Vụ trẻ sơ sinh chết bất thường tại Hà Tĩnh: Đình chỉ bác sỹ đỡ đẻ

Bá Mạnh| 04/07/2019 11:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến cái chết bất thường của trẻ sơ sinh gây bức xúc trong dư luận những ngày qua, Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) tiếp tục đình chỉ công tác bác sĩ đỡ đẻ chính trong vụ việc.

Ngày 4/7, trao đổi với báo chí, ông Phạm Hồng Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết: "Ngoài 2 nữ hộ sinh Hoàng Thị Định và Hoàng Thị Trinh, đơn vị vừa tiếp tục đình chỉ công tác đối với bác sỹ Nguyễn Hữu Quyền để phục vụ công tác điều tra".

Bác sỹ Quyền được xác định chỉ có chuyên khoa về Răng - Hàm - Mặt, chưa từng có chuyên môn về thai sản và chưa từng làm về sản nhi nhưng lại được bố trí đỡ đẻ cho sản phụ Nguyễn Thị Tình (SN 1982) với tư cách là bác sỹ trực chính. Theo lý giải của bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, do thiếu bác sĩ khoa sản nên để bác sỹ  Răng - Hàm - Mặt đỡ đẻ.

Liên quan đến cái chết của sản nhi con sản phụ Tình, Công an huyện Đức Thọ cũng đã vào cuộc, đến bệnh viện làm việc, lấy lời khai. Những cán bộ có liên quan vụ việc sẽ được triệu tập để lấy lời khai, xác định vai trò, trách nhiệm cụ thể.

Vụ trẻ sơ sinh chết bất thường tại Hà Tĩnh: Đình chỉ bác sỹ đỡ đẻ

Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ - nơi xảy ra sự việc.

Như Báo Công lý đã đưa tin, khoảng 8h sáng ngày 30/6, chị Nguyễn Thị Tình (SN 1982, trú tại trú xóm Làng Hội, xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) có dấu hiệu chuyển dạ, được gia đình đưa đến bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ thăm khám. Tại đây, sản phụ Tình được các bác sỹ cho biết cổ tử cung đã mở 4 phân, tim thai và sức khỏe sản phụ hoàn toàn bình thường, chờ sinh thường.

Đến 18h30 cùng ngày, chị Tình bắt đầu đau dữ dội, tử cung mở hết và được đưa lên bàn đẻ. Bác sỹ Quyền, hộ sinh Định và hộ sinh Trinh là người trực tiếp đỡ đẻ. Khi đầu sản nhi ra ngoài, phần lưng và vai mắc trong người mẹ, ê kíp trực đã gọi bác sỹ Đức đến hỗ trợ. Quá trình này, bác sỹ Đức cầm tay kéo khiến cổ sản nhi bị đứt, sau đó được bác sỹ này khâu lại. 19h20 phút cùng ngày, gia đình sản phụ nhận được thông báo cháu bé đã tử vong do thai chết lưu.

Sau khi sự việc xảy ra, báo chí phản ánh, Bộ Y tế đã có công văn hỏa tốc yêu cầu sở báo cáo. Theo báo cáo khẩn gửi Bộ Y tế vào ngày 2/7, phía bệnh viện ĐK Đức Thọ khẳng định thai đã chết lưu trên 7 ngày.

Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ cũng thừa nhận, việc thăm khám, theo dõi, chăm sóc của kíp trực không đúng quy trình của Bộ Y tế dẫn đến việc không phát hiện thai chết lưu trước khi vào viện.  Trong đó, bác sĩ trực không chỉ định siêu âm thai dẫn đến không chẩn đoán được tình trạng của thai nhi; Hộ sinh không thực hiện đúng quy trình kỹ thuật theo dõi chuyển dạ và đỡ đẻ thai lưu. Nữ hộ sinh nghe nhầm tiếng động mạch là tim thai dẫn đến chẩn đoán sai tình trạng sản phụ.

Hiện vụ việc vẫn đang được các cơ quan chức năng xác minh làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ trẻ sơ sinh chết bất thường tại Hà Tĩnh: Đình chỉ bác sỹ đỡ đẻ