảng gần 800 lô, còn lại hơn 200 lô thì phải tạm dừng để chờ ý kiến chỉ đạo.

“Hiện vẫn chưa có văn bản nào nói là được hay không được. Từ năm 2018 tới giờ thì vẫn dừng để chờ cơ quan có thẩm quyền cho ý kiến chỉ đạo rồi mới thực hiện tiếp. Hiện tại xã đã có quỹ đất để dành cho việc đền bù hơn 200 lô này, nhưng vẫn phải chờ cơ quan cấp trên có văn bản chỉ đạo, khi nào có quyết định cho thực hiện thì chúng tôi giao ngay”, ông Hoàn nhấn mạnh.

Trong cuộc trao đổi, PV có đề cập tới việc người dân phản ánh, sau khi Bộ TN&MT có kết luận vào năm 2018, nhưng địa phương vẫn tiếp tục cấp GCN đất cho một số hộ dân, điều này gây lên sự hoài nghị của những hộ không được cấp.

Trả lời về việc này, ông Hoàn giải thích: “Đó là những trường hợp trước năm 2018 họ đã có quyết định giao đất rồi, nên năm 2021 chỉ là ra bìa thôi”. Việc chậm trễ giao đất này cũng một phần là do người dân, thời điểm từ năm 2011 - 2012 xã đã thông báo là người dân nộp tiền vào để làm hạ tầng mà người dân không nộp. Thậm chí chúng tôi còn nhờ trên truyền hình Bắc Giang thông báo để người dân biết mà người dân còn không đến.", ông Hoàn chia sẻ thêm.

Tuy nhiên, về phía người dân thì họ lại cho rằng, từ thời điểm đất bị thu hồi cho tới năm 2017 họ mới được đóng tiền hạ tầng và thực hiện việc bốc thăm xong vị trí đất được giao, nhưng bị dừng lại, từ đó tới nay họ vẫn chưa được nhận phần đất của mình.

Sau nhiều năm mòn mỏi chờ đợi, giờ đây, cực chẳng đã nên họ phải “vác” đơn kêu cứu gửi đến cơ quan chức năng để mong sớm được giải quyết, rồi ổn định cuộc sống ăn cư lạc nghiệp, nhưng tới nay họ vẫn chưa nhận được câu trả lời rõ ràng từ phía cơ quan chức năng.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Cần giải quyết dứt điểm việc cấp đất dịch vụ cho người dân